Số phận MiG-29 Ukraine tại Crimea

Nghị sĩ Nga vừa chính thức lên tiếng nói về số phận top tiêm kích MiG-29 của Ukraine tại Crimea sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo này hồi năm 2014.

RIA Novosti dẫn tuyên bố của Nghị sĩ Duma Quốc gia Nga tại khu vực Sevastopol, ông Dmitriy Belik: "Tất cả những tiêm kích MiG-29 mà Ukraine còn lại trong sự kiện sát nhập Crimea năm 2014 đã hoàn toàn mất khả năng chiến đấu.

Những phương tiện chiến đấu của Ukraine còn lại trên bán đảo đã không được sử dụng cũng như bảo dưỡng và sửa chữa kể từ năm 2014. Lực lượng Nga tại đây chỉ bảo vệ chúng, tuân thủ các quy tắc an toàn chống cháy nổ".

so phan mig 29 ukraine tai crimea
Hình ảnh gây tranh cãi về chiếc MiG-29 Nga nhưng mang màu sơn của Không quân Ukraine.

Ông Dmitriy Belik cho biết thêm, tại thời điểm Nga sáp nhập Crimea năm 2014, có 7 chiếc tiêm kích MiG-29 và 3 chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu L-39 của Không quân Ukraine vẫn ở sân bay Belbek và sau 5 năm người Nga đánh giá chúng hoàn toàn vô dụng.

Trái với những thông tin được Nga đưa ra, Ukraine tuyên bố có bằng chứng về việc Moscow đưa những máy bay này vào trang bị trong lực lượng Không quân của mình và con số thực tế máy bay của Kiev còn lại trên bán đảo Crimea sau năm 2014 nhiều hơn đáng kể con số Nga thông báo.

Tờ MilitaryAviation dẫn tuyên bố của Không quân Ukraine cho biết, chiếc MiG-29 mang số hiệu 85 và máy bay huấn luyện - chiến đấu L-39 mang số hiệu 102 của Không quân Ukraine là một trong loạt máy bay của Kiev bị phía Nga tịch thu hồi năm 2014 sau khi sáp nhập bán đảo Crimea.

Bằng chứng là việc chúng vẫn giữ nguyên màu sơn Không quân Ukraine đang dùng trong khi Nga đã thay đổi biểu tượng của lực lượng Không quân nước này.

Ngoài ra, Ukraine đã đòi lại được khoảng trên 60 máy bay các loại nhưng hiện vẫn còn khoảng 15 máy bay cánh cố định (phần lớn là MiG-29) và 13 trực thăng của Kiev đã bị Nga từ chối trả lại.

Hiện Nga vẫn chưa có tuyên bố chính thức về những cáo buộc của phía Ukraine nhưng nếu thông tin này được xác nhận thì rõ ràng, số máy bay nhiều hơn đáng kể những gì được ông Dmitriy Belik công bố.

Mặc dù số máy bay bị tịch thu khá lớn nhưng tính đến nay, mới chỉ có 1 chiếc MiG-29 và trường hợp của L-39 được ghi nhận đã được Nga đưa vào trang bị.

Năm 1992, khi Không quân Ukraine được thành lập, trên lãnh thổ nước này có 4 tập đoàn quân Không quân và 1 tập đoàn quân Phòng không,10 sư đoàn Không quân, 49 trung đoàn Không quân, 11 biên đội Không quân độc lập.

Tổng cộng có 600 đơn vị với hơn 2.800 máy bay các loại. Nếu tính về số lượng máy bay thì Không quân Ukraine năm 1992 là Không quân lớn nhất Châu Âu và thứ tư trên thế giới, chỉ sau Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, số lượng máy bay của Ukraine đã giảm đi nhanh chóng và sức mạnh Không quân của nước này bị đánh giá quá yếu và có thể không đủ sức để bảo vệ chính mình.

Tuấn Vũ

so phan mig 29 ukraine tai crimea Sự cố khiến phi công tiêm kích MiG-31 Nga bị đồng đội bắn hạ năm 2017

Sai sót của phi công và hệ thống dẫn bắn quá tải có thể khiến chiếc MiG-31 phóng nhầm tên lửa vào máy bay cùng ...

so phan mig 29 ukraine tai crimea Ấn Độ mua MiG-29 cũ: Tưởng rẻ mà hóa hóa đắt

Thương vụ Ấn Độ mua lại 21 tiêm kích MiG-29 trong tình trạng lắp ráp dở dang của Nga là hợp đồng vũ khí đáng ...

/ http://baodatviet.vn