Số ứng viên xét giáo sư giảm mạnh

Năm 2019, 28 hội đồng giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận giáo sư, phó giáo sư cho 555 ứng viên, giảm một nửa so với số được công nhận năm 2017. 

Theo danh sách Hội đồng giáo sư nhà nước công bố hôm 20/8, 105 người được đề nghị đạt chuẩn chức danh giáo sư và 450 là phó giáo sư.

Ba ngành, liên ngành có số lượng ứng viên được đề nghị công nhận đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư thấp nhất là Tâm lý học (3 người), Luyện kim (4) và Ngôn ngữ học (4). Trong khi đó, ba ngành, liên ngành có số ứng viên nhiều nhất là Hóa học - Công nghệ thực phẩm (57), Y học (48), Vật lý (46).

Hai ngành Khoa học An ninh và Khoa học Quân sự không có ứng viên nào.

so ung vien xet giao su giam manh
so ung vien xet giao su giam manh

Năm 2017 là năm cuối cùng thực hiện xét giáo sư, phó giáo sư theo Quyết định 174 năm 2018 của Thủ tướng. Vì vậy, số lượng ứng viên được công nhận tăng đột biến - 1.226. Ngay sau đó, dư luận chỉ ra có nhiều người không đạt tiêu chuẩn, nhưng vẫn được công nhận. Thủ tướng yêu cầu rà soát, số ứng viên cuối cùng đạt tiêu chuẩn là 1.131.

Ngày 31/8/2018, Thủ tướng ban hành Quyết định số 37 quy định tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư; thủ tục xét hủy bỏ công nhận chức danh và miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư. Văn bản thay thế cho Quyết định 174 đã tồn tại 10 năm và có nhiều bất cập.

Do Quyết định 37 có hiệu lực từ 15/10, chỉ hơn hai tháng là hết năm nên Hội đồng giáo sư nhà nước không xét công nhận giáo sư, phó giáo sư năm 2018. Năm nay là đợt xét đầu tiên theo quyết định mới, số lượng ứng viên giảm chỉ bằng một nửa so số giáo sư, phó giáo sư được công nhận vào năm 2017.

so ung vien xet giao su giam manh Số ứng viên được đề nghị xét giáo sư, phó giáo sư năm 2019 giảm kỷ lục
so ung vien xet giao su giam manh Đơn vị trao danh hiệu Nữ hoàng văn hóa tâm linh từng phong Giáo sư âm nhạc cho Ngọc Sơn
so ung vien xet giao su giam manh Phó giáo sư 7x được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội là ai?
so ung vien xet giao su giam manh Giáo sư Đỗ Đức Thái: 'Học sinh thi lớp 6 ở Hà Nội khó như vào Harvard'
/ vnexpress.net