Chợ hoa lớn nhất TP.HCM "tê liệt" trước ngày 8/3, tiểu thương không dám nhập hàng

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh thu của các tiểu thương tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ giảm đến 80%, nhiều người không dám nhập hàng dù ngày 8/3 cận kề.

Ghi nhận của PV VTC News ngày 3/3 tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10, TP.HCM), trái với cảnh nhộn nhịp vốn có của những ngày cận kề dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, chợ hoa lớn nhất TP.HCM nay ảm đạm, khung cảnh đìu hiu bao trùm.

Theo các tiểu thương, đây là lần đầu tiên họ đón một mùa 8/3 ế ẩm như năm nay.

cho hoa lon nhat tphcm te liet truoc ngay 83 tieu thuong khong dam nhap hang

Cảnh đìu hiu tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10, TP.HCM).

Chị Phượng (chủ cửa hàng hoa Phượng Lá) cho biết, doanh thu của cửa hàng chị thời gian gần đây giảm 80% so với những năm trước. Đây là lần đầu tiên trong suốt gần 20 năm kinh doanh chị chứng kiến một mùa 8/3 ế ẩm như vậy.

"Năm ngoái, nếu tầm này vào chợ sẽ không còn đường mà đi, vì người mua, người giao, rồi người làm lẵng hoa chen nhau qua lại. Những ngày lễ lớn như 8/3, chợ sẽ luôn tấp nập, cửa hàng nào cũng phải mướn thêm người để làm hàng cho kịp giao.

Năm nay, chợ lác đác vài người, riêng cửa hàng tôi đến nay chưa có một đơn hàng nào đặt trước. Không có người đặt hàng, làm sao chúng tôi dám nhận hàng về, doanh thu giảm đến 80%. Do đó, năm nay tôi quyết định không nhập hàng, mà chỉ lấy lẻ như những ngày thường", chị Phượng cho biết.

Tương tự, chị Hiền (chủ cửa hàng hoa Mai Hiền) cũng đang lo lắng vì tình trạng "tê liệt" của chợ trước dịch Covid-19. Để "cứu vãn" tình hình, cửa hàng chị đã giảm giá hoa hết mức, song tình hình vẫn không khả thi.

"Tôi đã hạ giá hoa gần sát với mức nhập vào, thế nhưng vẫn không tiến triển gì. Mấu chốt là không có khách đến chợ, chứ không phải giá hoa đắt hay rẻ.

Năm nay, dịch bệnh nguy hiểm và phức tạp, các trường đồng loạt cho học sinh nghỉ học, vì vậy cũng không có đơn hoa từ các trường như những năm trước. Còn các doanh nghiệp, cá nhân mua lẻ cũng vậy, mọi người đều ngại ra đường để phòng trách lây nhiễm dịch bệnh. Tình hình chung, chúng tôi phải chấp nhận thôi", chị Hiền thở dài.

cho hoa lon nhat tphcm te liet truoc ngay 83 tieu thuong khong dam nhap hang

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh thu của các tiểu thương tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ giảm đến 80%.

Theo chị Hiền, để giảm thiểu thua lỗ trong mùa dịch, cửa hàng chị chỉ còn cách không nhập hàng, thay vào đó nhập lẻ và "bán lai rai" qua ngày.

Việc lượng cầu giảm khiến nguồn cung "đứng ngồi không yên", do hoa nở đúng vụ nhưng không có nơi xuất đi.

Cụ thể, theo các nhà vườn trồng hoa tại Đà Lạt, các thương lái từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… đều giảm số lượng đặt hàng đến 60%. Nhiều nhà vườn chỉ chốt được vài đơn hàng, dù chỉ còn ít ngày nữa là đến lễ 8/3.

"Nếu như năm ngoái, hoa hồng bán sỉ ra với giá 8.000 đồng/bông, thì năm nay, dù chỉ còn 4.000 đồng/bông nhưng cũng không ai mua. Tình hình chung, do lượng khách hàng giảm, nên các thương lái cũng chẳng thể ôm hàng, chúng tôi cũng không thể nào trách họ", một nhà vườn trồng hoa hồng tại Đà Lạt cho hay.

cho hoa lon nhat tphcm te liet truoc ngay 83 tieu thuong khong dam nhap hang Lãnh đạo TPHCM giải thích lý do cho học sinh lớp 12 nghỉ đến 8/3
cho hoa lon nhat tphcm te liet truoc ngay 83 tieu thuong khong dam nhap hang Hai thanh niên miền Tây chế chất nổ làm quà 8/3
cho hoa lon nhat tphcm te liet truoc ngay 83 tieu thuong khong dam nhap hang Học sinh khoe ảnh 8/3 tại lớp học tràn ngập mạng xã hội

 

/ vtc.vn