HLV Park Hang Seo làm mới đội tuyển Việt Nam: Cơ hội cho ai?

HLV Park Hang Seo chắc chắn phải làm mới đội hình trong trận gặp Australia vì những tổn thất về nhân sự.

Thất bại ở AFF Cup 2020 buộc HLV Park Hang Seo phải thay đổi. Mặt khác, hoàn cảnh lực lượng hiện tại khiến nhà cầm quân người Hàn Quốc dù có muốn sử dụng tiếp bộ khung đội hình quen thuộc cũng không được. Đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ có những điểm mới mẻ, ít nhất là về mặt nhân sự trong trận đấu với Australia sắp tới.

Ai thay Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh?

Hai trong 3 trung vệ chính của đội tuyển Việt Nam không thể góp mặt ở trận đấu tiếp theo. Quế Ngọc Hải bị treo giò do nhận đủ 2 thẻ vàng. Đỗ Duy Mạnh chấn thương ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020. HLV Park Hang Seo cần 2 nhân tố thay thế.

Suất đầu tiên khó có thể là cái tên nào khác ngoài Nguyễn Thành Chung. Chính cầu thủ sinh năm 1997 này mới là trung vệ chơi ổn định nhất ở CLB Hà Nội trong 2 năm qua và suất đá chính ở đội tuyển Việt Nam là hoàn toàn xứng đáng.

HLV Park Hang Seo làm mới đội tuyển Việt Nam: Cơ hội cho ai? - 1
Thành Chung xứng đáng có suất đá chính ở đội tuyển Việt Nam.

HLV Park Hang Seo đã xếp Thành Chung vào đội hình chính trong 5 trận ở AFF Cup 2020. Điều đáng chú ý là trung vệ 24 tuổi chơi được ở cả 3 vị trí của hàng phòng ngự 3 người - trung tâm, lệch trái và lệch phải.

Vấn đề đáng lo hơn là vị trí trung vệ còn lại. HLV Park Hang Seo còn Trần Đình Trọng, Nguyễn Đức Chiến, Nguyễn Hữu Tuấn và Nguyễn Thanh Bình để cân nhắc. Chọn ai cũng là phương án mạo hiểm ở thời điểm này.

Đình Trọng là gương mặt quen thuộc, nhưng anh đã trải qua một thời gian dài chấn thương. Tương tự là trường hợp của Nguyễn Đức Chiến, cầu thủ đã tròn một năm không thi đấu trận nào. Trong khi đó, Nguyễn Thanh Bình vẫn là cầu thủ trẻ và màn trình diễn không tốt ở trận gặp Trung Quốc là một mối đe dọa lớn về mặt tâm lý.

Trong bối cảnh này, Nguyễn Hữu Tuấn có lẽ là lựa chọn an toàn nhất cho HLV Park Hang Seo. Trung vệ của HAGL có kinh nghiệm, chứng tỏ được khả năng ở V-League và thứ duy nhất còn thiếu là anh chưa từng được chơi cho đội tuyển quốc gia.

Cơ hội nào cho Minh Vương?

Sự đổi mới tiếp theo nhiều khả năng sẽ nằm ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam chỉ có Nguyễn Hoàng Đức là chắc suất, trong trường hợp cầu thủ này không gặp vấn đề gì về thể lực sau khi mắc COVID-19.

HLV Park Hang Seo khó có thể sử dụng Quang Hải ở hàng tiền vệ của sơ đồ 3-4-3 trong bối cảnh hàng công thiếu người. Nếu đội tuyển Việt Nam ra sân với hệ thống 2 tiền đạo để Quang Hải lùi về sâu hơn, ông Park vẫn phải chọn thêm một người nữa ở giữa sân.

HLV Park Hang Seo làm mới đội tuyển Việt Nam: Cơ hội cho ai? - 2
Hùng Dũng trở lại nhưng khó lấy lại phong độ ngay.

Đỗ Hùng Dũng đã trở lại và mang tấm băng thủ quân trên tay. Tuy nhiên, sau gần một năm dưỡng thương, cảm giác thi đấu của tiền vệ này là một dấu hỏi lớn chứ chưa nói đến việc đạt phong độ cao.

Lựa chọn an toàn nhất có lẽ là Lương Xuân Trường. Tiền vệ của HAGL đã được sử dụng trong 4 trận đấu ở giai đoạn lượt đi của vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Xuân Trường có vẻ là lựa chọn mặc định thay cho Tuấn Anh.

Cơ hội cũng có thể đến với Trần Minh Vương, một cầu thủ luôn có mặt ở đội tuyển quốc gia trong mọi đợt tập trung nhưng chưa bao giờ được đá chính. HLV Park Hang Seo chỉ sử dụng Minh Vương trong những hoàn cảnh chẳng có gì để mất và đây là một trường hợp như vậy.

Trong số các tiền vệ của đội tuyển Việt Nam, ngoài Hoàng Đức và Quang Hải thì Minh Vương là người chơi tốt nhất ở CLB trong mùa giải V-League 2021. Tiền vệ của HAGL cũng đã chứng minh rằng anh có thể tạo ra sự mới mẻ hữu ích cho đội tuyển Việt Nam trong những lần hiếm hoi được ra sân, như trận đấu với UAE ở vòng loại thứ hai hay bàn thắng vào lưới Hàn Quốc ở ASIAD 2018.

HLV Park Hang Seo có thể không chọn Minh Vương đá chính. Dù vậy, trong hoàn cảnh không có nhiều lựa chọn nhân sự, cơ hội vẫn có thể đến với tiền vệ sinh năm 1995 từ ghế dự bị. Với một cầu thủ mà tổng thời gian ra sân cho đội tuyển Việt Nam chỉ là 116 phút, việc được góp mặt trên sân khi trận đấu chưa ngã ngũ cũng là một cơ hội lớn.

Minh Ngọc

HLV Park Hang Seo chốt danh sách tuyển Việt Nam đấu Australia HLV Park Hang Seo chốt danh sách tuyển Việt Nam đấu Australia
Quế Ngọc Hải mất băng đội trưởng tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo lý giải Quế Ngọc Hải mất băng đội trưởng tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo lý giải

/ vtc.vn