Sở mật vụ Mỹ: 100 tỷ USD tiền cứu trợ COVID-19 bị gian lận

Sở Mật vụ Mỹ đã triển khai 900 cuộc điều tra về việc gian lận gần 100 tỷ USD từ các chương trình cứu trợ dành cho doanh nghiệp và người bị thất nghiệp do dịch bệnh.

Theo ông Roy Dotson, phụ tá giám đốc Sở Mật vụ Mỹ (USSS), khoảng 3% trong số 3,4 nghìn tỷ USD tiền cứu trợ COVID-19 đã bị gian lận. Hầu hết số tiền bị lấy từ chương trình trợ cấp thất nghiệp. Bộ Lao động Mỹ báo cáo có khoảng 87 tỷ USD tiền trợ cấp thất nghiệp có thể đã được trả sai cách do gian lận.

Ông Dotson cho biết khoản trợ cấp COVID-19 bị coi miếng mồi béo bở cho tội phạm vì số tiền này quá dễ lấy.

Những chương trình đó rất dễ truy cập trên mạng, do đó tội phạm mới có cơ hội nhúng tay vào”.

Sở mật vụ Mỹ: 100 tỷ USD tiền cứu trợ COVID-19 bị gian lận - 1
Sở Mật vụ Mỹ đã triển khai 900 cuộc điều tra về việc gian lận gần 100 tỷ USD tiền cứu trợ COVID-19. (Ảnh: Bloomberg)

USSS đã triển khai 900 cuộc điều tra về hành vi chiếm đoạt tiền cứu trợ ở mọi tiểu bang của Mỹ và bắt giữ hơn 100 người. Trong quá trình điều tra, Sở thu giữ hơn 1,2 tỷ USD, đồng thời trả lại hơn 2,3 tỷ USD tiền bị gian lận ở các bang.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng truy tố hơn 150 bị can trong khoảng 95 vụ án hình sự và thu giữ hơn 75 triệu USD tiền mặt bị gian lận từ chương trình giúp doanh nghiệp nhỏ trả lương nhân viên trong dịch COVID-19 (Paycheck Protection Program – PPP), cũng như nhiều tài sản bất động sản và các mặt hàng xa xỉ được mua bằng số tiền bất chính.

Tôi cho rằng chúng tôi chắc chắn có thể truy tố những kẻ cần bị truy tố, và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để thu hồi số tiền trợ cấp bị gian lận nhiều nhất có thể”, ông Dotson nói.

TRẦN TRANG(Nguồn: AP)

Chú rể ‘số nhọ" hoãn cưới 3 lần vì Covid-19, bù "lỗ" gần trăm triệu Chú rể ‘số nhọ" hoãn cưới 3 lần vì Covid-19, bù "lỗ" gần trăm triệu
Hai nhóm người phải trì hoãn tiêm vaccine phòng COVID-19 Hai nhóm người phải trì hoãn tiêm vaccine phòng COVID-19
Bộ Y tế đề nghị huy động người nhà vào viện chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nếu cần Bộ Y tế đề nghị huy động người nhà vào viện chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nếu cần

/ vtc.vn