Siêu bão Yagi đổ bộ Trung Quốc, hàng triệu người bị ảnh hưởng

Siêu bão Yagi đổ bộ vào đảo Hải Nam (Trung Quốc) với sức gió lớn, gây mất điện diện rộng và làm tê liệt nhiều hoạt động tại đây, ảnh hưởng tới hàng triệu người.

Với sức gió mạnh nhất liên tục lên tới 234 km/giờ (145 dặm/giờ) gần tâm bão, Yagi được ghi nhận là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ hai thế giới trong năm 2024 cho đến nay, sau cơn bão cấp 5 Beryl ở Đại Tây Dương và là cơn bão nghiêm trọng nhất ở lưu vực Thái Bình Dương trong năm nay.

Ngày 6/9, siêu bão Yagi đã đổ bộ vào đảo Hải Nam (Trung Quốc). Chỉ khoảng 1 giờ sau khi đổ bộ, siêu bão Yagi đã gây tình trạng mất điện diện rộng tại Hải Nam, ảnh hưởng đến 830.000 hộ gia đình trong tỉnh. Đơn vị cung cấp điện của tỉnh đã thành lập một đội ứng phó khẩn cấp gồm 7.000 thành viên bắt tay vào sửa chữa lưới điện ngay khi điều kiện cho phép, Tân Hoa Xã cho hay. Đến đêm cùng ngày, điện đã được khôi phục cho 260.000 hộ gia đình.

Bão Yagi gây mưa lớn tại đảo Hải Nam (Trung Quốc). (Ảnh: Xinhua)

Bão Yagi gây mưa lớn tại đảo Hải Nam (Trung Quốc). (Ảnh: Xinhua)

 

Trước khi bão Yagi đổ bộ, Hải Nam đã có quyết định hoãn các chuyến bay và phà, đóng cửa các doanh nghiệp và yêu cầu hơn 10 triệu người không ra ngoài. Các trường học, doanh nghiệp và tuyến giao thông ở Hồng Kông, Ma Cao và tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) cũng phải đóng cửa để ứng phó với bão.

Vào đêm 6/9, Yagi đã di chuyển qua eo biển Qiongzhou ở phía Bắc Hải Nam và đổ bộ lần thứ hai vào Quảng Đông với sức gió vẫn vượt quá 200 km/giờ.Tại Quảng Đông, hơn 574.500 người được sơ tán khỏi khu vực có nguy cơ cao từ trưa 6/9, hơn 2/3 trong số đó là người dân sinh sống tại thành phố Trạm Giang.

Tại trung tâm tài chính của Hồng Kông, sàn giao dịch chứng khoán đã đóng cửa. Cơ quan quản lý sân bay Hồng Kông cho biết sân bay đã nối lại hoạt động sau khi 50 chuyến bay bị hủy vào hôm 5/9. Hồng Kông cũng đã hạ cảnh báo bão xuống một bậc sau buổi trưa khi Yagi di chuyển sang phía Tây, về phía Việt Nam.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão, mưa lớn đã được ghi nhận ở nhiều nơi. Thành phố Thâm Quyến cũng phải ban hành cảnh báo mưa lớn ở mức cao nhất do ảnh hưởng. 

https://vtcnews.vn/sieu-bao-yagi-do-bo-trung-quoc-hang-trieu-nguoi-bi-anh-huong-ar894283.html

Kông Anh(Nguồn: Reuters) / VTC News