Shark Thủy lại vướng chuyện huy động vốn đầu tư nhưng không thực hiện như cam kết

Sau khi bị nhiều phụ huynh đồng loạt tố cáo về hành vi chiếm đoạt khoản tiền học phí học Anh ngữ, ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lại bị nhiều người tố cáo huy động vốn nhưng không thực hiện như cam kết và đến hạn không trả lại tiền cho người đầu tư.

Đơn tố cáo được gửi đến Công an TP Hồ Chí Minh và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu để xem xét, xử lý. Công an TP Hồ Chí Minh đã phân công đơn vị thụ lý, giải quyết.

Theo phản ánh, trong năm 2022 Shark Thủy, đại diện pháp luật, Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn đầu tư Ecapital đã dùng pháp nhân của công ty này để huy động vốn hợp tác đầu tư của nhiều người với thời hạn 3 - 6 tháng hoặc 1 năm, lãi suất trên dưới 10%, thậm chí còn sẵn sàng chi trả lãi suất lên đến 18%/năm.

thuy-1697929133223
Phối cảnh dự án KDL Hồng Quang Long hải được công ty của Shark Thủy đưa ra mời gọi hợp tác đầu tư

Mục đích của việc huy động vốn được Công ty Ecapital ghi rõ trong hợp đồng hợp tác kinh doanh là để đầu tư vào Dự án khu du lịch Hồng Quang Long Hải ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Công ty TNHH Đầu tư phát triển Hồng Quang làm chủ đầu tư. Đây là dự án du lịch nghỉ dưỡng với quy hoạch ban đầu gồm 31 căn biệt thự, một khu khách sạn cao tầng 217 phòng cùng một số công trình hạ tầng phụ trợ khác với tổng mức đầu tư là 330 tỉ đồng. Tin tưởng vào Shark Thủy, người từng tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam và cam kết đầu tư vào các startup về giáo dục và công nghệ, nhiều người dân ở TP Hồ Chí Minh đã gom góp tiền để hợp tác đầu tư với công ty này. Người góp vốn ít cũng một vài trăm triệu đồng, người nhiều lên đến cả chục tỉ đồng.

Ông Đỗ Xuân Hùng cho biết, tháng 9/2022 ông đã góp vốn với công ty này số tiền 3 tỉ đồng. Tháng 10/2022 ông Hùng tiếp tục hợp tác đầu tư thêm 2 tỉ đồng, cả 2 khoản tiền trên đều có thời hạn đầu tư là 3 tháng. Mục đích đầu tư được ghi rõ là đầu tư vào Dự án khu du lịch Hồng Quang Long Hải. Tuy vậy, sau khi hết hạn thời đầu tư đã cam kết, phải đi đòi nhiều lần công ty mới trả lại cho ông Hùng được số tiền 2,3 tỉ đồng, phần tiền còn lại đại diện công ty này nhiều lần hứa hẹn nhưng chây ì, né tránh luôn cho đến nay. Sau nhiều lần chỉ nhận được hứa hẹn, khất lần, ngày 15/3 vừa qua ông Hùng đã "canh me" và gặp được Shark Thủy khi ông này đến đối thoại về việc trả lại học phí Anh ngữ cho phụ huynh ở TP Hồ Chí Minh. Shark Thủy đã viết giấy cam kết, hẹn sẽ thanh toán số tiền còn lại cho ông Hùng trước ngày 30/6/2023. Đến thời hạn trên, ông Hùng nhiều lần liên lạc với Shark Thủy nhưng không nhận được phản hồi. Ông Hùng đã phải ra tận trụ sở của Công ty Ecapital ở Hà Nội, nhưng cũng không thể gặp được Shark Thủy nên đã tố cáo Shark Thủy đến cơ quan Công an.

