SGK Tiếng Việt 1 - bộ sách Cánh Diều có thể được điều chỉnh thế nào?

Hai nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Sư phạm TP.HCM công bố tài liệu điều chỉnh sách giáo khoa Tiếng Việt 1- bộ sách Cánh Diều để xin ý kiến rộng rãi.

Tài liệu điều chỉnh nội dung môn Tiếng Việt 1 được đăng tải trên trang điện tử của bộ sách Cánh diều. Nội dung gồm 11 bài đọc bổ sung cho 11 bài bị đánh giá là không phù hợp để thầy cô có thể sử dụng thay thế cùng nhiều điều chỉnh liên quan tới từ ngữ trong các bài học.

Ví dụ như bài tập đọc "Cua, cò và đàn cá" (1) và (2) được Bộ GD&ĐT yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu, nhóm biên soạn sách đã thêm hai bài đọc khác để bổ sung là "Kết bạn" và "Hồ sen"; bài "Quạ và chó" được bổ sung thêm bài "Phố Thợ Nhuộm". Với những ngữ liệu bổ sung này, giáo viên có thể thay thế để giảng dạy cho phù hợp.

SGK Tiếng Việt 1 - bộ sách Cánh Diều có thể được điều chỉnh thế nào? - 1
Các bài đọc trong sách giáo khoa được bổ sung thêm.

Ở phần điều chỉnh từ ngữ, nhiều từ ngữ được loại bỏ: "thở hí hóp", "bê be be". Một số từ được thay thế như trong câu "Có kẻ đã cuỗm gà nhép", từ "cuỗm" được thay bằng từ "tha".

Ngày 15/10, Bộ GD&ĐT yêu cầu nhà xuất bản và tác giả sách Tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều chỉnh sửa, hiệu đính nội dung chưa phù hợp, gửi Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 để thẩm định. Sau đó, Hội đồng thẩm định báo cáo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT để xem xét, phê duyệt nội dung chỉnh sửa trước ngày 15/11.

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi Hội đồng thẩm định rà soát, làm việc với tác giả sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều. Trước phản ánh về việc sách đưa nội dung chưa phù hợp, Hội đồng thẩm định và tác giả sách đã thống nhất tiếp thu tối đa góp ý để chỉnh sửa cho phù hợp hơn.

SGK Tiếng Việt 1 - bộ sách Cánh Diều có thể được điều chỉnh thế nào? - 2
Ngữ liệu được bổ sung mới.

Năm học 2020-2021, học sinh lớp một bắt đầu học chương trình giáo dục phổ thông mới và sách giáo khoa mới với 5 bộ sách được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt, gồm: Chân trời sáng tạo; Cùng học để phát triển năng lực; Kết nối tri thức với cuộc sống; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục; Cánh Diều.

Sau một tháng đưa sách giáo khoa mới vào sử dụng, nhiều phụ huynh, giáo viên đánh giá việc dạy, học môn Tiếng Việt "nặng và khó hơn" so với chương trình cũ. Sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều gây tranh cãi khi sử dụng truyện ngụ ngôn, phỏng dịch bị cho là không phù hợp và dạy học sinh những thói xấu.

"SGK Tiếng Việt lớp 1 không phải sạn mà là sai cơ bản, cần thu hồi"
SGK Tiếng Việt lớp 1 được chỉnh sửa, phụ huynh có bớt lo? SGK Tiếng Việt lớp 1 được chỉnh sửa, phụ huynh có bớt lo?
SGK Tiếng Việt lớp 1 có SGK Tiếng Việt lớp 1 có "sạn", trách nhiệm của Hội đồng thẩm định ở đâu?

/ vtc.vn