Bắc Kinh nói Mỹ "viển vông" về ý tưởng liên minh chống Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói điều "vô nghĩa" sau khi ông tuyên bố Washington đang xây dựng liên minh chống Bắc Kinh.

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 29/9, khi được hỏi về tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng nước này đã bắt đầu "xây dựng một liên minh toàn cầu để đẩy lùi tác động của Trung Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã gọi đây là "điều vô nghĩa".

"Ông ta sẽ không bao giờ thấy ngày đó. Và những người kế nhiệm ông ta cũng không thấy nổi đâu, vì ngày đó chẳng bao giờ xảy ra", ông Uông nhấn mạnh.

5314 w020200929694333971785 7480 1601440290
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 29/9. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 29/9. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Pompeo hôm 29/9 cho biết Trung Quốc là "mối đe dọa bên ngoài lớn nhất mà Mỹ phải đối mặt trong thời gian trung và dài hạn". Ông nhấn mạnh giờ đây Mỹ và các đồng minh phải sử dụng "các phương pháp sáng tạo và vững chắc hơn" để gây áp lực lên chính phủ Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ hồi tháng 7 cũng từng kêu gọi các nước "cùng chí hướng" lập liên minh đối phó Trung Quốc sau bất đồng về Covid-19 và Hong Kong.

Quan hệ Washington - Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giấu dịch khiến Covid-19 lây lan, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của nước khác, điều mà Bắc Kinh kiên quyết phủ nhận. Quan hệ hai nước còn căng thẳng trên nhiều vấn đề như chiến tranh thương mại, Hong Kong, Đài Loan và Tân Cương.

Ngọc Ánh (Theo Beijing Daily)

Ông Tập Cận Bình: Bắc Kinh không đối kháng ý thức hệ, không chủ trương tách rời Ông Tập Cận Bình: Bắc Kinh không đối kháng ý thức hệ, không chủ trương tách rời
Khủng hoảng TikTok gắn kết Bắc Kinh với ByteDance Khủng hoảng TikTok gắn kết Bắc Kinh với ByteDance
Bắc Kinh tuyên bố tất cả bệnh viện “nhẵn bóng” bệnh nhân COVID-19 Bắc Kinh tuyên bố tất cả bệnh viện “nhẵn bóng” bệnh nhân COVID-19
/ vnexpress.net