EU sẽ chấm dứt phụ thuộc khí đốt Nga vào năm 2027

Hôm 28/3, TASS đưa tin Ủy ban châu Âu (EC) xác nhận rằng EU sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng từ Nga trong ít nhất 5 năm tới.

Trả lời câu hỏi được đặt ra trong cuộc họp báo tại Brussels về việc khi nào khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ sẽ giúp châu Âu loại bỏ sự phụ thuộc khí đốt của Nga, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) về vấn đề năng lượng Tim McPhie cho biết khối sẽ “phụ thuộc vào nhiên liệu từ Nga cho đến năm 2027".

Theo Tim McPhie, EU ước tính có thể giảm 2/3 sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong năm nay và kế hoạch chi tiết về cách thức đạt được điều này sẽ được trình bày vào cuối tháng 5.

EU sẽ chấm dứt phụ thuộc khí đốt Nga vào năm 2027 - 1
EU tìm cách giảm phụ thuộc nguồn cung khí đốt từ Nga. (Ảnh: AP)

Bình luận của McPhie diễn ra sau cuộc đàm phán của EU với Mỹ vào tuần trước, tập trung vào việc mở rộng nguồn cung cấp LNG của Washington cho Liên minh châu Âu, xem đây như là giai pháp để giảm sự phụ thuộc của lục địa này vào khí đốt của Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp các quan chức Brussels để cố gắng thúc đẩy lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga. Tuy nhiên, các quốc gia châu Âu đã hạn chế áp đặt biện pháp trừng phạt năng lượng đối với Moskva, với lý do lo ngại suy thoái.

Tuyên bố của Mỹ và EC về an ninh năng lượng sau hội nghị thượng đỉnh khẳng định “quyết tâm chung nhằm chấm dứt sự phụ thuộc của EU vào nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027”. Hai bên cũng thông báo về việc lập một nhóm công tác chung, cùng làm việc để hướng tới mục tiêu đó.

EU cho biết họ đã tìm cách đảm bảo nhu cầu ổn định đối với lượng LNG bổ sung của Mỹ khoảng 50 tỷ m3 khí tự nhiên mỗi năm cho đến ít nhất là năm 2030.

EU xem xét ngừng mua khí đốt tự nhiên từ Nga như một phần của một loạt các biện pháp trừng phạt được áp đặt nhằm đáp trả hoạt động quân sự của Moskva ở Ukraine. Nga hiện đáp ứng khoảng 40% nhu cầu của EU, cung cấp khoảng 175 tỷ m3 mỗi năm cho khối này.

KÔNG ANH(Nguồn: RT)

"Chắc chắn chúng tôi không cấp khí đốt nếu khách hàng không thanh toán bằng đồng ruble" "Chắc chắn chúng tôi không cấp khí đốt nếu khách hàng không thanh toán bằng đồng ruble"
EU phản ứng trái chiều với lệnh trừng phạt dầu mỏ của Nga EU phản ứng trái chiều với lệnh trừng phạt dầu mỏ của Nga
Nếu châu Âu không thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble thì sao? Nếu châu Âu không thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble thì sao?
Châu Âu tính mua chung khí đốt rồi phân phối như vaccine Châu Âu tính mua chung khí đốt rồi phân phối như vaccine
/ vtc.vn