Severodonetsk chính thức thất thủ

Ukraine xác nhận lực lượng Nga đã hoàn toàn kiểm soát thành phố Severodonetsk và đang nỗ lực lập lại trật tự tại đây, đánh dấu thành tựu đáng kể trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Thành phố hiện đang nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga. Họ đang cố gắng thiết lập trật tự của riêng mình, theo như tôi biết họ đã chỉ định một số chỉ huy", thị trưởng thành phố Severodonetsk do Ukraine bổ nhiệm Oleksandr Stryuk cuối ngày 25/6 xác nhận trên sóng truyền hình quốc gia.

2022_06_18T203643Z_657775393_RC2-1656172353216
Lửa khói bốc lên từ khu vực nhà máy Azot. Ảnh: Reuters

Cùng thời điểm, lực lượng quân sự nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng ở tỉnh Lugansk, khẳng định họ đã giành được khu công nghiệp, nơi đặt nhà máy hóa chất Azot, cứ điểm phòng thủ cuối cùng của lực lượng Ukraine tại Severodonetsk.

Đại diện LPR thông tin thêm, 800 dân thường trong nhà máy Azot đã được sơ tán. Tuy nhiên, chưa rõ số phận hàng trăm binh sĩ Ukraine cố thủ tại đây và liệu còn dân thường mắc kẹt ở Azot hay không.

Do đã bị vây hãm nhiều ngày, khả năng những người này có thể rút lui là rất thấp. Họ có thể vẫn đang ẩn náu phía trong các tòa nhà tại nhà máy Azot. Nga từ lâu nhấn mạnh, binh sĩ Ukraine cố thủ chỉ có lựa chọn duy nhất là đầu hàng.

Thông tin Severodonetsk thất thủ được loan báo 2 ngày sau khi Thống đốc tỉnh Lugansk do Ukraine bổ nhiệm Serhiy Gaidai tuyên bố "binh sĩ của các lực lượng vũ trang Ukraine và Vệ binh Quốc gia đều đã nhận được lệnh rút đến các vị trí phòng thủ mới" thay vì ở lại Severodonetsk.

Ông Gaidai cũng thừa nhận, Nga đang đà tiến công về thành phố Lysychansk nằm ở bên kia bờ sông Seversky Donets từ hướng Zolote và Toshkovka, thông tin trùng khớp với thông báo của lực lượng ly khai thân Nga, khi họ khẳng định đã kiểm soát hai khu dân cư chiến lược này.

Hôm giữa tuần, các nguồn tin từ lực lượng ly khai khẳng định, các binh sĩ thuộc tiểu đoàn Aidar của Ukraine đang ẩn náu bên trong nhà máy Azot ở thành phố Severodonetsk đã ra tín hiệu sẵn sàng đầu hàng nếu được đảm bảo tính mạng.

Sau khi thành phố Lugansk, thủ phủ của tỉnh Lugansk, được lực lượng LPR kiểm soát năm 2014, Ukraine đã lựa chọn Severodonetsk là thủ phủ hành chính mới. Việc giành kiểm soát thành phố này có ý nghĩa bước ngoặt, giúp Moscow sớm đạt mục tiêu kiểm soát toàn bộ lãnh thổ LPR.

Từ hướng Severodonetsk, Nga được cho là có thể gây áp lực nhanh chóng lên Lysychansk. Các quan chức Ukraine gần đây nói rằng họ cũng đang cân nhắc rút lực lượng khỏi Lysychansk để tránh bị bao vây. Hôm 25/6, Nga xác nhận họ đã chọc thủng phòng tuyến phía Nam Lysychansk.

Thiện Nhân / CAND