Sở Y tế Hà Nội: Dịch đã bước vào giai đoạn thoái trào nhưng khó kết thúc sớm

Theo ông Vũ Cao Cương, dịch COVID-19 đã bước vào giai đoạn thoái trào, tuy nhiên, khó kết thúc sớm, số ca mắc, chuyển nặng sẽ tiếp tục giảm.

Chiều 20/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, dịch đã bước vào giai đoạn thoái trào, tuy nhiên, khó kết thúc sớm; số ca mắc, chuyển nặng sẽ tiếp tục giảm, cần trọng tâm và điều trị giảm tử vong; hệ thống y tế dần trở về trạng thái bình thường mới.

Theo ông Cương, với chiến lược phòng, chống dịch đúng đắn, công tác triển khai quyết liệt, hiệu quả ở tất cả các cấp, các ngành, phù hợp với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, thành phố đã kiểm soát tốt tình hình dịch, trong đó, hầu hết các xã, phường, thị trấn đã đưa cấp độ dịch về cấp độ 1, sẵn sàng bước sang trạng thái bình thường mới.

Thông tin thêm về công tác tiêm chủng, ông Cương cho biết, thực hiện kế hoạch của thành phố, từ ngày 16/4/2022, thành phố đã triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Thành phố đã tiếp nhận 72.700 liều accine Moderna tiêm cho trẻ.

Kết quả, tính từ 16 đến 19/4, toàn thành phố tiêm được 33.626 mũi/370.631 đối tượng trẻ cần tiêm, đạt 9,1%.

Giải thích thêm về việc tiêm chủng đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, ông Cương cho biết, đơn vị đã triển khai tập huấn tiêm chủng đến trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã.

Theo đó, trẻ sẽ được tiêm 2 mũi vaccine Moderna, mỗi mũi cách nhau 4 tuần; riêng với trẻ 11 tuổi 10 tháng sẽ trì hoãn việc tiêm cho đến khi trẻ đủ 12 tuổi và tổ chức tiêm vaccine Pfizer.

Sở Y tế Hà Nội: Dịch đã bước vào giai đoạn thoái trào nhưng khó kết thúc sớm - 1

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Lưu Hoa cho biết, tính đến ngày 20/4, tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp tại trường đã ổn định. Các quy định phòng, chống dịch tại các trường được đảm bảo, dư luận cho thấy phụ huynh, học sinh rất phấn khởi, đặc biệt là ở cấp học mầm non. Sở cũng đã phối hợp với Sở Y tế triển khai kế hoạch liên ngành, tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, trong tuần qua số ca mắc COVID-19 giảm sâu nên các hoạt động đến nay cơ bản trở lại bình thường.

Trên cơ sở đó, ông Dũng yêu cầu Sở Y tế căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Y tế để sớm có hướng dẫn cụ thể cho người dân Thủ đô chủ động thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu các quận, huyện diễn ra các hoạt động của SEA Games 31 cần chấp hành nghiêm các quy định của Bộ Y tế và Thành phố trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, với phương châm không gây khó khăn cho vận động viên cũng như du khách.

Theo kế hoạch, tuần tới đoàn kiểm tra của Thành phố sẽ kiểm tra công tác chuẩn bị về mọi mặt của các địa phương cho các hoạt động của SEA Games 31 để bảo đảm sự kiện được diễn ra an toàn, thành công.

https://vtc.vn/so-y-te-ha-noi-dich-da-buoc-vao-giai-doan-thoai-trao-nhung-kho-ket-thuc-som-ar672488.html

MINH TUỆ / VTC News