Kíp xe số 1 của đội tuyển xe tăng Việt Nam giành vị trí thứ 2 bảng 2

Sáng 24/8 (theo giờ Moskva), trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế (Army Games 2020) tại thao trường Alabino ở ngoại ô thủ đô Moskva (Nga), kíp xe số 1 đội tuyển Quân đội Nhân dân Việt Nam đã hoàn thành tốt bài thi với điểm số cao, giành vị trí thứ hai tại bảng 2 cuộc thi “Xe tăng hành tiến.”

Kíp xe số 1 gồm Trưởng xe Đại úy Trần Việt Hải, lái xe Trung úy Hoàng Mạnh Tuấn, pháo thủ Trung úy Lê Quang Hiệp.

1025 tank biathlon

Trong lần ra quân đầu tiên này, kíp xe số 1 đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của các thành viên đoàn Việt Nam tham dự Army Games 2020 cũng như một lượng đáng kể người Việt đang sinh sống và học tập tại Liên bang Nga.

Kíp xe số 1 của Đội tăng Việt Nam đã bắn hạ 5/5 mục tiêu và hoàn thành bài thi với thời gian 28 phút 30 giây.

Chiều cùng ngày, Ban tổ chức và trọng tài ở từng vị trí tổ chức họp đánh giá và tổng hợp các lỗi kỹ thuật của tất cả 8 đội trong ngày thi đấu thứ hai.

Sau đó, trọng tài trưởng công bố kết quả của các đội như sau: Đội tuyển tăng Quân đội Nhân dân Việt Nam giành vị trí thứ hai của bảng 2 với thành tích 32 phút 20 giây, đứng sau Nam Ossetia với thành tích 31 phút 49 giây.

Kết quả chung cuộc do Ban Tổ chức công bố cho thấy Đội Việt Nam đã bị cộng thêm tới 4 phút chẵn, với tổng thời gian 32p20', tăng thêm khá nhiều so với thành tích 28p20' khi cán đích.

Trong khi đó, đội Nam Ossetia lại được rút ngắn 2p28', hiện tổng thời gian hoàn thành bài thi của họ là 31p49', nhanh hơn nhiều so với kết quả sơ bộ 34p17' được công bố ngay khi kết thúc lượt thi. Về xạ kích, Ban tổ chức công bố họ diệt được 4/5 mục tiêu trong khi Việt Nam diệt toàn bộ 5/5 mục tiêu.

Các vị trí còn lại trong bảng 2 sau lượt thi đấu đầu tiên lần lượt thuộc về Tajikistan (34 phút 05 giây), Abkhazia (34 phút 25 giây), Myanmar (36 phút 27 giây), Lào (38 phút 48 giây), Qatar (56 phút) và Congo (60 phút).

Nguyên nhân của việc bị cộng thêm giờ của Đội tuyển xe tăng Việt Nam được cho là vì sau khi xạ kích trúng mục tiêu giả định là máy bay trực thăng, Trưởng xe Trần Văn Hải đã vứt băng đạn chưa bắn hết, vẫn còn 4 viên xuống thao trường.

Theo quy chế của giải đấu là phải xả hết đạn, trước khi vứt băng đạn rỗng. Vì thế đội Việt Nam bị phạt, cộng thêm 3 phút. Năm ngoái, tại trận bán két Tank Biathlon 2019, Đội Myanmar cũng gặp đúng lỗi này và bị trừ 3 phút nên phải xếp sau Việt Nam.

Ngoài ra Việt Nam còn bị trừ thêm 1 phút do để xe chạm cọc tiêu, dù rất nhẹ và cọc không đổ. Tổng thời gian mà đội xe tăng Việt Nam bị cộng thêm là 4 phút tất cả.

Trong bài thi của mình, kíp xe tăng số 1 đã điều khiển xe hành tiến trên đường chạy được bố trí 11 vật cản ở các giai đoạn và vòng chạy khác nhau.

Mỗi vòng chạy xe tăng sẽ bắn 3 mục tiêu bằng pháo chính, 1 mục tiêu súng máy 12,7 mm và 1 mục tiêu súng máy PKT. Nếu không bắn trúng mục tiêu nào thì phải chạy 1 vòng phạt 500m/1 mục tiêu.

Kết quả thi được tính bằng tổng thời gian chạy bài thi cùng với điểm phạt trong quá trình chạy thi.

Mỗi vòng chạy khoảng từ 4-6km, có vị trí để nạp đạn vào xe, vị trí để bắn, vị trí để phạt về thời gian đối với những kíp xe vi phạm.

Theo quyết định của Trọng tài trưởng, các đội tuyển Qatar và Congo đã vi phạm quy tắc an toàn và sẽ không được vào vòng trong, nhưng vẫn tiếp tục được thi đấu lượt đấu tiếp theo của vòng loại để học hỏi thêm kinh nghiệm.

Phóng viên (t/h)

Đội tuyển xe tăng Việt Nam thi đấu xuất sắc lượt đầu Đội tuyển xe tăng Việt Nam thi đấu xuất sắc lượt đầu
Xe tăng huyền thoại T34 xuất hiện trong lễ khai mạc Tank Biathlon 2020 Xe tăng huyền thoại T34 xuất hiện trong lễ khai mạc Tank Biathlon 2020
Tại sao xe tăng T-72B3 lại đạt tốc độ chạy kỷ lục trong các cuộc thi Tank biathlon? Tại sao xe tăng T-72B3 lại đạt tốc độ chạy kỷ lục trong các cuộc thi Tank biathlon?