- Dự án đường Vành đai 4 Thủ đô dần lộ diện, nhà thầu quyết về đích vượt tiến độ
- Hà Nội lo khó tìm nhà đầu tư cao tốc trên cao đường vành đai 4- Vùng Thủ đô
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ KH-ĐT, UBND TP.HCM về việc nghiên cứu phương án triển khai đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 128.000 tỷ đồng.
Bộ GTVT cho biết, dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM thuộc danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Phương án triển khai đầu tư dự án đã được các Bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu đề xuất và Thủ tướng Chính phủ quyết định giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TP. HCM (gồm 5 dự án thành phần tương ứng với 5 địa phương: TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An).
Đến nay, các địa phương đã nhận diện các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện gồm: Dự án có quy mô đầu tư lớn (chiều dài toàn tuyến 207 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 128.063 tỷ đồng); Nguồn vốn Nhà nước lớn trong khi ngân sách các tỉnh đang khó khăn, khó cân đối, bố trí tham gia; cần một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai thực hiện.
Bộ GTVT thừa nhận, việc triển khai dự án đường Vành đai 4 TP.HCM gặp khó khăn, vướng mắc, cần có giải pháp tháo gỡ.
Cụ thể, về phương án triển khai và tổ chức thực hiện, Bộ GTVT cho biết, phương án đề xuất là ghép 5 dự án thành phần (qua 5 địa phương) thành 1 dự án tổng thể để trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư có khác với phương án triển khai đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, nên kiến nghị Bộ KH-ĐT phối hợp UBND TP.HCM và các địa phương liên quan bổ sung thêm thông tin rõ hơn về ưu điểm, tính khả thi triển khai thực hiện dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Siêu dự án Vành đai 4 TP.HCM có tổng mức đầu tư hơn 128.000 tỷ đồng |
Về tiến độ trình chủ trương đầu tư, Bộ GTVT thống nhất cần đẩy nhanh tiến độ dự án với mục tiêu trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư trong kỳ họp tháng 10/2024, đề nghị UBND TP.HCM và các tỉnh có dự án Vành đai 4 đi qua cần phải tập trung tối đa nguồn lực để triển khai mới có thể đáp ứng tiến độ này.
Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị Bộ KH-ĐT phối hợp UBND TP.HCM và các địa phương liên quan rà soát, xây dựng lại kế hoạch triển khai, trong đó cần tham khảo thêm tiến độ thực tế triển khai các dự án trong thời gian vừa qua và thời gian thực hiện thủ tục thẩm tra theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật Đầu tư công để chuẩn xác tiến độ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm có tính khả thi và phù hợp thực tế.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT kiến nghị Bộ KH-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước do Bộ trưởng Bộ KH-ĐT làm Chủ tịch để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định.
Liên quan đến việc bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương, Bộ GTVT cho biết, đây là dự án có kinh phí đầu tư rất lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 128.063 tỷ đồng) nên việc kết hợp ngân sách Trung ương cùng ngân sách địa phương để triển khai đầu tư dự án là cần thiết, đặc biệt trong điều kiện ngân sách một số địa phương có dự án đi qua còn có khó khăn.
"Bộ GTVT thống nhất kiến nghị Bộ KH-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia dự án với tỷ lệ phù hợp và khả năng cân đối nguồn lực, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đăng ký báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2024", Bộ GTVT nêu rõ.