Người được Biden đề cử vào chính phủ xóa hơn 1.000 tweet "nói xấu"

Neera Tanden, người được Biden đề cử làm giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách, xóa hơn 1.000 tweet, gồm nhiều bài chỉ trích phe Cộng hòa.

Dữ liệu lưu trữ Internet cho thấy tính đến ngày 1/11, bà Tanden đã đăng 88.639 bài lên Twitter, nhưng tới tối 30/11 con số này giảm xuống còn 87.588, đồng nghĩa với hơn 1.000 tweet đã bị xóa.

Theo Daily Beast, nhiều bài đăng có nội dung chỉ trích các thượng nghị sĩ Cộng hòa như Mitch McConnell, Joni Ernst và Susan Collins, những người sẽ tham gia bỏ phiếu về việc bổ nhiệm chức vụ mà Tổng thống đắc cử Joe Biden đề cử Tanden.

1024 000 8w799e 1389 1606838284
Neera Tanden, ứng viên cho chức giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Biden, phát biểu tại Philadelphia, bang Pennsylvania, hồi tháng 7/2016. Ảnh: AFP.

Neera Tanden, ứng viên cho chức giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Biden, phát biểu tại Philadelphia, bang Pennsylvania, hồi tháng 7/2016. Ảnh: AFP.

"Mọi người tại đây có thể làm ơn dồn sự tức giận vào McConnell và những thượng nghị sĩ Cộng hòa hỗ trợ ông ta, bao gồm Cory Gardner, Collins, Ernst, Cornyn, Perdue, Tillis và nhiều người khác", Tanden viết trong tweet hôm 14/6/2019 đã bị xóa.

Trong một tweet không còn tồn tại khác, Tanden gọi McConnell, lãnh đạo phe đa số tại thượng viện, là "Moskva Mitch", biệt danh mà nghị sĩ này được cho là rất ghét. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, phe Cộng hòa kiểm soát thượng viện và điều này khả năng cao sẽ tiếp tục được duy trì khi Biden lên nắm quyền.

Nhiều thành viên đảng Cộng hòa cho rằng Tanden khó có thể được thượng viện phê chuẩn giữ chức giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách, một vị trí cấp cao trong đội ngũ phụ trách kinh tế của chính phủ. Drew Brandewie, phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn, đánh giá Tanden "không có cơ hội được bổ nhiệm nào", trong khi Cornyn đánh giá bà có lẽ là "ứng viên tồi tệ nhất" của Biden cho tới nay.

Các đồng nghiệp cũ của Tanden, người từng giữ chức chủ tịch Trung tâm Tiến bộ Mỹ, một nhóm nghiên cứu ủng hộ cánh tả, và vài thành viên đảng Dân chủ cũng không hài lòng với phong cách của bà. Ali Gharib, nhà báo từng làm việc cho Tanden, nhận xét bà "thiếu khả năng lãnh đạo và dũng khí".

Tanden, cố vấn lâu năm cho cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và đóng vai trò quan trọng trong hai chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 và 2016 của bà, thậm chí được cho là từng "nói xấu" Biden. Trong một email bị rò rỉ vào tháng 10/2015 gửi đến John Podesta, cựu chánh văn phòng Nhà Trắng, Tanden bị cáo buộc viết rằng bà Clinton sẽ "trông nổi bật hơn" khi Biden tranh cử.

Nếu được bổ nhiệm làm giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách, cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo và ban hành kế hoạch chi tiêu hàng năm của chính phủ, Tanden sẽ trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên giữ chức vụ này. Bất chấp những tranh cãi, một thành viên giấu tên thuộc nhóm quyền giao quyền lực của Biden đánh giá Tanden vẫn là lựa chọn phù hợp, nhờ kinh nghiệm và chuyên môn.

Ánh Ngọc (Theo Business Insider, Sputnik)

Biden chiến thắng Trump nhưng khó vượt ải Mitch McConnell Biden chiến thắng Trump nhưng khó vượt ải Mitch McConnell
Kế hoạch 7 điểm ứng phó Covid-19 của chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden Kế hoạch 7 điểm ứng phó Covid-19 của chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden
Biden trước sức ép cạnh tranh quân sự từ Trung Quốc Biden trước sức ép cạnh tranh quân sự từ Trung Quốc
Biden công bố nhóm phụ trách lễ nhậm chức Biden công bố nhóm phụ trách lễ nhậm chức
/ vnexpress.net