Gà Đông Tảo được ăn thịt bò, rửa chân nước chè, giá đắt như vàng

Những con gà Đông Tảo mã đẹp giá vài triệu đồng/con được chủ nuôi tách đàn, chăm sóc bằng chế độ đặc biệt, chờ ngày xuất bán.

Gà Đông Tảo (Đông Cảo) vẫn luôn được giới nhà giàu săn lùng mỗi dịp Tết đến xuân về. Đến "thủ phủ" gà Đông Tảo (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) mới thấy được hết sự kỳ công khi chăm nuôi đặc sản này.

Chăm sóc như “sao hạng A”

Theo anh Giang Tuấn Vũ (31 tuổi), người có kinh nghiệm nuôi gà thương mại hơn chục năm: “Mỗi năm, trang trại chúng tôi thường để lại từ 500 - 700 con để tuyển chọn sản phẩm cho dịp Tết nguyên đán. Tuy nhiên, chỉ 2 - 3% trong số đó mới đạt tiêu chí làm quà biếu”.

Gà Đông Tảo được ăn thịt bò, rửa chân nước chè, giá đắt như vàng - 1
Anh Giang Tuấn Vũ, chủ trại gà bên con gà Đông Tảo nặng gần 5kg chuẩn bị giao cho khách.

Một con gà Đông Tảo biếu Tết phải trải qua quá trình tuyển chọn khắt khe từ thế hệ bố mẹ. Chỉ có 1/100 con có thể đáp ứng đủ các tiêu chí cho một con gà biếu Tết. Những con gà không đạt chuẩn như chân khoèo, ốm yếu sẽ được loại bỏ từ khi mới ấp nở.

Anh Vũ tiết lộ, đối với gà thịt muốn thịt ngon, ngọt và dai phải được nuôi từ 12 - 18 tháng. Gà được tắm nắng 2 tiếng/ngày, rửa chân trong vòng 3 tháng và được nuôi bằng thực đơn ở chế độ cao hai tháng trước khi đến tay chủ nhân của chúng.

Gà Đông Tảo được ăn thịt bò, rửa chân nước chè, giá đắt như vàng - 2
Một con gà Đông Tảo đẹp phải hội tụ nhiều yếu tố từ chân, đầu, cánh đến vóc dáng...

Một con gà đạt chuẩn hạng A, không chỉ dừng lại ở chất lượng thịt ngon, hay sử hữu đôi chân khủng mà còn phải xét theo các tiêu chuẩn về ngoại hình như: “Đầu củ tre, mình cốc, cánh trai, đuôi lông”.

“Đầu củ tre xù xì, mỏ nhọn, mào tai cân, cánh gà phải ôm sát cơ thể hình dung như con cánh con trai ôm vào nhau, lông đuôi phải to rộng, thân hình nở nang vạm vỡ, đôi chân to đỏ, ngón chân mẫm, hai chân cân đối tạo thành hai đường thẳng song song. Dáng gà vươn, thần thái đĩnh đạc, oai phong. Đây chính là yếu tố hội tụ đủ của một con gà giá trị cao”, anh Giang Tuấn Vũ giải thích.

Gà Đông Tảo được ăn thịt bò, rửa chân nước chè, giá đắt như vàng - 3
Những con gà Đông Tảo giá trị cao được tách đàn, chăm sóc với chế độ riêng.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống lâu năm trong việc chăn nuôi gà Đông Tảo, anh Vũ thường có những “bí quyết” chăm sóc gà theo những yêu cầu, tiêu chuẩn riêng biệt.

Ngày thường, gà được ăn ngô hạt, thóc ngâm, kèm thịt cá rô phi luộc lên gỡ xương...Hai tháng cận Tết gà sẽ được ăn thực đơn chế độ cao với thịt lợn, thịt bò, trứng gà...Thời gian đầu gà còn khá lạ lẫm với loại thức ăn này, nhưng anh Vũ phải áp dụng một số kỹ thuật mồi nhử để gà có thể làm quen trong vòng 1 tuần.

