Sau khi mở thầu để lựa chọn các nhà đầu tư tham gia 5 dự án thành phần cao tốc bắc nam, Bộ GTVT cho biết, có đến 2 dự án không có nhà đầu tư tham gia gồm dự án QL45- Nghi Sơn và Nghi Sơn Diễn Châu.
Bộ GTVT vừa phát đi thông tin cho biết, trong hai ngày 2 và 5/10/2020, các Ban QLDA thuộc Bộ GTVT đã tiến hành đóng/mở thầu lựa chọn nhà đầu tư của năm dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, gồm: QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Quá trình thực hiện đóng/mở thầu được bên mời thầu và các nhà đầu tư tổ chức công khai, đúng quy định pháp luật về đấu thầu, trước sự chứng kiến của các bên có liên quan và đại diện của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an).
Kết quả cho thấy, ba dự án thành phần có từ hai nhà đầu tư đã nộp hồ sơ mời thầu, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt (hai nhà đầu tư gồm liên danh Hòa Hiệp - Vinaconex 2 - Cienco4 - Núi Hồng và liên danh Vinaconex - Tân Nam - HCJ), Nha Trang - Cam Lâm (hai nhà đầu tư gồm liên danh Vinaconex - Duy Tân - Trường Long và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) và Cam Lâm - Vĩnh Hảo (ba nhà đầu tư gồm liên danh Trung Nam - Horizon - Hải Đăng - Sơn Hải, liên danh Vinaconex - VN.ETDEI – FECON và liên danh Đèo Cả - Hải Thạch - 194).
Còn lại, hai dự án không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, gồm QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
Căn cứ quy định về xử lý tình huống trong lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 25/2020, Bộ GTVT đã quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu hai dự án QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đến ngày 12/10/2020.
Năm dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam theo hình thức PPP đang gặp khó vì ít nhà đầu tư |
Bộ GTVT cho biết, đối với ba dự án có từ hai nhà đầu tư nộp hồ sơ mời thầu (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Câm Lâm - Vĩnh Hảo), Bộ GTVT đã chỉ đạo bên mời thầu khẩn trương đánh giá hồ sơ dự thầu.
Dự kiến, đến 25/10/2020 sẽ có kết quả sơ bộ đánh giá về hồ sơ đề xuất kỹ thuật (các nhà đầu tư đã được đánh giá, rà soát cập nhật về năng lực tài chính, có cam kết cung cấp tín dụng của ngân hàng và đạt yêu cầu về điểm kỹ thuật), qua đó có thể đánh giá sơ bộ về kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
Các nhà đầu tư có hồ sơ đề xuất đạt điểm yêu cầu sẽ tiếp tục được mở, đánh giá đề xuất tài chính; nhà đầu tư có giá gói thầu (mức vốn góp nhà nước) thấp nhất sẽ được xem xét phê duyệt trúng thầu. Tiến độ dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12/2020.
Đối với hai dự án đoạn QL45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, trường hợp đến hết thời điểm gia hạn đóng thầu (12/10) vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ mời thầu. Theo quy định tại Nghị quyết số 52/2017 của Quốc hội, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Trước đó, tháng 4/2020, Bộ GTVT đã phê duyệt kết quả sơ tuyển toàn bộ năm dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, có 16 nhà đầu tư trong nước đã vượt qua sơ tuyển (dự án ít nhất có hai nhà đầu tư, nhiều nhất năm nhà đầu tư).
Đến ngày 20/7/2020, các Ba QLDA đã đã phát hành hồ sơ mời thầu cho các nhà đầu tư qua sơ tuyển, tổng số 14/16 nhà đầu tư đã mua hồ sơ mời thầu.
Trước đó, đánh giá về khả năng tham gia của các nhà đầu tư tại năm dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đầu tư theo hình thức PPP, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, tình hình tài chính cho các nhà đầu tư khá khó khăn. Trong đó, nguyên nhân lớn nhất là bởi ngân hàng đã “siết” chặt hầu bao đối với các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.
Dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn có chiều dài hơn 43km, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 2.000 tỷ đồng.
Còn dự án cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu có chiều dài 50km, tổng mức đầu tư hơn 8.200 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 2.500 tỷ đồng.
Lộ diện các nhà thầu tham gia ba dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam vào phút chót |
Đồng loạt khởi công ba đoạn dự án cao tốc Bắc- Nam bằng vốn ngân sách |