Giao tranh trực diện tại thành phố cảng chiến lược của Ukraine

Giao tranh trực diện giữa các lực lượng Nga và Ukraine đã xảy tại thành phố cảng chiến lược Mariupol của Ukraine, với xe tăng được điều động và các trận đấu súng vẫn đang tiếp tục trong ngày 18/3 (giờ địa phương).

Giao tranh trực diện ở thành phố cảng chiến lược của Ukraine -0

Đoàn xe xếp hàng chờ di tản khỏi Mariupol hoang tàn vì giao tranh. Ảnh: TG

"Đúng vậy, giao tranh đã xảy ra liên tục cả ngày nay. Giao tranh với xe tăng và các trận đấu súng vẫy đang diễn ra. Tất cả người dân đều đang trốn trong boongke", thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko nói với BBC. Theo đó, giao tranh giữa các lực lượng Ukraine và Nga để giành quyền kiểm soát Mariupol đã tiến đến trung tâm thành phố.

Ông nói thêm, hơn 80% các tòa nhà dân cư ở Mariupol bị hư hại hoặc bị phá hủy, và 30% trong số đó không thể khôi phục được. "Chẳng còn trung tâm thành phố nữa. Không có tấc đất nào trong thành phố mà không có dấu vết của chiến tranh", thị trường Mariupol miêu tả.

Các lực lượng Nga đã bao vây thành phố cảng Mariupol trong nhiều tuần và dường như đã cô lập thành phố này với phần còn lại của các khu vực do Ukraine kiểm soát ở miền nam đất nước. Bộ Quốc phòng Nga trước đó cũng tuyên bố đang "thắt chặt thòng lọng" xung quanh Mariupol.

Giao tranh trực diện ở thành phố cảng chiến lược của Ukraine -0

Các tòa nhà tại Mariupol bị tấn công nhìn từ ảnh vệ tinh. Ảnh: TG

Mariupol từng là nơi sinh sống của hơn 400.000 người dân. Các quan chức địa phương tin rằng hơn 2.300 dân thường đã thiệt mạng trong thành phố cho đến nay và khoảng 30.000 người phải chạy trốn kể từ khi giao tranh xảy ra.

Theo Forbes, các cuộc pháo kích của Nga đã tấn công một nhà hát ở Mariupol hôm 16/3, nơi các cư dân đang trú ẩn trong một tầng hầm. Các quan chức Ukraine tin rằng khoảng 1.300 người đã ở trong tòa nhà vào thời điểm đó, nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, tính đến 18/3, chỉ có khoảng 130 người được giải cứu khỏi đống đổ nát.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định cáo buộc nước này không kích nhà hát là "lời nói dối" và nhấn mạnh lực lượng vũ trang Nga không tấn công mục tiêu dân sự.

Tổng thống Putin cam kết chiến dịch tại Ukraine sẽ thành công Tổng thống Putin cam kết chiến dịch tại Ukraine sẽ thành công

Phát biểu trước hàng chục nghìn người dân từ khán đài sân vận động Luzhniki của Moscow hôm 18/3 (giờ địa phương), Tổng thống Nga ...

Các cơ sở hạt nhân của Ukraine đang gặp nguy hiểm Các cơ sở hạt nhân của Ukraine đang gặp nguy hiểm

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và các chuyên gia hạt nhân cảnh báo rằng các cơ sở hạt nhân của Ukraine ...

/ cand.com.vn