Singapore - Campuchia nhất trí không "khơi vết thương cũ" sau phát biểu của ông Lý Hiển Long

Thủ tướng Singapore cho rằng tranh cãi ngoại giao với Campuchia liên quan đến bình luận của ông là "cơn ác mộng".

singapore campuchia nhat tri khong khoi vet thuong cu sau phat bieu cua ong ly hien long

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) và Thủ tướng Campuchia Hun Sen gặp nhau bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 tại Bangkok hôm 2/6. Ảnh: Straits Times.

"Hai lãnh đạo công nhận có nhiều quan điểm khác nhau về các sự kiện đã xảy ra trong quá khứ và không ai có thể sửa chữa những điều đã xảy ra. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta coi quá khứ là 'vết thương cũ' và không khơi lại, không đụng tới để làm cho nó đau đớn hơn", Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn hôm qua ra tuyên bố, đề cập đến cuộc gặp giữa Campuchia Hun Sen và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 ở Bangkok, Thái Lan.

Lãnh đạo hai nước thống nhất không xem xét lại các vấn đề cũ làm tổn hại quan hệ hai nước sau khi ông Lý tháng trước gây tranh cãi với phát biểu rằng quân đội Việt Nam đã "xâm lược" Campuchia để lật đổ chế độ Khmer Đỏ. Ông Lý và ông Hun Sen đều xem những tranh cãi ngoại giao này là "cơn ác mộng" trong mối quan hệ song phương.

"Cả hai nước ngay từ đầu đã có mối quan hệ tốt", Ngoại trưởng Campuchia cho hay, thêm rằng Campuchia là quốc gia đầu tiên công nhận nền độc lập của Singapore sau khi nước này tách khỏi Malaysia và cả hai nước đã tăng cường mối quan hệ.

Ông Lý Hiển Long khi phát biểu tại Đối thoại Shangri-La và đăng trên Facebook cá nhân nhằm chia buồn việc cựu thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda qua đời hồi cuối tháng 5 đã cho rằng sự can thiệp của quân đội Việt Nam vào Campuchia để tiêu diệt Khmer Đỏ năm 1979 là "một cuộc xâm lược". Ông còn nói rằng Thái Lan trong thập niên 1980 đã phối hợp với các đối tác ASEAN để chống lại "sự chiếm đóng" của Việt Nam.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Singapore chiều 22/6 bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê phán phát biểu của ông Lý Hiển Long. Thủ tướng khẳng định lịch sử đã chứng minh những nhận định của phía Singapore về vai trò của Việt Nam vào thời điểm đó là không đúng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc nêu lại những định kiến này làm tổn thương sâu sắc tới Việt Nam và Campuchia, đặc biệt là thân nhân của hàng trăm nghìn quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh xương máu để mang lại hòa bình, giúp giải phóng nhân dân Campuchia khỏi chế độ Khmer Đỏ tàn bạo và cả quá trình xây dựng đất nước khó khăn, gian khổ sau này.

Thủ tướng Lý Hiển Long giải thích Singapore không có ý làm tổn thương Việt Nam, chỉ nhắc lại một chương đau buồn trong lịch sử Đông Dương để nhấn mạnh hòa bình, ổn định và thịnh vượng hôm nay không mặc nhiên mà có, và bối cảnh đòi hỏi ASEAN hiện nay phải tiếp tục duy trì đoàn kết, gắn bó và tăng cường hợp tác. Ông Lý cũng nhấn mạnh Singapore coi trọng quan hệ hữu nghị với Việt Nam, đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Việt Nam từ trước tới nay trong việc duy trì hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển của khu vực cũng như trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Hội nghị cấp cao ASEAN năm nay được tổ chức với chủ đề Đối tác thúc đẩy vì sự bền vững. Các cuộc thảo luận tập trung vào thúc đẩy hợp tác và tăng cường sự đồng thuận giữa các quốc gia thành viên với mục tiêu giải quyết những thách thức toàn cầu mới.

Huyền Lê (Theo Khmer Times)

singapore campuchia nhat tri khong khoi vet thuong cu sau phat bieu cua ong ly hien long Thủ tướng phê phán phát biểu của ông Lý Hiển Long về vấn đề Campuchia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định phát biểu của thủ tướng Singapore là không đúng và làm tổn thương Việt Nam cũng như Campuchia.

singapore campuchia nhat tri khong khoi vet thuong cu sau phat bieu cua ong ly hien long Tôn trọng sự thật lịch sử Campuchia để trân trọng hòa bình

Việc nhắc lại một giai đoạn đau thương trong lịch sử đất nước Campuchia phải vì mục đích thêm trân trọng, không lặp lại sai ...