Siêu lừa gặp siêu lầy - phim Việt tiếp tục thắng lớn

Bộ phim hài “Siêu lừa gặp siêu lầy” của đạo diễn Võ Thanh Hòa đã gây bất ngờ khi thành công lớn ngay sau thời điểm phim Việt (gồm “Nhà bà Nữ” và “Chị chị em em 2”) thắng to mùa Tết.

Sau tuần đầu công chiếu, “Siêu lừa gặp siêu lầy” vượt 50 tỷ đồng doanh thu và hiện tiến tới con số 100 tỷ đồng để trở thành phim Việt thứ 3 trong năm 2023 đạt được cột mốc này. Hơn 1 triệu lượt khán giả và doanh thu lên đến 85 tỷ đồng là thành tích bất ngờ của “Siêu lừa gặp siêu lầy”. Đây là những tín hiệu khởi sắc cho thị trường phim Việt trong năm mới.

334432662-751206002997183-8854513920794017619-n-3000-1354
Anh Tú, Mạc Văn Khoa, Nhất Trung và Ngọc Phước trong “Siêu lừa gặp siêu lầy”

Hài giải trí

“Siêu lừa gặp siêu lầy” chính là phim Việt rút lui giờ chót trên đường đua phim Tết Quý Mão 2023. Trước sức nóng của “Nhà bà Nữ” và “Chị chị em em 2”, bộ phim của đạo diễn Võ Thanh Hòa dời chiếu đến tận tháng 3, đồng thời có thêm thời gian “gọt giũa” cho bộ phim ổn hơn về chất lượng. Thực tế cho thấy quyết định dời chiếu là hoàn toàn chính xác. “Siêu lừa gặp siêu lầy” chẳng những né được phim của Trấn Thành mà còn ra mắt ở thời điểm ít cạnh tranh hơn rất nhiều, kể cả thiếu vắng phim ngoại nặng ký tại rạp. Đến 17-3 này mới có một phim tạm gọi là “bom tấn” siêu anh hùng của nhà DC là “Shazam! Cơn thịnh nộ của các vị thần” ra rạp.

“Siêu lừa gặp siêu lầy” thuộc dạng “hài lầy lội” giải khuây cho khán giả cuối tuần. Kịch bản đơn giản và chú trọng mảng miếng hài thoại lẫn hài hình thể, bộ phim dựa vào cặp đôi Anh Tú - Mạc Văn Khoa để mua vui người xem. Võ Thanh Hòa làm nhiều phim remake (làm lại) có doanh thu khá, lần này tạo ra một kịch bản bối cảnh từ Việt Nam sang Thái Lan. Nhân vật Khoa (Mạc Văn Khoa đóng) vốn là một lên lừa đảo tìm đến Phú Quốc để mong cơ hội đổi đời. Tại đây, Khoa gặp một băng đảng lừa đảo thuộc hạng “đẳng cấp cao”, cầm đầu bởi tay chơi điển trai Tú (Anh Tú đóng).

Các phim Việt Nam sắp tới ra rạp gồm “Biệt đội rất ổn” (phim hài, đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp), “Tri âm The movie - Người giữ thời gian” (hòa nhạc, đạo diễn Mỹ Tâm), “Con nhót mót chồng” (tâm lý gia đình/hài, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), “Lật Mặt 6: Tấm vé định mệnh” (hành động, đạo diễn Lý Hải)…

Sau vài lần đụng độ, Khoa được Tú cho nhập băng nhóm bên cạnh ông Năm (Nhất Trung) và bé Mã Lai (Ngọc Phước). Nhóm lừa đảo này lên kế hoạch thực hiện nhiều phi vụ lừa động trời, trong đó có kế hoạch táo bạo và tinh vi nhằm lừa tiền bà Khánh (Cát Tường) - một nữ doanh nhân giàu có thành đạt. Nhiều tình huống ngoài dự kiến khiến cả băng nhóm dở khóc, dở cười và phải giải quyết để không bị bại lộ. Cặp đôi Anh Tú - Mạc Văn Khoa kẻ tung người hứng, tấu hài trong phim tương đối thành công. Họ cũng dựa vào tài nghệ sở trường của nhau để thoát hiểm một cách ngoạn mục. Tú giỏi tính toán đường đi nước bước, nhưng Khoa lại khéo luồn lách để cứu cả bọn trong nhiều tình thế một cách nghẹt thở. Liệu 2 kẻ “trời sinh một cặp” cùng đồng bọn có đạt được âm mưu lừa được doanh nhân Khánh hàng chục tỷ đồng?

