Số ca COVID-19 trên thế giới vượt mức 300 triệu

Thế giới ghi nhận hơn 300 triệu ca COVID-19 tính tới ngày 6/1, trong bối cảnh biến chủng Omicron tiếp tục lan rộng.

Trong 7 ngày qua, 34 quốc gia ghi nhận số ca bệnh kỷ lục kể từ khi dịch bùng phát, trong đó có 18 nước châu Âu và 7 nước châu Phi. Nguyên nhân chủ yếu là do Omicron.

Tuần trước, thế giới báo cáo thêm 13,5 triệu ca COVID-19, tăng hơn 64% so với 7 ngày trước đó. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong trên toàn cầu lại giảm 3%.

Số ca COVID-19 trên thế giới vượt mức 300 triệu - 1
Thế giới ghi nhận hơn 300 triệu ca COVID-19 tính tới ngày 6/1. (Ảnh: AFP)

Dù lây lan nhanh hơn các chủng nCoV trước đây, siêu biến chủng mới được đánh giá là gây bệnh nhẹ hơn.

Theo giới chức y tế Pháp, nguy cơ nhập viện ở người nhiễm Omicron thấp hơn khoảng 70% so với các chủng trước. Tuy nhiên, với trung bình 2 triệu ca bệnh được ghi nhận mỗi ngày trên toàn cầu, các chuyên gia lo ngại hệ thống y tế các nước sẽ rơi vào tình trạng quá tải.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 5/1, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo sẽ là sai lầm nếu xem Omicron là biến thể nhẹ.

"Omicron dường như ít nghiêm trọng hơn so với Delta, đặc biệt ở những người đã được tiêm chủng, nhưng điều đó không có nghĩa biến thể này nên được phân loại là nhẹ", người đứng đầu WHO cho biết.

Trước đó, trong các phát biểu đầu tiên của năm mới 2022, ông Tedros kêu gọi thế giới chia sẻ vaccine công bằng hơn trong năm 2022 để chấm dứt "cái chết và sự hủy diệt" do COVID-19.

/ vtc.vn