Mỹ trừng phạt tập đoàn dầu khí Trung Quốc vì "hiếu chiến" ở Biển Đông

Bộ Thương mại Mỹ thêm tập đoàn dầu khí quốc doanh Trung Quốc CNOOC vào danh sách đen vì những "hành động hiếu chiến" của Bắc Kinh ở Biển Đông.

"Các hành động liều lĩnh, hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như việc họ tích cực thúc đẩy để có được tài sản trí tuệ, công nghệ nhạy cảm cho các nỗ lực quân sự hóa là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ và an ninh của cộng đồng quốc tế", Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết trong một tuyên bố hôm nay.

4016 bo trong thuong mai my 5678 1610637717

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross phát biểu tại một hội nghị ở bang Maryland năm 2017. Ảnh: Reuters.

Động thái này là sự trừng phạt leo thang mới nhất nhằm vào Tập đoàn Dầu khí Hải dương (CNOOC). S&P Dow Jones Indices hôm 13/1 đã loại CNOOC khỏi các chỉ số chứng khoán.

CNOOC, tập đoàn dầu khí lớn thứ ba Trung Quốc, tham gia nhiều dự án khai thác dầu khí tại Mỹ với sản lượng 76.000 thùng/ngày. Chính quyền Tổng thống Donald Trump tháng trước thêm CNOOC vào "danh sách đen" gồm những doanh nghiệp trong diện thuộc sở hữu hoặc bị kiểm soát bởi quân đội Trung Quốc.

CNOOC là chủ giàn khoan Hải Dương 981 đã xâm phạm vùng biển Việt Nam năm 2014. Doanh nghiệp này được cho là đóng vai trò trực tiếp trong việc thúc đẩy yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

*Tiếp tục cập nhật

Huyền Lê (Theo AFP)

Bước leo thang của Trung Quốc làm “dậy sóng” Biển Đông Bước leo thang của Trung Quốc làm “dậy sóng” Biển Đông
Anh điều tàu chiến đến Biển Đông, Trung Quốc lớn tiếng cảnh báo Anh điều tàu chiến đến Biển Đông, Trung Quốc lớn tiếng cảnh báo
Đâu là kịch bản xấu nhất trên Biển Đông năm 2021? Đâu là kịch bản xấu nhất trên Biển Đông năm 2021?
/ vnexpress.net