Chủng Omicron vượt qua Delta, "thống trị" các ca bệnh tại Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 20/12 thông báo 73% các ca COVID-19 mới được phát hiện trong tuần trước ở nước này là do biến thể Omicron.

Như vậy Omicron đã nhanh chóng thay thế Delta trở thành biến thể chủ đạo ở Mỹ. Cả hai biến thể đều có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến thể trước đó của virus SARS-CoV-2, trong đó Omicron mang một số thay đổi đặc biệt đối với protein đột biến, khiến nó trở thành "biến thể cần quan tâm" đối với Tổ chức Y tế Thế giới.

Omicron chiếm khoảng 90% số ca mắc mới ở thành phố New York, nơi đã lập kỷ lục về số ca mắc mới hàng ngày vào tuần trước. Tại Washington DC, Thị trưởng Muriel Bowser tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm 20/12 sau khi chứng kiến số ca bệnh tăng đột biến và kỷ lục tương tự. Ca bệnh Omicron đầu tiên mới chỉ được xác định ở Mỹ cách đây 3 tuần.

Chủng Omicron vượt qua Delta, 'thống trị' các ca bệnh tại Mỹ - 1
Chủng Omicron vượt qua Delta, "thống trị" các ca bệnh tại Mỹ. (Ảnh minh họa)

Tính đến 19/12, 803.593 người Mỹ đã chết vì COVID-19. Tổng thống Mỹ Joe Biden dù vậy bác bỏ khả năng tiếp tục phong tỏa, thay vào đó kêu gọi người Mỹ phải tiêm phòng, bao gồm cả tiêm nhắc lại.

Tốc độ tiêm chủng ở Mỹ đã giảm xuống trong những ngày gần đây, với mức trung bình trong 7 ngày là 1,4 triệu liều tính đến ngày 15/12, giảm từ 1,7 triệu hai tuần trước đó. Chỉ hơn 61% dân số Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ và 29% trong số họ được tiêm nhắc lại. Mỹ vẫn chưa bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em dưới 5 tuổi, và bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi vào đầu tháng 11.

Theo ước tính của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), mức tăng ca bệnh đột biến trên toàn quốc diễn ra chỉ vài ngày trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, khi 109 triệu người Mỹ dự kiến sẽ lên đường về thăm gia đình.

Hôm 20/12, WHO tiết lộ rằng Omicron lây lan thậm chí còn nhanh hơn Delta và có khả năng xâm nhập vào hệ thống miễn dịch của những người trước đó đã tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc đã nhiễm virus.

Một nghiên cứu được Imperial College London xuất bản vào 17/12 dựa trên dữ liệu của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh và Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, cho thấy Omicron có khả năng lây truyền cao gấp 5 lần Delta và dù ban đầu nhiều ý kiến cho rằng Omicron sẽ gây ra các triệu chứng yếu hơn, nhưng biến thể này không hề nhẹ hơn hơn bất kỳ chủng SARS-CoV-2 nào khác.

Moderna khẳng định liều vaccine tăng cường kháng chủng Omicron rất mạnh Moderna khẳng định liều vaccine tăng cường kháng chủng Omicron rất mạnh
WHO: Chủng Omicron lây lan nhanh hơn Delta WHO: Chủng Omicron lây lan nhanh hơn Delta
/ vtc.vn