Hơn 1.500 học sinh TP.HCM mồ côi vì Covid-19

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, có hơn 1.500 học sinh mồ côi vì Covid-19 ở khắp các quận huyện, TP Thủ Đức.

Theo đó, có hơn 490 em ở bậc tiểu học, 580 em THCS, gần 450 em bậc THPT, giáo dục thường xuyên. Học sinh mồ côi cha hoặc mẹ vì Covid-19 nhiều nhất ở quận 8, Bình Thạnh, Bình Tân và huyện Hóc Môn.

Hiện 10.073 em nhiễm Covid-19, nhiều nhất ở bậc tiểu học và THCS. Ngoài ra, gần 3.400 giáo viên, nhân viên ngành giáo dục thuộc diện F0.

Ảnh minh họa

Theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH), dịch bệnh không chỉ đe doạ tới sức khoẻ, tính mạng của trẻ em, nhiều trẻ em trong các khu cách ly, phong toả bị tách khỏi bố mẹ, người thân… đã ảnh hưởng cả tới tâm lý, tâm thần của trẻ em. Cũng vì dịch bệnh, các em phải học trực tuyến, trong khi điều kiện tiếp cận của các em chưa đồng đều, nhiều trẻ em khó khăn không đủ điều kiện để sắm trang thiết bị công nghệ học tập trực tuyến, dẫn tới bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục. Ước tính có 4,4 triệu trẻ em bị gián đoạn giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, trẻ em ở nhà, trong các khu cách ly tập trung cũng đối mặt nhiều nguy cơ gia tăng xâm hại, bạo lực, tai nạn thương tích.

Về hỗ trợ trẻ em trong bối cảnh dịch COVID-19, theo ông Nam, ngoài các chính sách hỗ trợ tiền ăn đã và đang triển khai để đảm bảo về dinh dưỡng cho trẻ, cơ quan chuyên trách về trẻ em còn phối hợp với các tổ chức quốc tế tuyên truyền, xây dựng các quy chuẩn chăm sóc trẻ em trong dịch bệnh.

Tuy nhiên, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nên các khó khăn, mối nguy hiểm với trẻ em kể trên sẽ còn tiếp diễn, cần thêm các giải pháp để bảo vệ, chăm sóc trẻ em tốt hơn.

Trước tình hình đó, ngày 9.9, Bộ LĐ-TB-XH đã có quyết định hỗ trợ 2 triệu đồng/trẻ cho trẻ em có cả cha và mẹ mất vì Covid-19; trẻ em có cha hoặc mẹ mất vì Covid-19 từ ngày 27.4 đến ngày 31.12.2021. Ngoài ra, trẻ em là con của sản phụ bị nhiễm Covid-19 được sinh ra trong khoảng thời gian từ ngày 27.4 đến ngày 31.12.2021 được hỗ trợ 1 triệu đồng/trẻ. Nguồn kinh phí từ Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Ngoài ra, theo quy định mức trợ cấp hàng tháng cho trẻ mồ côi dưới 4 tuổi là 900.000 đồng, ngoài độ tuổi này là 540.000 đồng. Các em được cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí và các khoản khác ở trường, thời gian trợ cấp đến dưới 16 tuổi. Các chính sách trợ giúp xã hội được duy trì đến 22 tuổi khi các em học văn hóa, học nghề, cao đẳng, đại học.

Dịch COVID-19 khiến hơn 11.000 trẻ em Indonesia mồ côi cha mẹ Dịch COVID-19 khiến hơn 11.000 trẻ em Indonesia mồ côi cha mẹ

Số trẻ em mồ côi ở Indonesia đang tăng nhanh khi quốc gia này tiếp tục ghi nhận số người chết hàng ngày vì COVID-19 ...

Covid-19 đẩy hàng nghìn trẻ vào cảnh mồ côi Covid-19 đẩy hàng nghìn trẻ vào cảnh mồ côi

Hàng nghìn trẻ em Ấn Độ mất cha mẹ trong làn sóng Covid-19 thứ hai đối mặt với nỗi đau khôn nguôi, nguy cơ bị ...

Gần một tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho trẻ mồ côi Gần một tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho trẻ mồ côi

Ngân sách sẽ dùng mua thực phẩm cần thiết với tiêu chí tăng lượng đạm, rau củ quả… đảm bảo dinh dưỡng cho mỗi bữa ăn với giá ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/hon-1-500-hoc-sinh-tp-hcm-mo-coi-vi-covid-19/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống