Lượng khách bến xe dịp Tết dự kiến chỉ đạt 59% so Tết năm 2021

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, dự kiến lượng khách đi lại qua các bến trong kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ không đông, dù lượng khách có tăng nhưng không vượt năng lực vận chuyển theo biểu đồ vận hành tại các bến xe.

Lượng khách bến xe dịp Tết dự kiến chỉ đạt 59% so Tết năm 2021

Theo ông Toàn, số ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần kéo dài 9 ngày, từ ngày 29/1 (tức ngày 27 tháng Chạp năm Tân Sửu) đến hết ngày 6/2/2022 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần), tuy nhiên do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành dẫn đến việc còn hạn chế các phương tiện vận tải hành khách lưu thông, các ca F0 tăng nhanh nên tâm lý người dân lo ngại việc di chuyển bằng xe khách. Ông Toàn dự kiến lượng hành khách đi lại qua các bến sẽ không cao.

Trong các ngày 21, 22 ngày 26, 29 tháng Chạp, lượng khách trên các bến xe sẽ tăng 300% so với ngày thường, tuy nhiên do thường ngày lượng khách thấp nên việc tăng lên của lượng hành khách sẽ không vượt năng lực vận chuyển theo biểu đồ vận hành tại các bến xe và bình quân lượt khách trên xe sẽ chỉ đạt 50% tải trọng thiết kế. Cụ thể trong thời gian trên, tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách qua bến khoảng 4.000 lượt/ngày và 380 lượt xe/ngày; tại bến xe Giáp Bát là 4.200 lượt khách/ngày và 400 lượt xe/ngày; bến xe Gia Lâm là 1.600 lượt khách/ngày và 220 lượt xe/ngày.

Nhìn nhận một số tỉnh, thành đang có yêu cầu giãn giảm và dừng các tuyến trong vùng dịch màu đỏ, ông Toàn cho rằng, công ty tiếp tục cập nhật các thông tin mới về hoạt động vận tải để thông báo kịp thời đến hành khách. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội chỉ đạo các bến xe phải phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng địa phương trực thường xuyên để kịp thời xử lý các sự cố xảy ra; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải và hành khách trên bến thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Trước đó, lãnh đạo Bến xe Miền Đông cũng cho hay, nhu cầu đi lại của khách dịp Tết năm nay thay đổi rất lớn do dịch bệnh kéo dài. Phần lớn người lao động giảm thu nhập nên thay đổi kế hoạch về quê. Biến chủng Omicron mới xuất hiện cũng là nguyên nhân làm nhiều người lo ngại, khiến nhu cầu về các tỉnh, thành giảm. Hiện, lượng xe khởi hành ở Bến xe Miền Đông mỗi ngày chỉ bằng 30% so với cùng kỳ, trên xe trung bình chưa đến 10 khách, dù chỉ còn hơn nửa tháng nữa đến Tết. Trước khi dịch bùng phát, bình thường mỗi ngày tại bến có gần 1.000 xe khởi hành.

Trong kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán, bến xe dự báo thời gian trước Tết từ ngày 22 đến 31/1 (tức ngày 20 đến 29/12 âm lịch), trung bình khách qua bến đạt hơn 16.000 người mỗi ngày, bằng khoảng 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức này được xem thấp nhất dịp Tết nhiều năm qua, nhưng lãnh đạo Bến xe Miền Đông cho biết đó là kịch bản lạc quan nếu COVID-19 được kiểm soát, nhất các tỉnh, thành không cách ly người về từ TP Hồ Chí Minh.

Nhật Uyên

Bến xe Miền Đông không còn cảnh chen chúc trong ngày cuối năm Bến xe Miền Đông không còn cảnh chen chúc trong ngày cuối năm
Hà Nội: Bến xe ảm đạm ngày cuối năm, khách huỷ vé vì lo ngại dịch bệnh Hà Nội: Bến xe ảm đạm ngày cuối năm, khách huỷ vé vì lo ngại dịch bệnh
/ cand.com.vn