Đời du ca của nhạc sĩ Trần Tiến lên phim

Phim tài liệu đang chiếu rạp 'Màu cỏ úa' ghi chép lại những tự sự, tâm tình, chiêm nghiệm và những khoảnh khắc phiêu linh cùng âm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến.

Phim tài liệu Màu cỏ úa dài khoảng 80 phút, khắc họa chân dung nhạc sĩ Trần Tiến - người nghệ sĩ tài hoa được mệnh danh là gã du ca nước Việt sống qua hai thế kỷ, đi qua thời chiến và thời bình. Bộ phim tràn ngập chất nhạc, tiếng đàn, giọng hát của Trần Tiến, cũng như những hậu bối yêu và hiểu âm nhạc của ông. Nhiều ca khúc thương hiệu của ông như 'Tạm biệt chim én', 'Mặt trời bé con', 'Vết chân tròn trên cát'... trở lại trên màn ảnh rộng với nhiều phần trình bày mộc và đời.

Câu chuyện trong phim Màu cỏ úa được xây dựng bằng hình ảnh đan xen các cuộc phỏng vấn giữa nhạc sĩ Trần Tiến với nhà làm phim, các cuộc hội ngộ âm nhạc của Trần Tiền với bạn bè lão niên, những người đồng âm thuộc nhiều thế hệ con cháu và cả những thước phim tư liệu ghi lại cảnh ông ca hát, gặp gỡ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vài chục năm trước. Bên cạnh đó, cuốn phim lưu lại góc nhìn về Trần Tiến từ vài người đồng đội từng cùng ông vào sinh ra tử trong cuộc chiến, của con gái và cháu gái của ông - diva Trần Thu Hà.

Dù là hình ảnh hiện tại hay quá khứ, nhạc sĩ Trần Tiến cũng hiện diện với vẻ bình dị, mặc áo thun, quần kaki hay quần jeans, đội mũ beret, ôm guitar ngao du khắp mọi miền đất và thỏa sức hát ca. Dáng vẻ ông đầy trầm tư. Sắc mặt ông nom khó tính. Nhưng khi nhắc đến âm nhạc, ông trở nên cởi mở và thân tình, tưởng như sẵn sàng dốc hết gan ruột mà chia sẻ.

1504 tran tien mau co ua 1 5532 1606380266
Bức ảnh thời trẻ của nhạc sĩ Trần Tiến được chia sẻ lại trong phim Màu cỏ úa.

Tự nhận là gã du ca can đảm và yêu tự do, nhạc sĩ Trần Tiến không câu nệ sân khấu hào nhoáng hay bình dân. Chỉ cần có cây đàn và bạn hữu là ông viết và hát được. Trong phim, ta thấy nhạc sĩ Trần Tiến phiêu du cùng âm nhạc trong những đêm diễn chuyên nghiệp và cả ở những buổi biểu diễn có sân khấu dựng sơ sài bên bờ biển hay những buổi đàn hát ngẫu hứng ở quán nhậu vỉa hè.

Yêu mến, kính trọng nhạc sĩ Trần Tiến và có lẽ cũng cùng "tần sóng" âm nhạc với ông, nên những ngôi sao nhạc Việt như Hà Trần, Lê Minh Sơn, Tấn Minh, Đoan Trang chẳng ngại mấy nơi dân dã mà cháy hết mình cùng âm nhạc của ông. Họ hát cùng nhau, trao đổi những mẩu chuyện về nhạc và đời, ôn lại bao kỷ niệm cũ. Đối với lứa ca sĩ trẻ hát nhạc của mình, nhạc sĩ Trần Tiến vừa nghiêm khắc lại vừa chân tình khi hướng dẫn, chỉnh sửa cách hát cho họ.

Gã du ca Trần Tiến hội ngộ nhiều tri kỷ, đồng âm thuộc các thế hệ.

"Tiền vận, tôi như con chó đói rách ở Hà Nội. Trung vận, tôi viết bài nào bị cấm bài đó. Thế mà hậu vận, tôi được phong anh hùng lao động" - mắt cười, nhạc sĩ Trần Tiến hình dung đời mình bằng giọng nhiều hóm hỉnh nhưng không ít chua chát. Qua lăng kính phim Màu cỏ úa, ông hồi tưởng ký ức chiến tranh, hoài niệm chuyện cũ Hà Nội, chiêm nghiệm về cuộc đời mình. Ông có nhiều phát ngôn tếu táo, hơi tục nhưng không phô, làm người xem bật cười từng chặp. Ông cũng chẳng ngại phê phán một vài người bằng ngôn từ thẳng thắn. Qua từng khung hình, Trần Tiến hiện hữu với hình ảnh người nghệ sĩ kỹ tính nhưng phóng khoáng, lạc quan và hài hước.

Miệt mài theo chân nhạc sĩ Trần Tiến trong năm năm, nữ đạo diễn Lan Nguyên cùng êkíp của mình rất giỏi trong việc tạo được lòng tin đối với nhân vật. Nhờ vậy, người nghệ sĩ thoải mái dốc bầu tâm sự mà không cần che giấu. Tuy nhiên, phim Màu cỏ úa gây đáng tiếc vì chưa khai thác được những hình ảnh sinh hoạt đời thường hiện tại của nhạc sĩ Trần Tiến bên vợ con. Bộ phim chỉ chiếu duy nhất tại rạp DCine, TP HCM với số lượng suất chiếu giới hạn.

Êkíp làm phim Màu cỏ úa bên nhạc sĩ Trần Tiến và giọng ca nhí Jayden Vietnam Idol Kids 2016.
Nhạc sĩ Trần Tiến, Nhạc sĩ Trần Tiến, "ông hoàng số 1" của Pop Việt

Trần Tiến vừa sáng tác vừa hát hay, sống phóng túng, nghệ sĩ và có “gu” riêng từ cách ăn mặc đến giao tiếp.

Nhạc sĩ Trần Tiến và những day dứt về Trịnh Công Sơn Nhạc sĩ Trần Tiến và những day dứt về Trịnh Công Sơn

Trong những mảng ký ức khiến nhạc sĩ Trần Tiến day dứt nhất, luôn có một phần kỷ niệm với cố nhạc sĩ Trịnh Công ...

/ ngoisao.net