Số ca COVID-19 Hà Nội thế nào sau gần một tuần giãn cách?

Số ca mắc COVID-19 ở Hà Nội thay đổi thế nào sau gần một tuần áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn thành phố?

UBND TP Hà Nội quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng từ 6h ngày 24/7 và thực hiện trong 15 ngày.

Số liệu báo cáo của CDC Hà Nội cho thấy, trong thời điểm giãn cách, thành phố tiếp tục ghi nhận thêm 2 ổ dịch COVID-19 mới là nhà thuốc Đức Tâm (95 Láng Hạ, Đống Đa) và Bệnh viện Phổi Hà Nội. Số lượng các ca dương tính từ 24/7 đến 29/7 là 315.

Số ca COVID-19 Hà Nội thế nào sau gần một tuần giãn cách? - 1

Trong ngày đầu tiên giãn cách, Hà Nội ghi nhận số ca mắc giảm, nhưng những ngày sau đó lại tăng lên, tương đương hoặc nhiều hơn các ngày trước giãn cách. Đáng chú ý là hôm 27/7, tức là sau 4 ngày thực hiện Chỉ thị 16, số ca Hà Nội ghi nhận trong ngày lên tới 74 người nhiễm SARS-CoV-2. Nhiều ngày khác số bệnh nhân khá cao như 25/7 (41 ca), ngày 26/7 (64), ngày 28/7 (65).

Đến ngày 29/4, số người ghi nhận dương tính dù vẫn cao nhưng giảm nhiều so với những ngày trước đó, với 46 ca. Đặc biệt, tối cùng ngày, 7 trường hợp mắc mới đều là ca cộng đồng. Như vậy sau gần một tuần giãn cách, số ca COVID-19 Hà Nội bắt đầu giảm.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Chuyên gia cố vấn ở Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nhận định, số ca dương tính với nCoV ở Hà Nội tăng nhẹ trong ngày đầu giãn cách do thành phố quyết liệt truy vết, phát hiện các ca bệnh còn lẩn khuất trong cộng đồng.

“Số ca này tăng không quá lo ngại. Điều này thể hiện công tác truy vết, rà soát của Hà Nội đang có hiệu quả. Mặt khác, đây là trường hợp đều thuộc diện khoanh vùng từ trước, liên quan các ca COVID-19", ông Phu nói.

Ông cũng cho rằng, ngay từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên, Hà Nội đã đưa ra biện pháp chống dịch từ rất sớm. Thành phố chủ động xét nghiệm sàng lọc người triệu chứng ho, sốt trong cộng đồng và khi dịch có dấu hiệu lan rộng, thành phố thực hiện giãn cách xã hội ngay.

Bên cạnh đó, Hà Nội tổ chức phòng, chống dịch rất nghiêm, đến nay các ổ dịch tiếp tục được theo dõi, từng bước kiểm soát, hạn chế lây lan ra cộng đồng. Vì vậy, số ca bệnh dù có tăng nhưng không nhiều và đến hôm qua thì giảm rõ rệt. Do đó hoàn toàn có thể hy vọng Hà Nội sớm dập dịch sau 15 ngày giãn cách.

Dù nhiều tín hiệu mừng trong phòng chống dịch ở Hà Nội nhưng theo ông, Hà Nội còn những ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, vẫn xuất hiện các ca qua sàng lọc nên nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào nếu chủ quan. Do đó, việc dập được dịch phụ thuộc nhiều vào ý thức của người dân.

Trong đợt dịch lần này, ca COVID-19 ở Hà Nội bắt đầu được ghi nhận từ những ngày đầu tháng 7/2021 tại công ty SEI, Khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Ổ dịch này khiến nhiều công nhân, nhân viên công ty và một số đơn vị trong khu công nghiệp nhiễm SARS-CoV-2.

Nhờ sự nỗ lực của cả thành phố, chùm ca bệnh tại đây được xử lý, hiện chỉ còn vài ca lẻ tẻ ghi nhận trong khu cách ly, khu vực phong toả.

Sáng 30-7, Hà Nội thêm 17 ca Covid-19, một cháu bé mới 3 tháng tuổi Sáng 30-7, Hà Nội thêm 17 ca Covid-19, một cháu bé mới 3 tháng tuổi

Sáng nay, 30-7, Sở Y tế Hà Nội thông tin, thành phố ghi nhận thêm 17 trường hợp dương tính mới với SARS-CoV-2, gồm 04 ...

/ vtc.vn