Bộ Y tế cho phép sử dụng thuốc kháng virus Remdesivir cho trẻ em mắc COVID-19

Hướng dẫn mới của Bộ Y tế quy định trẻ mắc COVID-19 thể nhẹ, có ít nhất một yếu tố nguy cơ được điều trị bằng thuốc kháng virus Remdesivir.

Ngày 22/2, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 ở trẻ em. Hướng dẫn này thay thế hướng dẫn được ban hành ngày 8/11/2021.

Điểm đáng chú ý trong hướng dẫn lần này là Bộ Y tế bổ sung việc điều trị bằng thuốc kháng virus Remdesivir (hướng dẫn trước không có). Theo đó, thuốc Remdesivir được chỉ định điều trị cho người bệnh nội trú thể nhẹ có ít nhất 1 yếu tố nguy cơ, hoặc người bệnh suy hô hấp phải thở oxy/thở CPAP/thở oxy dòng cao HFNC/thở máy không xâm nhập. Trước đó, trẻ mức độ nhẹ không dùng Remdesivir).

Bộ Y tế cho phép sử dụng thuốc kháng virus Remdesivir cho trẻ em mắc COVID-19 - 1
Bộ Y tế cho phép sử dụng thuốc kháng virus Remdesivir cho trẻ em mắc COVID-19. (Ảnh minh họa: Báo Chính phủ)

14 yếu tố nguy cơ được Bộ Y tế xác định là:

- Trẻ đẻ non, cân nặng thấp.

- Béo phì, thừa cân.

- Đái tháo đường, các bệnh lý gene và rối loạn chuyển hoá.

- Các bệnh lý phổi mạn tính, hen phế quản.

- Ung thư (đặc biệt là các khối u ác tính về huyết học, ung thư phổi…).

- Bệnh thận mạn tính.

- Ghép tạng hoặc cấy ghép tế bào gốc tạo máu.

- Bệnh tim mạch (tim bẩm sinh, suy tim, tăng áp phổi, bệnh động mạch vành hoặc bệnh cơ tim, tăng huyết áp)

- Bệnh lý thần kinh (bao gồm cả chứng sa sút trí tuệ, rối loạn tâm thần)

- Bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh thalassemia, bệnh huyết học mạn tính khác

- Các bệnh lý suy giảm miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải

- Bệnh gan

- Đang điều trị bằng thuốc corticoid hoặc các thuốc ức chế miễn dịch khác.

- Các bệnh hệ thống.

F0 là trẻ em xu hướng gia tăng

Theo Bộ Y tế, trong thời gian gần đây, số ca bệnh COVID-19 là trẻ em đang có xu hướng gia tăng. Phần lớn trẻ mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ khoảng 55%, trung bình (40%), nặng (4%), nguy kịch (0,5%). Ngoài ra, trẻ em mắc COVID-19 thường ở thể nhẹ vì thế tỷ lệ nhập viện và tử vong ít so với người lớn.

Về tiến triển, hầu hết trẻ mắc bệnh chỉ bị viêm đường hô hấp trên với sốt nhẹ, ho, đau họng, sổ mũi, mệt mỏi; hay viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1-2 tuần.

Khoảng 2% trẻ có diễn tiến nặng, thường vào ngày thứ 5-8 của bệnh. Trong đó một số trẻ (khoảng 0,7%) cần điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực với các biến chứng nặng như: hội chứng nguy kịch hô hấp cấp (ARDS), viêm cơ tim, nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm trùng, và hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C). Tỷ lệ tử vong ở trẻ rất thấp (<0,1%), hầu hết tử vong do bệnh nền.

Theo Bộ Y tế, thường trong giai đoạn từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10, nếu không có các biến chứng nặng trẻ sẽ hết dần các triệu chứng lâm sàng và khỏi bệnh. Trong khi đó, trẻ nhũ nhi dưới 12 tháng tuổi mắc COVID-19 có nguy cơ cao diễn tiến nặng.

Trong hướng dẫn mới, Bộ Y tế cũng khuyến cáo, Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) ở trẻ em mắc COVID-19 hiếm gặp, gặp ở giai đoạn muộn sau nhiễm SARS-CoV-2 từ 2-6 tuần. Đây là biến chứng nặng có thể gây tử vong và có xu hướng gia tăng.

Hiện nay, do đã hiểu rõ hơn về virus SARS-CoV-2 từ cách lây truyền, cơ chế gây bệnh… nên các nhà khoa học đã đưa ra được những biện pháp điều trị như thuốc diệt virus, ngăn chặn cơn bão cytokine, điều trị biến chứng huyết khố, nhưng việc điều trị bệnh vẫn rất khó khăn, cần tiếp tục nghiên cứu.

Chính vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo, biện pháp phòng bệnh vẫn đóng vai trò quan trọng giúp giảm tỷ lệ mắc và tử vong của bệnh. Theo đó, người dân cần tuân thủ 5K, kết hợp với tiêm vaccine cho trẻ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, phát hiện sớm và phân tầng điều trị ca bệnh phù hợp với mức độ nặng của bệnh.

Bộ Y tế cho phép sử dụng thuốc kháng virus Remdesivir cho trẻ em mắc COVID-19 - 2
Tiêm vaccine là một trong những biện pháp giảm tỷ lệ mắc và bệnh nặng ở trẻ em. (Ảnh: dangcongsan.vn)

Thay đổi cách xác định trẻ mắc COVID-19

Trong hướng dẫn mới, Bộ Y tế cũng thay đổi hướng dẫn về bệnh nghi ngờ và xác định mắc COVID-19. Trong đó, trường hợp bệnh xác định gồm 4 trường hợp:

Trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp phát hiện vật liệu di truyền của virus (PCR).

Trẻ tiếp xúc gần và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính SARS-CoV-2.

Trẻ có yếu tố dịch tễ, có biểu hiện lâm sàng nghi mắc COVID-19 và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính.

Trẻ có yếu tố dịch tễ và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính 2 lần liên tiếp (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1) với SARS-CoV-2. Trong trường hợp xét nghiệm nhanh kháng nguyên lần thứ 2 âm tính thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng bổ sung thêm mức độ trẻ nhiễm không có triệu chứng (không có biểu hiện lâm sàng), cùng với mức độ nhẹ, trung bình, nặng và nguy kịch. Như vậy, hiện có 5 mức độ trong phân độ lâm sàng cho trẻ em mắc COVID-19.

/ vtc.vn