6 người đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine Covivac

Sáng 15/3, 6 người đầu tiên được tiêm thử nghiệm Covivac tại Trung tâm thử nghiệm lâm sàng, Trường Đại học Y Hà Nội.

Họ được tiêm ngẫu nhiên vaccine hoặc giả dược, sau khi khám sức khỏe và lấy máu xét nghiệm. Sau khi tiêm, họ ở lại khu vực thử nghiệm lâm sàng trong vòng 24 giờ để theo dõi, ghi nhận và xử trí kịp thời các biến cố bất lợi nếu xảy ra.

Trong giai đoạn một thử nghiệm, 114 người còn lại sẽ được tiêm theo các đợt, mỗi đợt tiêm từ 12 đến 18 người. Các đợt cách nhau 8 ngày, dự kiến kết thúc vào ngày 20/4.

Mỗi tình nguyện viên được tiêm hai mũi, cách nhau 28 ngày. Họ được khám sức khỏe sau 8 ngày tiêm vaccine, lấy mẫu máu để xét nghiệm và đo chỉ số về men gan, chức năng thận. Nhóm nghiên cứu sẽ theo dõi sức khỏe người tình nguyện thông qua điện thoại và mời đến thăm khám thêm 7 lần trong suốt quá trình nghiên cứu để đánh giá tính sinh miễn dịch của vaccine. Dự kiến, báo cáo giữa kỳ giai đoạn một thử nghiệm Covivac sẽ hoàn thành vào tháng 7.

1618 img 20210315 093317 1615775687 8474 1615775759 1

Đại diện nhóm nghiên cứu tư vấn cho người tình nguyện thử nghiệm Covivac tại Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Giáo sư Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, cho biết đã mời hơn 120 người tình nguyện do có thể một số người muốn dừng thử nghiệm sau khi đã đăng ký.

Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, cho biết, cơ quan quản lý đã nhận hồ sơ về mức bảo hiểm cho các tình nguyện viên. Tổng quỹ bảo hiểm dành cho toàn bộ quá trình thử nghiệm lâm sàng lên tới 40 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn giám sát buổi tiêm thử nghiệm sáng nay.

"Tôi rất vui mừng khi được chứng kiến một sự kiện đánh dấu mốc quan trọng của tiến trình nghiên cứu và sản xuất vaccine Covid-19 'made in Vietnam' do đơn vị trực thuộc Bộ Y tế thực hiện", Thứ trưởng Thuấn chia sẻ.

Ông yêu cầu các đơn vị triển khai cần đảm bảo tuyệt đối đúng quy trình, kỹ thuật tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine và theo dõi chặt chẽ sau tiêm đối với các tình nguyện viên. Bộ Y tế sẽ chỉ đạo và tổ chức đoàn giám sát toàn bộ quy trình nghiên cứu, xem xét kết quả thử nghiệm giai đoạn một để phê duyệt việc triển khai giai đoạn hai, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các tình nguyện viên.

Chi Lê

Vaccine Covivac giá 60.000 đồng mỗi liều Vaccine Covivac giá 60.000 đồng mỗi liều
/ vnexpress.net