Ứng phó với bão Noru, Bình Định nghiêm cấm tàu cá xuất bến

Để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, tỉnh Bình Định nghiêm cấm tàu cá xuất bến kể từ 6h ngày 26/9 đến khi có bản tin thông báo cuối cùng về bão Noru.

Ban Chỉ huy phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Bình Định (Ban Chỉ huy PCTT và TKCN) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến ứng phó với cơn bão Noru, Ban cùng các địa phương, cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền còn hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến phức tạp của bão để chủ động ra khỏi vùng nguy hiểm.

Đồng thời, để bảo đảm an toàn cho người và tàu thuyền, Ban cũng đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với Sở NN&PTNT, Công an tỉnh, UBND các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, thị xã Hoài Nhơn và TP Quy Nhơn nghiêm cấm không cho tàu cá xuất bến kể từ 06h ngày 26/9 cho đến khi có bản tin thông báo cuối cùng về bão số 4 (cơn bão Noru) của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Định.

Ứng phó với bão Noru, Bình Định nghiêm cấm tàu cá xuất bến - 1

Tàu cá neo đậu tại cảng cá TP Quy Nhơn (Bình Định).

Trước đó, theo báo cáo nhanh về công tác chuẩn bị, ứng phó với bão gần Biển Đông (bão Noru) của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN chiều 25/9, toàn tỉnh có 100 tàu nằm trong vùng nguy hiểm đã nhận thông báo. Các tàu đang di chuyển khỏi vùng nguy hiểm. Bình Định liên tục cập nhật số liệu này để thông báo cho ngư dân.

UBND các huyện đã thông báo đến các xã, phường và ngư dân có lồng bè nuôi biển biết để ứng phó với bão Noru.

Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa sẵn sàng ứng phó với bão Noru - 1Tàu cá neo đậu ở cảng cá Quy Nhơn.

Về công tác bảo đảm an toàn tàu hàng, tại Cảng Quy Nhơn có 24 chiếc (02 tàu nước ngoài) đang làm hàng, 14 chiếc tàu thi công cầu cảng và nạo vét, 08 chiếc tàu thi công khu đô thị Hưng Thịnh, 10 chiếc tàu lai dắt, 02 chiếc tàu công vụ của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn. 

Tổng số các tàu lai dắt hỗ trợ trong khu vực cảng Quy Nhơn có khả năng tham gia công tác ứng phó thiên tai: 08 tàu.

Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã điều động tất cả các tàu vận tải và phương tiện thi công di chuyển tránh bão tại khu vực vịnh Xuân Đài tỉnh Phú Yên khi có bão.

Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho biết, bão Noru được dự báo nguy hiểm và đang đi rất nhanh nên công việc trước mắt của Bình Định là hỗ trợ, phát thông tin liên tục để 100 tàu thuyền đánh bắt xa bờ khẩn trương di chuyển khỏi vùng nguy hiểm, vào tránh trú tại những khu vực an toàn, đồng thời triển khai những phương án đối phó với bão trên đất liền để tránh thiệt hại về người và tài sản.

Theo ông Hồ Nhật Lệ, Chủ tịch UBND xã đảo Nhơn Châu (TP.Quy Nhơn, Bình Định), Ban chỉ huy PCTT và TKCN xã Nhơn Châu cũng đã lập kế hoạch di dời 30 hộ với 101 nhân khẩu nằm trong vùng có  nguy cơ cao ảnh hưởng của bão Noru về các địa điểm tránh trú bão.

 https://vtc.vn/ung-pho-voi-bao-noru-binh-dinh-nghiem-cam-tau-ca-xuat-ben-ar703047.html

Nguyễn Gia / VTC News