Số ca mắc COVID-19 ở Trung Quốc cao trong năm

Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 cao nhất kể từ tháng 1 với 181 trường hợp mắc mới trong ngày, trong khi Singapore tiêm đủ cho 70% dân số.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết, nước này ghi nhận 181 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 vào hôm 9/10. Đây là con số cao nhất trong một ngày được ghi nhận ở nước này kể từ tháng 1 năm nay. Một ngày trước đó, Trung Quốc có 125 người nhiễm bệnh.

Cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết, trong số các ca nhiễm bệnh mới được xác nhận, có 108 ca lây lan trong cộng đồng, 35 trường hợp nhập khẩu, không có ca tử vong mới. Tỉnh Giang Tô là địa phương có ca mắc mới cao nhất, với 50 trường hợp mắc COVID-19. Ca mắc COVID-19 mới ở Giang Tô chủ yếu tập trung ở thành phố Dương Châu, với 48 ca.

Số ca mắc COVID-19 ở Trung Quốc cao trong năm - 1
Ca mắc COVID-19 tại Trung Quốc tăng mạnh trong thời gian gần đây. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trong số 181 ca mắc COVID-19 mới trong ngày 9/8 tại Trung Quốc, có 8 ca nhiễm mới không có triệu chứng. Giới chức Trung Quốc cho rằng, nguyên nhân của việc các ca bệnh tăng mạnh tại nhiều địa phương ở nước này là do sự lây nhiễm của biến thể Delta.

Đến nay, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 93.969 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó có 4.636 người chết.

Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch COVID-19 lớn nhất kể từ đầu năm, sau khi các ca nhiễm bệnh lần đầu tiên được phát hiện trong số những nhân viên vệ sinh ở sân bay Nam Kinh, tỉnh Giang Tô hôm 20/7. Ổ dịch này hiện đã lây lan tới 13 tỉnh khác trên khắp Trung Quốc.

Trước tình hình ca bệnh liên tục tăng trong thời gian gần đây, giới chức nhiều địa phương ở Trung Quốc đẩy mạnh biện pháp hạn chế để chống dịch, nước này cũng thắt chặt kiểm soát biên giới trong bối cảnh ca mắc COVID-19 trong khu vực trên thế giới tăng cao,

Hôm 9/10, NHC cũng đã ban hành các biện pháp ngăn chặn sự bùng phát ca nhiễm bệnh, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường công tác giám sát, quản lý bệnh viện để tránh lây nhiễm chéo.

Trong khi đó, Singapore trở thành điểm sáng tại khu vực Đông Nam Á với 70% dân số đã tiêm ngừa đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 và 79% dân số đã tiêm ít nhất 1 liều. Singapore trở thành một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới.

Để thúc đẩy người dân tiêm vaccine, Singapore đã bỏ yêu cầu phải đăng ký trước và người dân có thể đến bất cứ nơi nào trong hàng chục cơ sở được chỉ định để tiêm phòng. Nước này đặt mục tiêu đến đầu tháng 9, có khoảng 80% dân số sẽ được tiêm vaccine đầy đủ để chính quyền có thể nới lỏng những hạn chế phòng dịch nghiêm ngặt nhất.

Hôm 10/8, Singapore bắt đầu nới lỏng một số biện pháp phòng dịch, cho phép người dân tiếp tục tụ tập ăn uống với quy mô nhóm 5 người - đối với những người đã được tiêm chủng đầy đủ. Các quy tắc làm việc tại nhà dự kiến ​​sẽ được nới lỏng vào tuần tới.

Dương Châu trở thành ổ dịch mới phức tạp ở Trung Quốc Dương Châu trở thành ổ dịch mới phức tạp ở Trung Quốc
Trung Quốc cách chức, kỷ luật hơn 30 quan chức vì lơ là chống dịch Covid-19 Trung Quốc cách chức, kỷ luật hơn 30 quan chức vì lơ là chống dịch Covid-19

/ vtc.vn