Những chiêu trò dược tung ra liên tục dù không ít tình huống phi logic, ngô nghê và buồn cười. Có thể nói “Siêu lừa gặp siêu lầy” thu hút một lượng khán giả vì tính giải trí hài xuyên suốt. Mạc Văn Khoa vẫn giữ được nét duyên dáng “tưng tửng, lầy lội” của anh.

khan-gia-1-trieu-7460-5732
“Siêu lừa gặp siêu lầy” thu hút hơn 1 triệu lượt khán giả toàn quốc

Tiếc cho “Khi ta hai lăm”

Bên cạnh “Siêu lừa gặp siêu lầy” thì một phim Việt khác cũng ra mắt khán giả trong tháng 3, nhưng không thu được thành công, đó là “Khi ta hai lăm” do Luk Vân đạo diễn. Luk Vân vốn là nữ đạo diễn chuyên phim ngôn tình dành cho giới trẻ và tác phẩm mới của cô cũng vậy.

Lấy bối cảnh và chất liệu từ làng giải trí Việt hiện nay, “Khi ta hai lăm” là tác phẩm kể về Tuệ Lâm (Midu đóng) là quản lý nghệ sĩ và xây dựng nhóm nhạc The Air. Nhóm nhạc bị trì hoãn khi Tuệ Lâm sang Hàn Quốc làm việc. Thời gian sau cô trở về và cùng với anh bạn học cũ Mạnh Hùng (Lê Dương Bảo Lâm đóng) quyết tâm gây dựng lại nhóm The Air. Những câu chuyện hậu trường vui nhộn, những mâu thuẫn xảy ra đầy thị phi… xuất hiện trong “Khi ta hai lăm” bên cạnh những khát vọng và ước mơ thành công của các nghệ sĩ trẻ trong bước đường hoạt động nghệ thuật.

Nhiều diễn viên trẻ tham gia bộ phim như Phú Thịnh, Lãnh Thanh, Him Phạm, Hoàng, Otis Nhật Trường, Tạ Hoàng Long bên cạnh NSƯT Hữu Châu, Tú Vi, Nam Thư... Ca sĩ Ngô Kiến Huy cũng tham gia một vai khách mời là Harry - bạn chung lớp hồi cấp 3 với Tuệ Lâm và Mạnh Hùng. Chuyện tình tay ba giữa Tuệ Lâm, Harry và Mạnh Hùng gây nhiều tình huống hài hước. “Khi ta hai lăm” là dòng phim cho giới trẻ nhưng còn cần đầu tư hơn nữa về kịch bản, diễn xuất cũng như chất lượng sản xuất.

khi-ta-25-1-8499-2506
“Khi ta hai lăm” - phim Việt cho giới trẻ

Doanh số phim Việt năm 2023 (tính đến 19-3-2023):

- “Nhà bà Nữ”: 460 tỷ đồng

- “Chị chị em em 2”: 123 tỷ đồng

- “Siêu lừa gặp siêu lầy”: 85 tỷ đồng

- “Vong nhi”: 25 tỷ đồng

- “Khi ta hai lăm”: 3 tỷ đồng

lDoanh số phim ngoại tại thị trường Việt Nam 2023:

- “Người kiến và chiến binh Ong: Thế giới lượng tử”: 63 tỷ đồng

- “Mèo đi hia - Điều ước cuối cùng”: 58 tỷ đồng

- “Mèo béo siêu đẳng”: 20 tỷ đồng

- “Tom và Jerry quậy tung New York”: 18 tỷ đồng

- “Khoá chặt cửa nào Suzume”: 16 tỷ đồng

Thuỳ Trang / VTC News