Chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh ở Kabul

Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên kể từ khi Taliban nắm quyền hạ cánh ở Afghanistan hôm 13/9.

Sân bay Kabul, Afghanistan bị bỏ lại sau khi các lực lượng nước ngoài hoàn thành cuộc rút quân hỗn loạn vào ngày 30/8, khiến hơn 120.000 người phải sơ tán khỏi nước này.

Chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh ở Kabul  - 1
(Ảnh minh họa)

Taliban từ đó đã cố gắng làm cho sân bay hoạt động trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Qatar và các quốc gia khác.

Chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh xuống Kabul vào ngày 13/9. "Hầu như không có ai trên máy bay, khoảng 10 người... có thể nhân viên còn nhiều hơn hành khách", một nhà báo AFP trên chuyến bay của Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) từ Islamabad đến cho biết.

"Đây là một khoảnh khắc trọng đại. Chúng tôi rất vui mừng", một nhân viên sân bay mặc áo dạ quang cho biết.

"Đó là một ngày đầy hy vọng. Có thể các hãng hàng không khác sẽ nhìn thấy điều này và quyết định quay trở lại", nhân viên này nói.

Trên chuyến bay quay về là khoảng 100 hành khách, chủ yếu là thân nhân của các nhân viên tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới, theo nhân viên mặt đất của sân bay.

Việc nối lại các chuyến bay thương mại sẽ là một bài toán quan trọng đối với Taliban - lực lượng Hồi giáo theo đường lối cứng rắn. Taliban đã nhiều lần hứa sẽ cho những người Afghanistan có đủ giấy tờ phù hợp được tự do ra nước ngoài.

Trong khi đó, nhiều quốc gia NATO thừa nhận họ không sơ tán kịp hàng nghìn người Afghanistan gặp nguy hiểm trước thời hạn mà Mỹ và Taliban đã thỏa thuận.

Một phát ngôn viên PIA cho biết vào cuối tuần trước rằng hãng hàng không muốn nối lại các dịch vụ thương mại thông thường, nhưng còn quá sớm để nói về tần suất các chuyến bay giữa hai thủ đô của Pakistan và Afghanistan.

Qatar Airways thì đã khai thác một số chuyến bay thuê riêng lẻ rời Kabul vào tuần trước, chủ yếu chở người bỏ lỡ các chuyến sơ tán.

Một hãng hàng không Afghanistan nối lại các tuyến nội địa vào ngày 3/9.

/ vtc.vn