“Số phận” hơn 8.643 tỉ đồng trong vụ Tân Hoàng Minh được phán quyết thế nào?

Chiều qua (27-2), Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra các phán quyết về vụ án cha con Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng “làm xiếc” trái phiếu chiếm đoạt hơn 8.600 tỉ đồng của hàng nghìn nhà đầu tư.

Theo đó, về trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) mức án 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cũng với tội danh trên, bị cáo Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, con bị cáo Dũng) bị tuyên phạt mức án 36 tháng tù. 13 bị cáo còn lại lần lượt bị xử phạt từ 18 tháng tù cho hưởng án treo đến 30 tháng tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến trách nhiệm dân sự và số tiền hơn 8.643 tỉ đồng được cơ quan tố tụng tạm giữ, HĐXX xác định, về nguyên tắc bồi thường thì cần buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền thiệt hại là hơn 8.643 tỉ đồng cho các bị hại.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh - bị cáo Đỗ Anh Dũng (ngoài cùng bên phải) khi Tòa tuyên án.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh - bị cáo Đỗ Anh Dũng (ngoài cùng bên phải) khi Tòa tuyên án.

Nhưng trong vụ án này đã chứng minh được việc sử dụng số tiền này là do bị cáo Đỗ Anh Dũng quyết định. Các bị cáo khác không được hưởng lợi và không có vai trò gì trong việc sử dụng số tiền chiếm đoạt của các bị hại.

Do vậy, HĐXX xét thấy để đảm bảo sự công bằng cho các bị cáo trong vụ án thì cần buộc bị cáo Đỗ Anh Dũng phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại do các bị cáo gây ra.

Theo HĐXX, quá trình điều tra, gia đình bị cáo Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt và nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đã tích cực nộp tiền khắc phục, cộng với số tiền CQĐT đã thu giữ, tổng số là hơn 8.643 tỉ đồng. Vì vậy, HĐXX quyết định cần tạm thu số tiền này để đảm bảo thi hành phần nghĩa vụ bồi thường của ông chủ Tân Hoàng Minh - bị cáo Đỗ Anh Dũng.

Với 13 bị cáo khác, họ và gia đình đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả, tổng số tiền hơn 936 triệu đồng nên HĐXX không xác định nghĩa vụ bồi thường. HĐXX đã ghi nhận sự khắc phục hậu quả này là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo. Vì vậy cần tịch thu số tiền này sung công.

Đối với yêu cầu tính các loại lãi và thiệt hại khác của các bị hại thì tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng cũng đồng ý một phần về việc trả lãi theo thỏa thuẫn đến thời điểm trước khi khởi tố vụ án đối với những hợp đồng giao dịch mua trái phiếu nhưng chưa được trả lãi.

HĐXX xét thấy, đây là vụ án hình sự, tòa án quyết định về trách nhiệm bồi thường dân sự liên quan đến số tiền chiếm đoạt nên không có căn cứ tính các loại lãi như yêu cầu của các bị hại. Yêu cầu này chỉ được xem xét, giải quyết sau khi bản án của tòa án xác định trách nhiệm bồi thường của các bị cáo có hiệu lực pháp luật.

Các thiệt hại khác của một số bị hại yêu cầu nhưng không liên quan trực tiếp đến số tiền bị chiếm đoạt, tòa án xác định không có cơ sở xem xét.

Theo HĐXX, ý kiến của bị cáo Đỗ Anh Dũng tại phiên tòa về việc đồng ý trả lãi theo thỏa thuận như đã nêu trên là sự tự nguyện của bị cáo này, không thuộc phạm vi giải quyết của vụ án nên sẽ được xem xét, giải quyết ở một vụ án khác theo đúng quy định của pháp luật…

Quá trình giải quyết vụ án cho thấy, để trả nợ và chi tiêu, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo cấp dưới phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm huy động vốn với tổng giá trị phát hành 10.030 tỉ đồng.

Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối. Ngoài ra, các bị cáo còn thông đồng với đơn vị kiểm toán, hợp thức số liệu báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Các bị cáo còn ký các hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống”, thể hiện việc Công ty Tân Hoàng Minh thanh toán tiền mua trái phiếu và dòng tiền từ 3 công ty phát hành theo các hợp đồng hợp tác đầu tư, tạo lập giá trị “ảo” các gói trái phiếu.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh và đồng phạm đã sử dụng tài sản của chính những hợp đồng hợp tác đầu tư “khống” làm tài sản bảo đảm cho trái phiếu. Từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu Công ty Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư với tổng số tiền hơn 8.643 tỉ đồng.

https://www.anninhthudo.vn/so-phan-hon-8643-ti-dong-trong-vu-tan-hoang-minh-duoc-phan-quyet-the-nao-post571442.antd

Lâm Vinh / anninhthudo.vn