Sơ hở nào khiến Alibaba có cơ hội gây náo loạn?

Địa ốc Alibaba bán đất nền rầm rộ thì cơ quan chức năng phải biết, ngăn chặn từ đầu chứ không phải có nhiều người bị lừa mới xử lý.

Ngày 29/9/2019, ĐBQH Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nói với Tiền phong về việc Tập đoàn địa ốc Alibaba có biểu hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản suốt hơn 3 năm mới bị xử lý khiến hàng nghìn người dân có nguy cơ mất tài sản.

Ông Hòa cho rằng, các dự án bất động sản phẩn lô, bán nền của địa ốc Alibaba đều là những dự án ma, không có thật nhưng được mua bán công khai. Điều đó chứng tỏ, sự quản lý của cơ quan chức năng còn có sơ hở.

"Họ quảng cáo rầm rộ như vậy thì phải biết chứ? Lẽ thường, cơ quan quản lý nhà nước thấy vậy phải tìm hiểu xem nó là thật hay là ma, để phát hiện, cảnh báo và can thiệp kịp thời. Nếu làm được như vậy, tôi tin họ không thể lừa đảo được với quy mô lớn như thế" - ông Hòa nói.

so ho nao khien alibaba co co hoi gay nao loan
Nguyễn Thái Luyện là chủ mưu trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn địa ốc Alibaba.

Đối với những người đã nỡ đầu tư vào đất nền tại các dự án mà địa ốc Alibaba quảng cáo, cách nhanh nhất để lấy lại tiền là làm đơn tố giác hành vi lừa đảo của lãnh đạo doanh nghiệp này.Bên cạnh đó, ông Hòa cũng đặt ra câu hỏi, số tiền 2.500 tỷ đồng mà địa ốc Alibaba thu từ khách hàng trong thời gian qua đang ở đâu khi mà số tài sản thu được sau khám xét chỉ có được hơn 10 tỷ đồng?

Đơn tố cáo cùng những bằng chứng mà người dân gửi tới cơ quan cảnh sát điều tra sẽ là chứng cứ quan trọng để cơ quan chức năng xem xét xử lý, thu hồi lại tài sản đã bị chiếm đoạt.

Khách hàng không lên tiếng thì cũng có thể hiểu giữa họ và Alibaba có sự “thông đồng” trong làm ăn.

"Đây cũng là bài học đau đớn của tất cả mọi người, tham lãi lớn, lợi nhuận trước mắt nên đổ tiền vào đầu tư để mong muốn đổi đời trong thời gian ngắn" - ông Hòa nói.

Ngày 21/9/2019, Thượng tá Vũ Như Hà - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng - Công an TP.HCM đã chính thức thông tin sơ bộ về tiến trình điều tra vụ án lừa đảo có liên quan đến Tập đoàn địa ốc Alibaba.

Quá trình khám xét, cơ quan chức năng thu giữ 376 thùng tài liệu là những chứng từ sổ sách của Alibaba, các công ty con; hơn 9 tỷ đồng tiền mặt, 257 miếng kim loại màu vàng, 20 thỏi kim loại màu vàng đang được giám định, 3 xe ô tô các loại, 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các khu đất ở nhiều tỉnh, thành...

Kết quả điều tra bước đầu xác định, Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn địa ốc Alibaba là chủ mưu vụ án lừa đảo này; chỉ đạo cho các người thân, nhân viên tin cậy thu gom đất nông nghiệp ở nhiều tỉnh thành, tự vẽ ra là khu dân cư cao cấp để rao bán, lừa khách hàng. Nguồn tiền để duy trì hoạt động công ty, tiền thu gom đất là nguồn tiền khách hàng đóng vào để mua đất.

Công an xác định, Luyện, Lĩnh và bộ sậu Alibaba, các công ty con đã lừa tổng cộng 6.700 khách hàng để chiếm đoạt 2.500 tỷ đồng.

Hiện Bộ Công an đang phối hợp cùng Công an TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận đang mở rộng điều tra vụ án.

Nhất Nam (tổng hợp)

so ho nao khien alibaba co co hoi gay nao loan Tăng vốn "thần tốc" như Alibaba, ai kiểm soát?

Dư luận đang dồn sự quan tâm đến quyền lợi của những người bị hại trong vụ việc lừa đảo diễn ra trên diện rộng ...

so ho nao khien alibaba co co hoi gay nao loan Sai phạm tại các dự án của Alibaba: Vì sao khách hàng dễ dàng sa vào bẫy?

Trên thực tế, chưa có bất kỳ dự án nào mà Cty cổ phần địa ốc Alibaba (viết tắt Alibaba), giới thiệu là dự án ...

so ho nao khien alibaba co co hoi gay nao loan Vụ công ty Alibaba bán đất "ma", cần xét trách nhiệm lãnh đạo địa phương

Các luật sư cho rằng cần làm rõ vai trò của các địa phương để Alibaba bán đất ma.

/ baodatviet.vn