Số ca sốt xuất huyết đang tăng nhanh ở Hà Nội

Hà Nội đang ở mùa cao điểm của dịch sốt xuất huyết (SXH) với 1.422 bệnh nhân, một ca tử vong và số mắc tăng nhanh. Đáng chú ý là triệu chứng ban đầu của SXH rất dễ nhầm lẫn với bệnh Covid-19…

Số ca sốt xuất huyết đang tăng nhanh ở Hà Nội ảnh 1
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kiểm tra chỉ số bọ gậy tại một ổ dịch SXH ở huyện Thanh Oai

Chiều tối qua, 24-8, ngay sau khi nhận được thông tin về một ca tử vong do bệnh SXH tại Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản khẩn yêu cầu các đơn vị y tế trong ngành tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch SXH, điều trị tích cực cho những trường hợp mắc bệnh.

Theo Sở Y tế Hà Nội nhận định, dịch bệnh SXH sẽ có xu hướng gia tăng trong thời gian tới, bởi đây đang là mùa cao điểm của dịch bệnh này.

Qua báo cáo dịch tễ của Hà Nội, từ đầu hè tới 2020, các ca SXH ban đầu ghi nhận nhiều ở các huyện ngoại thành như Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, Thường Tín… gần đây đã lan dần vào các khu vực trung tâm như Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai.

Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Bạch Mai, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận và điều trị hàng trăm trường hợp SXH, trong đó một số trường hợp nặng trên các cơ địa đặc biệt như phụ nữ có thai, bệnh nhân suy tim, suy thận, bệnh phổi mạn tính…

Trước thực trạng đó, để hạn chế thấp nhất tử vong do bệnh SXH, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn cần đáp ứng đủ nhân lực, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị y tế, máu và các chế phẩm của máu, các lưu đồ xử trí để cấp cứu người bệnh.

Đặc biệt, các cơ sở khám chữa bệnh cần rà soát, điều chỉnh quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại ca bệnh; đánh giá đúng tình trạng người bệnh để có biện pháp điều trị phù hợp. Chuyển tuyến kịp thời những ca bệnh nặng, vượt quá khả năng.

Một điều rất đáng lo ngại vào thời điểm này là cùng với SXH thì dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, trong khi triệu chứng ban đầu của các bệnh do virus khá giống nhau, không dễ phân biệt.

Số ca sốt xuất huyết đang tăng nhanh ở Hà Nội ảnh 2
Dấu hiệu lâm sàng của bệnh SXH không rõ, ban đầu dễ nhầm lẫn với Covid-19

Điều đó dẫn đến thực trạng là vì lo lắng trước sự lây nhiễm của Covid-19, nhiều người có triệu chứng của SXH đã không dám tới bệnh viện để thăm khám hoặc chỉ đi khám sàng lọc Covid. Hậu quả không chỉ làm tăng nguy cơ “dịch chồng dịch” mà còn dẫn đến những ca tử vong đáng tiếc.

Vậy làm thế nào để phân biệt được dấu hiệu của 2 bệnh dịch nguy hiểm đang bùng phát hiện nay? PGS.TS. Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, không thể chỉ căn cứ vào triệu chứng.

Theo ông Cường, SXH và Covid-19 đều là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra nên các biểu hiện ban đầu giống nhau, rất dễ nhầm lẫn như: biểu hiện sốt, đau đầu, đau mỏi người…

Tuy nhiên, đây là hai bệnh có yếu tố dịch tễ, đường lây truyền cũng như bệnh cảnh hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

Bệnh Covid-19 lây qua đường hô hấp do tiếp xúc giọt bắn, còn SXH lây qua đường máu do muỗi truyền.

Đối với bệnh nhân mắc Covid-19 thì ngoài yếu tố dịch tễ có tiếp xúc với người mắc Covid-19 thì còn có biểu hiện viêm đường hô hấp như ho, khó thở, ngạt mũi,… nặng sẽ có biểu hiện viêm phổi và suy hô hấp.

Còn triệu chứng của SXH là sốt cao liên tục, kéo dài 5-7 ngày, kèm theo đau đầu, đau người, có thể nổi hạch, phát ban, trên người nổi da xung huyết đỏ, đau bụng vùng gan, buồn nôn. Nặng hơn có thể xuất huyết chảy máu dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng.

Ở nữ giới mắc SXH có thể có hiện tượng rong kinh, rong huyết, nặng hơn có biểu hiện xuất huyết nội tạng như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, tổn thương gan, rối loạn đông máu...

Cũng theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, trong thời điểm này, thực tế có những bệnh nhân SXH ở Hà Nội có yếu tố dịch tễ là vừa đi, đến từ vùng có dịch Covid-19 (như đi Đà Nẵng, Quảng Nam về) nên khi đến bệnh viện khám và khai báo, nhân viên y tế cũng rất dễ nhầm lẫn là mắc Covid-19.

Với những trường hợp này, đầu tiên vẫn phải cho làm xét nghiệm RT-PCR để xác định xem có dương tính với SARS-CoV-2 hay không. Nếu âm tính thì tiến hành xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm test Dengue để xác định bệnh SXH.

“Điều quan trọng là nhân viên y tế cần khai thác yếu tố dịch tễ của người bệnh rất cẩn thận và kỹ càng, tránh bỏ sót hoặc nhầm lẫn, gây ra các hậu quả đáng tiếc” – PGS.TS Đỗ Duy Cường nói.

Các chuyên gia khuyến cáo, đa số bệnh nhân SXH thường tự khỏi trong vòng 7 ngày, tuy nhiên khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng, nếu không điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong. Do vậy, khi bệnh có dấu hiệu nặng, người dân nên đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, tuyệt đối không tự ý truyền dịch tại nhà.

Trước tình hình dịch SXH gia tăng, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố giám sát chặt chẽ chỉ số bọ gậy, muỗi và tình hình bệnh nhân để cảnh báo các đơn vị về nguy cơ dịch bệnh này trên địa bàn.

Cùng đó, hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý dịch SXH cho các TTYT, hỗ trợ các đơn vị này triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phun hóa chất diện rộng tại các khu vực có nguy cơ theo chỉ định.

Củng cố, tăng cường đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch; rà soát và có kế hoạch bổ sung đầy đủ nhân lực cũng như trang thiết bị, hóa chất để đáp ứng hiệu quả công tác phòng chống dịch.

Một bệnh nhân tử vong vì tự chữa sốt xuất huyết tại nhà do e ngại COVID-19 Một bệnh nhân tử vong vì tự chữa sốt xuất huyết tại nhà do e ngại COVID-19

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng, nhiều người có biểu hiện lơ là bệnh sốt xuất huyết. Hơn nữa, nguy hiểm hơn, một ...

Nhầm sốt xuất huyết với Covid-19 Nhầm sốt xuất huyết với Covid-19

Thanh niên 27 tuổi, sốt cao liên tục, có yếu tố dịch tễ là về từ Đà Nẵng, bác sĩ chỉ định xét nghiệm nCoV, ...

Sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát trên diện rộng Sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát trên diện rộng

Theo Bộ Y tế, thời tiết hiện nay đang là thời điểm thuận lợi cho sự phát triển và gia tăng mật độ muỗi truyền ...

/ anninhthudo.vn