Người dân Trung Quốc "rồng rắn" xếp hàng tiêm thử vaccine COVID-19

Rất đông người dân từ nhiều nơi khác nhau ở Trung Quốc đã có mặt ở trung tâm y tế thành phố Nghĩa Ô từ rất sớm, với hi vọng được tiêm thử vaccine COVID-19.

Người dân Trung Quốc 'rồng rắn' xếp hàng tiêm thử vaccine COVID-19 - Ảnh 1

Trung tâm Y tế Cộng đồng đường Giang Đông, thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: The Paper

Vào ngày 16/10 vừa qua, tại Trung tâm Dịch vụ Y tế Cộng đồng đường Giang Đông, thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, rất đông người dân từ nhiều nơi khác nhau đã có mặt từ rất sớm. Tất cả họ đều có chung mong muốn là được tiêm thử lô vaccine ngừa COVID-19 do Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên không ít người đã phải thất vọng.

"Đợt vaccine đầu tiên đã được sử dụng hết, và những công dân muốn tiêm vaccine vào tiếp theo cần phải đăng ký trên trang chủ của Liên đoàn Hoa kiều Nghĩa Ô để được xét duyệt", một nhân viên y tế chia sẻ với phóng viên.

Theo giới chức địa phương, lý do là bởi việc phân phối vaccine chỉ dành cho những người có nhu cầu xuất ngoại đặc biệt.

Video: Người dân Trung Quốc đổ xô đi tiêm thử vaccine COVID-19. Nguồn: Sina

Một người phụ nữ họ Cố có mặt tại buổi tiêm ngày 16/10 cho biết, cô làm công việc xuất nhập khẩu ở Chile và về nước trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Chỉ một ngày trước buổi tiêm đầu tiên, cô Cố đã đáp chuyến bay kéo dài 2 giờ từ Quảng Đông đến Nghĩa Ô với hy vọng được tiêm vaccine COVID-19. "Nếu được tiêm chủng, tôi sẽ an toàn khi rời khỏi đất nước để tiếp tục làm việc", cô Cố nói.

Chủ một nhà hàng đối diện với Trung tâm Dịch vụ Y tế Cộng đồng đường Giang Đông kể lại: "Hôm có nhiều người xếp hàng nhất là ngày 17/10, sau khi thông tin ngày tiêm đầu tiên được lan truyền. Có người đến xếp hàng từ 3 - 4h sáng".

Người dân Trung Quốc 'rồng rắn' xếp hàng tiêm thử vaccine COVID-19 - Ảnh 2

Loại vaccine COVID-19 được phân phối trong đợt tiêm thử lần 1 tại Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Loại vaccine COVID-19 được phân phối tại trung tâm y tế thành phố Nghĩa Ô này do công ty Công nghệ sinh học Sinovac phát triển, hiện vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Độ tuổi có thể tiếp nhận tiêm chủng là 18-59 tuổi. Vaccine được chia thành 2 liều, mỗi liều cách nhau 14-28 ngày và khoảng thời gian khuyến cáo là 28 ngày. Giá cho một liều vaccine là 200 NDT và tổng hai liều là 400 NDT (gần 1,4 triệu đồng).

Hiện giới chức địa phương chưa có kế hoạch cụ thể cho đợt tiêm thử vaccine lần 2. Nhiều người đân đã cố gắng tìm đến những địa điểm tiêm thử khác tại Trung Quốc, với hi vọng được tiêm chủng dù họ không thuộc diện các trường hợp được phê duyệt khẩn cấp.

Ông Trump công nhận không thể sớm có vaccine COVID-19 Ông Trump công nhận không thể sớm có vaccine COVID-19
Vaccine chống Covid-19 của Trung Quốc thử nghiệm ra sao? Vaccine chống Covid-19 của Trung Quốc thử nghiệm ra sao?
Dự án vaccine COVID-19 của Nhật Bản nghi bị tin tặc Trung Quốc tấn công Dự án vaccine COVID-19 của Nhật Bản nghi bị tin tặc Trung Quốc tấn công
/ www.doisongphapluat.com