Biden cân nhắc "gương mặt mới" làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc

Biden cân nhắc chọn Pete Buttigieg, một cựu thị trưởng, làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, thay đổi truyền thống chọn các chính trị gia lão luyện cho vị trí này.

Tổng thống đắc cử Biden cân nhắc lựa chọn này sau khi Buttigieg, 38 tuổi, cựu thị trưởng South Bend, Indiana, nói ưu tiên hàng đầu của ông là các vị trí đối ngoại hoặc an ninh quốc gia, Axios ngày 8/12 dẫn hai nguồn am hiểu vấn đề cho biết.

5719 dai su my 5997 1607489247
Buttigieg tại cuộc vận động tranh cử ở Creston, Iowa ngày 25/11/2019. Ảnh: Reuters.

Buttigieg thường được Biden so sánh với người con trai quá cố Beau. Ông đóng vai trò quan trọng giúp Biden nhận được đề cử là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Lựa chọn của Biden sẽ giúp thúc đẩy sự nghiệp chính trị của Buttigieg. Rất nhiều thành viên đảng Dân chủ tin Buttigieg trở thành ứng viên tổng thống chỉ còn là vấn đề thời gian.

Buttigieg từng thu hút được rất nhiều nhà tài trợ và trở thành ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ông giành được nhiều phiếu bầu nhất trong cuộc bỏ phiếu lựa chọn ứng viên tổng thống của đảng này ở Iowa nhưng sau đó tuyên bố ngừng tranh cử để dồn phiếu ủng hộ cho Biden.

Biden gặp khó khăn khi lựa chọn vị trí cho Buttigieg trong nội các. Tổng thống đắc cử thường ưu tiên những vị trí cấp cao cho phụ nữ và người da màu.

Buttigieg, một cựu chiến binh tại Afghanistan, từng được cân nhắc vào ghế Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh hoặc một số vị trí phụ trách các vấn đề nội địa như Bộ Thương mại hoặc Bộ Giao thông. Tuy nhiên, ông nói với nhóm chuyển giao quyền lực rằng quan tâm hàng đầu của ông là đối ngoại hoặc an ninh quốc gia.

Vị trí Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc thường dành cho các chính trị gia lão luyện đang ở giữa hoặc cuối sự nghiệp để thể hiện tầm quan trọng trong mối quan hệ với Trung Quốc.

Lựa chọn của Biden có thể đảo ngược truyền thống này và giúp Trung Quốc có cơ hội hiểu rõ hơn về Buttigieg, người có thể trở thành tổng thống Mỹ trong tương lai. Điều này từng xảy ra hồi năm 1974, khi Tổng thống Ford lựa chọn George H.W. Bush làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc.

Khánh An (Theo Axios)

"Hoàng hôn nhiệm kỳ" của Tổng thống Donald Trump
Chuyến tàu đưa Biden từ nơi dưỡng già tới đỉnh cao sự nghiệp Chuyến tàu đưa Biden từ nơi dưỡng già tới đỉnh cao sự nghiệp
Biden cam kết 100 triệu liều vaccine cho dân Mỹ sau 100 ngày nhậm chức Biden cam kết 100 triệu liều vaccine cho dân Mỹ sau 100 ngày nhậm chức
/ vnexpress.net