Gấp rút hướng tới SEA Games 31

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ diễn ra tại Việt Nam. Tất cả đang gấp rút chạy đua với thời gian, tranh thủ từng phút giây luyện tập, giữ vững phong độ hướng đến các mục tiêu quan trọng của thể thao Việt Nam trong năm 2022 và đặc biệt là đấu trường SEA Games 31.

Một buổi tập luyện của đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam.

Tập luyện, thi đấu xuyên Tết

Theo đại diện Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), khác với nhiều năm trước, năm nay nhiều đội tuyển quốc gia đã tập luyện và thi đấu xuyên Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong số này có đội tuyển bóng đá nam quốc gia thi đấu tại vòng loại thứ ba World Cup 2022, khu vực châu Á và đội tuyển bóng đá nữ quốc gia thi đấu tại Giải vô địch bóng đá châu Á 2022 (tại Ấn Độ).

Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho SEA Games 31, nhiều đội tuyển ở các môn thể thao trọng điểm đã được tập trung ngay từ ngày 1-1-2022. Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh cho biết, vì nhiệm vụ quốc gia, nhiều vận động viên, huấn luyện viên ở các đội tuyển: Điền kinh, cử tạ, bóng đá nam U23, wushu, pencak silat, bắn súng, judo… phải ăn Tết xa nhà.

Còn theo Vụ trưởng Thể thao thành tích cao II (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Ngô Ích Quân, vận động viên hai môn thể thao trọng điểm khác là bơi lội và đua thuyền cũng tập luyện xuyên Tết. Hiện tại, đội tuyển đua thuyền quốc gia tập luyện tại thành phố Hải Phòng, còn đội tuyển bơi quốc gia tập luyện, sinh hoạt tại Trung tâm Thể thao Quân khu 9 (thành phố Cần Thơ).

Vận động viên đội tuyển điền kinh quốc gia Nguyễn Thị Oanh chia sẻ: "Chúng tôi tập trung ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Vì nhiệm vụ quốc gia, vận động viên và huấn luyện viên đều không về quê ăn Tết, ở lại trung tâm để tập luyện". Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, do các vận động viên, huấn luyện viên phải tập luyện xuyên Tết, nên trung tâm đã cố gắng mang không khí Tết đến nơi tập luyện, thi đấu. Trong những ngày Tết, trung tâm tổ chức ăn tất niên với những món ăn truyền thống, như bánh chưng, canh măng… và mừng tuổi cho các vận động viên, huấn luyện viên. Dù không được ở nhà đón Tết bên người thân, song các vận động viên, huấn luyện viên luôn cảm nhận được sự ấm áp từ sự quan tâm của mọi người...

Vì thành công chung

Năm 2022, ngành Thể dục - Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu là một trong 3 nước đứng đầu về số huy chương, tổ chức thành công SEA Games 31 và phấn đấu giành 3-5 Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 19) diễn ra vào tháng 9-2022, tại Trung Quốc. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Các vận động viên đều xác định rõ nhiệm vụ, nỗ lực vì thành công chung của thể thao Việt Nam. Trong đó, nhóm vận động viên trọng điểm của thể thao nước nhà, như: Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Nguyễn Thị Oanh (điền kinh); Nguyễn Huy Hoàng, Trần Hưng Nguyên, Hoàng Quý Phước (bơi)… đều cho rằng, hiếm khi lại có cơ hội tranh huy chương tại sân chơi lớn của thể thao Đông Nam Á được tổ chức ngay trên sân nhà. Chính vì vậy, tất cả đều cố gắng tập luyện để đạt thành tích tốt nhất.

Vận động viên đội tuyển bơi quốc gia Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình cần phải hy sinh tình cảm cá nhân vì sự nghiệp chung. Bởi, nếu nghỉ Tết sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ, sức bền của vận động viên, trong khi đó, SEA Games 31 đang đến rất gần”. Còn vận động viên đội tuyển wushu quốc gia Bùi Trường Giang cho hay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, suốt một năm qua, các vận động viên wushu chỉ tập luyện, mà chưa được thi đấu. Vì vậy, anh và các đồng đội luôn phải bảo đảm an toàn tối đa trước dịch bệnh để không bị lỡ cơ hội tham gia giải vô địch các đội mạnh quốc gia cuối tháng 2 này và SEA Games 31 vào tháng 5-2022.

Huấn luyện viên trưởng nội dung tán thủ (đội tuyển wushu quốc gia) Phan Quốc Vinh thông tin, bên cạnh việc tập luyện, Ban huấn luyện cũng có những hỗ trợ khác để giúp vận động viên vơi bớt nỗi nhớ nhà, yên tâm tập luyện cũng như có những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần đầm ấm, bình an. “Chúng tôi đã động viên các vận động viên tích cực tập luyện để chuẩn bị cho SEA Games 31, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, vừa giữ vững phong độ cho những giải đấu sắp tới”, ông Phan Quốc Vinh nói.

Phó Tổng Cục trưởng Phụ trách Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn cho biết, cuộc cạnh tranh tại SEA Games lần này sẽ rất khốc liệt, nên chủ nhà Việt Nam cũng rất khó khăn để giữ được vị trí trong tốp đầu. Việc vận động viên, huấn luyện viên các đội tuyển nỗ lực tập luyện, thi đấu ngay cả trong dịp Tết sẽ giúp ngành Thể dục - Thể thao rà soát, đánh giá lại thực lực của các môn, chuẩn bị tốt lực lượng cho SEA Games 31 và hướng tới các đấu trường lớn hơn.

NGÂN HÀ

Việt Nam tổ chức SEA Games 31 mẫu mực, chơi đẹp Việt Nam tổ chức SEA Games 31 mẫu mực, chơi đẹp
Bóng đá SEA Games 31 được đón tối đa 50% khán giả Bóng đá SEA Games 31 được đón tối đa 50% khán giả
Bóng đá nam hướng đến SEA Games 31: Quyết định khó hiểu của VFF Bóng đá nam hướng đến SEA Games 31: Quyết định khó hiểu của VFF

/ hanoimoi.com.vn