Số lượng xe bỏ lịch hẹn đăng kiểm có xu hướng tăng

Những ngày gần đây, tình trạng các xe có lịch hẹn kiểm định nhưng không đến đăng kiểm tại nhiều trung tâm tăng đột biến...

Tại Trung tâm đăng kiểm 2911D (Đông Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội), ông Bùi Minh Kiên, phụ trách Trung tâm cho biết, thời gian này cả 2 dây chuyền của đơn vị vẫn đang làm hết công suất, trung bình mỗi ngày kiểm định 120 xe. Trung tâm phát phiếu hẹn trực tiếp vào 7- 8h sáng và 13-14h hàng ngày, hiện lịch đã kín đến ngày 6/6.

Số lượng xe bỏ lịch hẹn đăng kiểm có xu hướng tăng -0
Các chủ xe chỉ nên đặt lịch hẹn đăng kiểm một nơi và đến đúng giờ hẹn khi được xác nhận.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, liên tiếp có những trường hợp chủ xe hẹn lịch đăng kiểm nhưng không đến kiểm định. Có nhiều chủ xe do lo ngại quá tải không kịp kiểm định xe khi đến hạn nên đã lấy phiếu hẹn ở nhiều nơi bằng cả hình thức phát trực tiếp và qua app đăng kiểm. Trung tâm đăng kiểm nào có lịch hẹn trước thì đến kiểm định. Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến tình trạng đặt lịch đăng kiểm “ảo” hay bỏ “lốt” đăng kiểm ở các đơn vị đăng kiểm.

Ngoài ra, nguyên nhân có thể do người dân có tâm lý chờ đợi, khi biết được thông tin xe chở người đến 9 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải có khả năng được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm nên không đưa phương tiện đi đăng kiểm theo lịch hẹn. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Trung tâm đăng kiểm 2908D (Cụm CN Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội).

Theo ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2908D, kể từ khi mở cửa hoạt động trở lại, đơn vị đã thực hiện nhận lịch đăng kiểm xe theo hai hình thức: Qua app (thời gian hẹn từ 15-20 ngày) và phát số trực tiếp (hẹn trước 7-10 ngày). Thế nhưng, số xe bỏ “lốt” đăng kiểm theo lịch hẹn trong thời gian gần đây chiếm đến 5% (khoảng 6-7 xe/ngày).

Bàn về giải pháp để hạn chế tình trạng bỏ “lốt” đăng kiểm, một số ý kiến cho rằng, các trung tâm đăng kiểm không nên thiết lập ngày nhận lịch hẹn đăng kiểm quá xa, nên cố định từ 7-15 ngày, hẹn đúng khung giờ và hẹn vượt công suất khoảng 5%. Đối với số xe hẹn vượt công suất, trường hợp các xe bỏ “lốt” sẽ lập tức có xe bù vào, hoặc trung tâm phải sẵn sàng tăng ca để phục vụ kiểm định các xe này. Ngoài ra, chủ xe chỉ nên đặt lịch hẹn một nơi và đến đúng giờ hẹn khi được xác nhận. Không nên đặt lịch tại nhiều trung tâm gây ra tình trạng đặt lịch ảo, ảnh hưởng đến nhiều chủ xe khác.

Trước đó, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nhìn nhận, vẫn tồn tại tình trạng “cò mồi” lợi dụng việc quá tải trong kiểm định xe cơ giới, tâm lý muốn đăng kiểm xe nhanh của các chủ xe, đã cấu kết để “làm luật” đăng kiểm nhanh nhằm trục lợi, gây ra tình trạng đặt lịch ảo, chiếm chỗ của những xe đang hết hạn đang kiểm.

Để phòng tránh việc đặt lịch ảo, đội ngũ quản trị app TTDK sẽ rà soát, đối chiếu dữ liệu của người sử dụng cung cấp và dữ liệu trong hệ thống đăng kiểm. Khi chủ xe đăng ký phương tiện hay đặt lịch đăng kiểm, cần bắt buộc nhập đúng số tem giấy chứng nhận và ngày hết hạn đăng kiểm theo đúng biển kiểm số đăng ký.

Việc này sẽ dẫn đến các lịch hẹn có thể bị từ chối do nghi ngờ lịch đặt là của bên môi giới nếu các chủ xe không nhập đầy đủ, đúng số tem giấy chứng nhận và ngày hết hạn đăng kiểm được in trên giấy chứng nhận đăng kiểm của phương tiện. Đối với các phương tiện đã hết hạn và sắp hết hạn kiểm định, hệ thống sẽ tự động ưu tiên xếp lịch tại các đơn vị đăng kiểm. Còn với các phương tiện ngày hết hạn còn xa (hơn 10 ngày), Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến khích lựa chọn lịch kiểm định gần với ngày hết hạn…

https://cand.com.vn/Giao-thong/so-luong-xe-bo-lich-hen-dang-kiem-co-xu-huong-tang-i693089/

Đặng Nhật / cand.com.vn