Iran ra quyết định "không thể đảo ngược" về thỏa thuận hạt nhân

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei khẳng định Iran sẽ chỉ quay lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nếu Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Tehran.

"Iran đã hoàn thành tất cả nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận chứ không phải Mỹ và ba nước châu Âu... Nếu họ muốn Iran trở lại thực hiện các cam kết, Mỹ trên thực tế phải dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt", ông Khamenei nói hôm 7/2 trong cuộc gặp với các chỉ huy Không quân.

“Sau đó, sau khi xác minh xem tất cả các lệnh trừng phạt đã được dỡ bỏ một cách chính xác hay chưa, chúng tôi sẽ quay trở lại tuân thủ đầy đủ… Đây là quyết định cuối cùng, không thể thay đổi và tất cả các quan chức Iran đều nhất trí về điều đó”, vị lãnh tụ tối cao Iran nói thêm.

Iran ra quyết định 'không thể đảo ngược' về thỏa thuận hạt nhân - 1
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: Reuters)

Thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc được ký kết năm 2015, hạn chế chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc không phải chịu các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018, khẳng định đây là thỏa thuận có lợi cho Iran và áp dụng các biện pháp trừng phạt làm tê liệt kinh tế của Tehran.

Sau hành động đơn phương của Mỹ, Iran mở rộng phạm vi các giới hạn chính của mình như xây dựng kho dự trữ uranium làm giàu thấp, làm giàu uranium lên mức độ tinh khiết cao hơn và lắp đặt các máy ly tâm theo các phương thức mà thỏa thuận không cho phép.

Trong cuộc phỏng vấn với CBS hôm 6/2, Tổng thống Biden nói "không" khi được hỏi liệu Washington có định dỡ bỏ trừng phạt để đưa Tehran trở lại bàn đàm phán hay không.

Khi được hỏi liệu Iran có phải ngừng làm giàu uranium trước không, ông Biden gật đầu. Không rõ chính xác ý của nhà lãnh đạo Mỹ là gì, vì Iran được phép làm giàu uranium ở mức không vượt qua 3,67% theo thỏa thuận.

Một quan chức cấp cao của Mỹ sau đó giải thích ông Biden đang ám chỉ Iran phải ngừng làm giàu uranium vượt quá giới hạn của thỏa thuận, chứ không phải là nước này cần ngừng làm giàu hoàn toàn trước khi hai bên có thể nói chuyện.

SONG HY (Nguồn: Reuters)

Mỹ cảnh báo khủng hoảng Iran Mỹ cảnh báo khủng hoảng Iran "leo thang"
Iran tuyên bố có thể làm giàu uranium ở mức 90% Iran tuyên bố có thể làm giàu uranium ở mức 90%
Mỹ điều tra thông điệp Mỹ điều tra thông điệp "lao máy bay vào đồi Capitol"

/ vtc.vn