Iran muốn nối lại đàm phán hạt nhân với các cường quốc

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho biết nước này muốn nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc thế giới, có thể dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ, theo Reuters.

"Iran cân nhắc các cuộc đàm phán hữu ích, hướng tới kết quả cuối cùng là dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt (của Mỹ)", ông Raisi phát biểu qua video tại phiên khai mạc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/9.

"Chúng tôi không muốn gì hơn là những gì thuộc về chính chúng tôi. Chúng tôi yêu cầu thực hiện các quy tắc quốc tế. Tất cả các bên phải tuân thủ thỏa thuận hạt nhân và Nghị quyết Liên Hợp Quốc trên thực tế", Tổng thống Iran nói thêm.

Iran muốn nối lại đàm phán hạt nhân với các cường quốc -0

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi phát biểu qua video tại phiên khai mạc khoá họp thứ 76 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra hôm 21/9. (Ảnh: REUTERS)

Theo Reuters, Iran và Mỹ hồi tháng 4 năm nay đã bắt đầu các cuộc đàm phán gián tiếp tại Vienna, Áo về việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân, song các cuộc đàm phán đó đã dừng lại hai ngày sau khi ông Raisi được bầu làm tổng thống Iran.

Theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Iran sẽ hạn chế chương trình làm giàu uranium, một cách khả thi để sở hữu vũ khí hạt nhân, để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ, Liên Hợp Quốc và EU. Năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận này, đồng thời tái áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với các lĩnh vực tài chính và dầu mỏ của Iran, làm tê liệt nền kinh tế của nước này.

Ông Raisi cho biết các biện pháp trừng phạt của Mỹ "là tội ác chống lại loài người trong đại dịch COVID-19".

Theo Reuters, Iran đã vi phạm các nội dung của thoả thuận hạt nhân sau khi ông Trump tái áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Tehran nói rằng họ có thể đảo ngược các bước đi hạt nhân nếu Washington dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt.

Hôm 21/9, Tehran đã phát đi tín hiệu về việc nối lại các cuộc đàm phán ở Vienna sau một vài tuần, nhưng không đưa ra thời gian cụ thể.

Các quan chức Iran và phương Tây cho biết vẫn sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề trước khi hồi sinh có thể hồi sinh thoả thuận hạt nhân.

Hồ Thiên

Iran bất ngờ cho phép IAEA lắp đặt camera giám sát các địa điểm hạt nhân Iran bất ngờ cho phép IAEA lắp đặt camera giám sát các địa điểm hạt nhân
Pháp, Đức và Anh quan ngại việc Iran làm giàu uranium Pháp, Đức và Anh quan ngại việc Iran làm giàu uranium

/ cand.com.vn