Từ tháng 2 đến tháng 10 bà Lê Thị Phương Thảo đã liên tiếp ký 6 hợp đồng hợp tác đầu tư ngắn hạn, từ 2-6 tháng với công ty Ecapital, tổng số tiền đã đem hợp tác với công ty này lên đến 12,05 tỉ đồng. Đến hạn trả lại tiền vốn, đại diện công ty liên tục khất lần, né tránh hoặc chỉ cho nhân viên ghi nhận sự việc. Trong khi đó, công ty này tiếp tục đi huy động vốn ì xèo từ người dân cho các dự án giáo dục của APAX và một số dự án bất động sản ở các tỉnh bằng cách đưa ra mức lợi nhuận rất "khủng".

Nhiều nạn nhân của Công ty Ecapital đã liên hệ với nhau để cùng tố cáo Shark Thủy đến cơ quan Công an. Theo danh sách sơ bộ góp vốn hợp tác với Công ty Ecapital, chỉ riêng ở TP Hồ Chí Minh đã có khoảng 60 - 70 hợp đồng ký với công ty của Shark Thủy, với số tiền lên đến cả trăm tỉ đồng. 

Ngày 21/9 vừa qua, ông Lê Công Hải, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Long Điền khẳng định, Dự án khu du lịch Hồng Quang Long Hải trên địa bàn do Công ty TNHH Đầu tư phát triển Hồng Quang làm chủ đầu tư. Ngoài ra tại địa phương không có dự án nào được triển khai do Công ty CP tập đoàn Ecapital làm chủ đầu tư.

Báo cáo về tình hình thực hiện dự án với Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào ngày 8/5, ông Bùi Minh Hội, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển Hồng Quang cho biết, khu đất làm dự án là mặt bằng sạch, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2006 và cập nhật biến động vào ngày 25/1/2021, tức trước thời điểm công ty của Shark Thủy liên tục huy động vốn của người dân ở khu vực TP Hồ Chí Minh. Về đầu tư các công trình trên đất, ông Hội cho biết mới hoàn thành xây dựng tường rào quanh khu đất cùng hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước.

Ông Hội cũng khẳng định, dự án không huy động vốn hay thực hiện vay vốn ngân hàng và chưa thực hiện kinh doanh. Đặc biệt, từ cuối năm 2020 đến nay chủ đầu tư đã tập trung làm thủ tục xin gia hạn dự án, gia hạn thời gian sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch chi tiết… và sau khi quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt, công ty mới đầu tư xây dựng dự án. Tuy nhiên, ngày 21/12/2021 Công ty CP đầu tư và phát triển hạ tầng giáo dục APAX, một công ty con trong hệ sinh thái của Shark Thủy đã ký hợp đồng mua toàn bộ cổ phần của Công ty TNHH Đầu tư phát triển Hồng Quang, sau đó đem đi huy động vốn hợp tác đầu tư từ người dân.

Góp ý về chủ trương điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án khu du lịch Hồng Quang Long Hải với Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào ngày 18/5/2022, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền Trần Kim Phúc cũng đã thông tin, dự án mới xây dựng được một số công trình hạ tầng kỹ thuật như bờ kè xung quanh, đường giao thông, cấp thoát nước. Trong thời gian từ khi được UBND tỉnh chấp thuận giãn tiến độ dự án vào ngày 3/12/2019 đến hơn 2 năm sau, tình hình dịch bệnh liên tục đã ảnh hưởng đến việc triển khai thủ tục hồ sơ, xây dựng công trình.

Nhiều lần liên hệ với ông Thủy, ông Nguyễn Ngọc Khánh, Tổng Giám đốc và ông Hiệp, đại diện văn phòng khu vực Miền Nam của công ty này để tìm hiểu sự việc, nhưng chúng tôi không nhận được hồi âm. Tuy nhiên, những thông tin trên đã cho thấy, trong thời gian huy động vốn hợp tác từ nhiều người dân, Shark Thủy đã không đầu tư vào dự án này. Số vốn góp rất lớn từ nhiều người dân cho công ty của Shark Thủy đã đi đâu là vấn đề nhiều người dân đang trông chờ vào kết quả xử lý của cơ quan chức năng.

Bảo Sơn / CAND