Siêu bão Noru mạnh lên, người Philippines vội vã sơ tán

Hàng ngàn người dân Philippines sinh sống ven biển đã buộc phải sơ tán khi siêu bão Noru đang mỗi lúc một mạnh lên và dự kiến đổ bộ đảo Luzon sau vài giờ nữa.

Reuters dẫn tin từ cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Philippines cho biết, siêu bão Noru tiếp tục duy trì tốc độ gió tối đa khoảng 195km/h, với gió giật lên đến 240km/h, và dự kiến tiếp tục mạnh lên khi đổ bộ khu vực cách thủ đô Manila khoảng 80 km về phía Đông Bắc trên đảo Luzon.

Siêu bão Noru mạnh lên, người Philippines vội vã sơ tán -0
Ảnh vệ tinh của bão Noru. Ảnh: GettyImages

Philippines thường xuyên bị tàn phá bởi các cơn bão, các nhà khoa học cảnh báo bão đang trở nên mạnh hơn do hiện tượng nóng lên toàn cầu vì biến đổi khí hậu. Tuy vậy, việc Noru tăng cấp thành siêu bão khi áp sát đất liền là việc rất hiếm gặp.

Các cơ quan theo dõi thời tiết lo ngại Noru có thể đạt tốc độ gió tối đa lên tới 205 km/h khi đổ bộ, với gió giật còn mạnh hơn. Bão được dự báo suy yếu sau khi quét qua miền trung đảo Luzon, trước khi đi vào Biển Đông ngày mai (26/9).

Noru dự báo sẽ gây mưa lớn kéo dài, cùng triều cường tới 3m khiến mực nước dâng lên đáng kể ở nhiều khu vực trên đảo chính Luzon của Philippines. Giới chức quốc gia Đông Nam Á này những giờ qua tiếp tục sơ tán hàng ngàn hộ gia đình sinh sống dọc bờ biển nhằm đảm bảo an toàn, đồng thời hủy bỏ mọi chuyến phà và các chuyến bay trong vùng nguy cơ.

Siêu bão Noru mạnh lên, người Philippines vội vã sơ tán -0
Giới chức Philippines chuẩn bị phương tiện để sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết. Ảnh: Rapler

"Chúng tôi yêu cầu cư dân sống trong các khu vực nguy hiểm tuân thủ lời kêu gọi sơ tán bất cứ khi nào cần thiết", Cảnh sát trưởng Quốc gia Philippines Rodolfo Azurin nói, cảnh báo nguy cơ sẽ có thêm những gia đình nữa phải rời nhà cửa đi lánh nạn.

Cùng ngày, tờ Rapler dẫn thông báo của cơ quan mạng lưới điện quốc gia Philippines nói rằng một đường dây điện 230kV trên đảo Luzon đã dừng hoạt động. Nguyên nhân vụ việc chưa được thông báo, nhưng chắc chắn nó sẽ khiến nhiều hộ gia đình mất điện giữa lúc bão đổ bộ.

Các cơ quan quân đội, cảnh sát và cứu hộ của Philippines hiện đều được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó với thiên tai. Nhiều khu vực kiên cố như trường học, trung tâm thương mại được huy động để đón người dân sơ tán khi cần thiết.

Nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, Philippines có hơn 7.600 hòn đảo lớn nhỏ. Nước này phải hứng chịu hơn 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm. Bão Noru tấn công Philippines chưa đầy một năm sau khi cơn bão Rai quét qua nước này, khiến hơn 400 người chết, hàng trăm nghìn người mất nhà cửa.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/sieu-bao-noru-manh-len-nguoi-philippines-voi-va-so-tan--i668703/

Thái Hà / Công an nhân dân