Siêu nghĩa trang lấn rừng Tam Đảo: Diễn biến lạ

Hiện tại, khoảng 350ha rừng phòng hộ ở vị trí núi Ngang nằm trên địa bàn 2 xã Đạo Trù và Đại Đình đã bị chuyển đổi thành rừng sản xuất.

Rừng phòng hộ liên tục cháy, uẩn khúc hợp đồng ủy quyền

Thực tế, quan điểm của Vĩnh Phúc vẫn muốn làm dự án trên, thể hiện rõ tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/6/2017, lãnh đạo tỉnh bảo vệ ý kiến xây dựng công viên nghĩa trang là cần thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì phát biểu: "Vĩnh Phúc sẽ chuyển đổi rừng phòng hộ Núi Ngang thành rừng sản xuất và việc xây dựng công viên nghĩa trang nhằm phục vụ mục tiêu… phát triển bền vững".

Trùng hợp với quyết tâm lấy rừng làm nghĩa trang, giai đoạn từ tháng 4/2017 đến tháng 6/2017, hàng loạt vụ cháy rừng quy mô lớn, bất thường đã xảy ra tại rừng phòng hộ Núi Ngang khiến hơn 30 héc ta rừng phòng hộ Núi Ngang chưa kịp chuyển thành rừng sản xuất đã thành tro tàn.

Không chỉ dừng lại ở những vụ cháy lan bất thường, còn có một số “hợp đồng ủy quyền” lâu năm cho người ngoài địa phương, khiến không ít ý kiến nghi ngờ về việc “lách luật” mua bán, chuyển nhượng đất rừng phòng hộ.

Liên tiếp các bản hợp đồng được một người lăn lội từ Hà Nội lên Tam Đảo gom đất rừng người dân quản lý với thời hạn 50 năm.

Cụ thể, trong năm 2016, nhiều hộ dân tại thôn Tân Lập, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo đã ký hợp đồng ủy quyền sử dụng đất với một người phụ nữ tên trú tại H10, ngõ 132, phố Trung Kính, Phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) hàng chục ha ở sườn núi Ngang (xã Bồ Lý) với mục đích kinh doanh lâm nghiệp, thời hạn tới 50 năm…

Điều khá bất ngờ là địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú của người này lại có sự trùng khớp với địa chỉ đăng ký của Công ty Cổ phần Đầu tư Bình Minh Xanh - doanh nghiệp đề xuất thực hiện xây dựng siêu nghĩa trang với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng.

Một thông tin đáng chú ý khác, bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2017 của huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã ghi rõ Núi Ngang là nơi xây dựng công viên nghĩa trang quy mô hơn 100ha.

Về nội dung Nghị quyết kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVI liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ Núi Ngang, ông Vũ Giang Hậu - Chánh Văn phòng HĐND tỉnh cho biết: “Cho đến thời điểm này, Thường trực HĐND và HĐND không bàn đến việc sử dụng,chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ Núi Ngang”.

Khi được hỏi cơ quan nào sẽ có thẩm quyền ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đối với rừng phòng hộ đầu nguồn Núi Ngang khi dự án công viên nghĩa trang được duyệt, ông Hậu cho biết mình cũng không rõ thẩm quyền ra quyết định chuyển đổi.

Dân phản đối nuốt rừng, phải giữ được 150 ha rừng phòng hộ còn lại

Núi Ngang nằm trọn trên địa bàn 3 xã Đạo Trù, Đại Đình, Bồ Lý thuộc Huyện Tam Đảo có diện tích khoảng 500 ha.

Khoảng 350 ha rừng ở vị trí núi ngang nằm trên địa bàn 2 xã Đạo Trù và Đại Đình đã được chuyển đổi thành rừng sản xuất, chỉ còn khoảng 150 ha đất rừng thuộc xã Bồ Lý đang được giữ là rừng phòng hộ.

150 ha tại Bồ Lý là điểm mấu chốt liên quan đến dự án nghĩa trang dự định “nuốt” rừng phòng hộ tại núi Ngang bị dân gay gắt phản đối.

Huyện Tam Đảo chỉ còn hơn 470ha rừng phòng hộ, nếu vì làm một công viên nghĩa trang mà phải phá đi 150ha rừng phòng hộ thì theo các chuyên gia cảnh quan và môi trường khu vực sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Núi Ngang khu vực Đại Đình đã bị chuyển thành rừng sản xuất. (Ảnh Tamnhin)

Theo Luật Đất đai quy định, đối với dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào các mục đích khác mà không thuộc trường hợp được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ 10 héc ta đất trồng lúa trở lên; từ 20 héc ta đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trở lên.

Trong khi đó, theo Điều 30 của Luật Đầu tư thì nếu muốn chuyển đổi diện tích đất rừng phòng hộ đầu nguồn từ 50 héc ta trở lên để làm dự án thì phải có sự thông qua của Quốc hội.

(http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/sieu-nghia-trang-lan-rung-tam-dao-dien-bien-la-3344745/)

Trộm tay xác ướp, du khách \'dính\' lời nguyền ám ảnh

Dù đã trả lại mẩu xương nhặt được tại nghĩa trang cổ, nữ du khách vẫn gặp những hiện tượng kỳ lạ trong nhà suốt ...

Quy định quản lý, sử dụng nghĩa trang trên địa bàn Hà Nội

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Quyết định số 30/2017/QĐ-UBND quy định quản lý, sử dụng nghĩa trang ...

Bí ẩn giai thoại \'ngôi mộ chôn đứng\' của Tổng đốc khét tiếng Nam bộ

Đi dọc theo bờ sông một đoạn, chúng tôi rẽ trái hướng về nghĩa trang nằm trong phạm vi đất thánh của nhà thờ thị ...

/ Theo Sơn Ca/Báo Đất Việt