Gà Đông Tảo được ăn thịt bò, rửa chân nước chè, giá đắt như vàng - 4
Con gà Đông Tảo được định giá 6 triệu đồng trong trại gà của anh Vũ.

Gà còn được “tẩm bổ” bằng trứng gà con so. Anh thường gạt bỏ lòng trắng, lấy lòng đỏ trứng trộn đều cùng hỗn hợp thức ăn cho gà. Trung bình gà sẽ được thưởng thức "thực đơn hạng" sang từ 2-3 lần/tuần. Ngoài ra gà còn được ăn lạc rang sơ, nghiền nhuyễn trộn cùng cám, để tăng lượng mỡ trong cơ thể, giúp lông gà bóng mượt, thịt gà, vừa có độ chắc, độ thơm và ngậy.

"Đặc tính đôi chân gà đông tảo có kích thước lớn, xù xì nên việc sử dụng nước muối và chè rửa chân gà là rất quan trọng giúp gà có được đôi chân đỏ tươi, thứ sẽ tạo nên 1/3 giá trị của một con gà đẹp", anh Giang chia sẻ thêm.

Gà Đông Tảo được ăn thịt bò, rửa chân nước chè, giá đắt như vàng - 5
Gà Đông Tảo với đặc điểm nhận dạng là đôi chân phình to, có phần da sùi lên, xấu xí. Bốn ngón chân xòe ra, chia ngón rõ nét.

Những hôm trời lạnh, gà được ngủ lò sưởi, đốt bồ kết, nhiệt độ chuồng trại luôn phải giữ ấm ở mức 20-35 độ C để hạn chế dịch bệnh.

Càng gần Tết càng hiếm

Theo anh Vũ, thời điểm hiện tại anh đã nhận được 10 đơn đặt gà Đông Tảo đầu tiên. “Dưới tác động của dịch COVID–19, thị trường cũng bị ảnh hưởng nhiều. Về số lượng không có sự thay đổi nhiều nhưng khách có xu hướng chọn những chú gà có giá trị trung bình từ 1,2-1,5 triệu/con thay vì nhưng con gà có giá từ 2-3 triệu như mọi năm. Những chú gà quý hiếm thì rất ít hàng nên giá trị không có sự thay đổi, dao động từ 5 - 6 triệu/con”.

Gà Đông Tảo được ăn thịt bò, rửa chân nước chè, giá đắt như vàng - 6
Những đơn hàng gà Đông Tảo đầu tiên chuẩn bị được vận chuyển cho khách.

Gà thường được khách tại một số tỉnh thành phố lớn đặt hàng như Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, TP.HCM.

Ngoài việc cung cấp gà biếu tặng, anh Giang Tuấn Vũ còn cung cấp gà giống Đông Tảo, đồng thời phát triển thêm sản phẩm gà thương phẩm từ những con gà thịt bán buôn với giá 300.000-400.000 đồng/kg làm thịt gà đóng gói, giò gà Đông Tảo... nhằm mang đến giải pháp mới trong giai đoạn thị trường nông sản đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Gà Đông Tảo là một giống gà đặc hữu và quý hiếm của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân xấu xí, đôi chân to và thô, khi trưởng thành có thể nặng trên 4,5 kg (gà trống) và trên 3,5 kg (gà mái). Đây là loài gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, người dân trước đây thường dùng để cúng tế hội hè, hay tiến Vua. Gà Đông Tảo thuộc danh sách các giống gia cầm quý hiếm của Việt Nam hiện đang được bảo tồn nguồn gen.

VŨ VÂN

Thu trăm triệu từ heo rừng lai, gà Đông Tảo Thu trăm triệu từ heo rừng lai, gà Đông Tảo
Cận Tết, giá gà Đông Tảo tăng mạnh Cận Tết, giá gà Đông Tảo tăng mạnh
Chàng kỹ sư công nghệ lập trại gà Đông Tảo thu lợi 200 triệu đồng/tháng Chàng kỹ sư công nghệ lập trại gà Đông Tảo thu lợi 200 triệu đồng/tháng

/ vtc.vn