SEA Games 31: Chủ nhà Việt Nam chơi đẹp, tranh tài sòng phẳng

Đoàn thể thao Việt Nam đặt mục tiêu đứng đầu SEA Games 31 nhưng không dùng thủ thuật để thâu tóm huy chương bằng mọi giá.

Thể thao Việt Nam sẵn sàng cho một kỳ SEA Games sòng phẳng, thành công cả về công tác chuyên môn lẫn tổ chức. Đây sẽ là kỳ đại hội hứa hẹn nhiều hấp dẫn trong cuộc ganh đua giữa các đoàn thể thao hàng đầu khu vực ở các môn Olympic, thay vì ưu thế nghiêng hẳn về nước chủ nhà như trước đây.

Chủ nhà Việt Nam chơi đẹp, sòng phẳng

SEA Games 31 là cuộc chơi sòng phẳng khi các môn thể thao Olympic được đưa vào chương trình thi đấu với đầy đủ nội dung. Đây là điểm đặc biệt của kỳ đại hội lần này so với những năm trước đây và được ban tổ chức nhấn mạnh thành khẩu hiệu.

SEA Games 31: Chủ nhà Việt Nam chơi đẹp, tranh tài sòng phẳng  - 1
 Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn

"Khi xây dựng đề án tổ chức SEA Games 31, chúng tôi quyết tâm rằng đây là kỳ đại hội để lại dấu ấn về chuyên môn để các nước thấy rằng Việt Nam rất công bằng, chơi đẹp", ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao khẳng định.

"Các nội dung đều được đưa vào thi đấu. Việt Nam không gạt bỏ thế mạnh các nước khác. Đây là cuộc tranh tài rất sòng phẳng. Quan điểm của chúng tôi là không dùng kỹ thuật nào để lấy huy chương bằng mọi giá".

Việc tạo ra một cuộc chơi công bằng, cạnh tranh sòng phẳng cũng giúp thể thao Việt Nam đánh giá đúng năng lực trong chiến lược chuyển hướng sang các môn Olympic bắt đầu được thực hiện trong những năm gần đây. SEA Games 31 cũng chính là một giải đấu tập dượt của các vận động viên Việt Nam trước ASIAD 19 diễn ra tại Trung Quốc.

Ông Trần Đức Phấn - vừa là Phó ban tổ chức SEA Games 31, vừa là Trưởng đoàn thể thao Việt Nam - nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính:

"Thủ tướng chỉ đạo thể thao Việt Nam không tự tạo áp lực cho mình, khả năng đến đâu thi đấu đến đó. Tất cả trọng tài làm việc tại SEA Games lần này cũng được quán triệt là phải công bằng nhất, vô tư nhất và khách quan nhất để đánh giá đúng thành tích các VĐV. Đó là một trong những khẩu hiệu của chúng tôi khi tổ chức SEA Games 31".

Thái Lan là đối thủ chính

Với tư cách là chủ nhà SEA Games 31, đoàn thể thao Việt Nam đặt mục tiêu đứng đầu bảng tổng sắp huy chương. Các môn Olympic được chú trọng, trong đó đặc biệt ở 3 môn được quan tâm nhiều nhất là bóng đá, điền kinh và bơi, thể thao Việt Nam quyết tâm bảo vệ thành công vị trí số một khu vực Đông Nam Á về số lượng huy chương vàng.

SEA Games 31: Chủ nhà Việt Nam chơi đẹp, tranh tài sòng phẳng  - 2

Đội tuyển U23 Việt Nam được giao chỉ tiêu giành HCV SEA Games 31.

"Chúng tôi đặt ra chỉ tiêu nếu đứng đầu bảng xếp hạng, ít nhất phải giành 140 huy chương vàng trở lên. Trong đó, mục tiêu quan trọng là 2 đội bóng đá nam, nữ phải giữ được thành tích", ông Trần Đức Phấn cho biết.

"Đây là kỳ SEA Games mà các môn Olympic được tổ chức đầy đủ nội dung. Trên cơ sở như vậy, sau SEA Games 31 chúng ta đánh giá lại toàn bộ lực lượng cho Olympic và ASIAD, liên quan đến chiến lược đầu tư hướng đến 2030. Mục tiêu của đoàn thể thao Việt Nam là đứng đầu SEA Games ở các môn thể thao Olympic. Đặc biệt, điền kinh và bơi cố gắng giữ thành tích".

Với quan điểm tổ chức một kỳ SEA Games công bằng, sòng phẳng, không lạm dụng ưu thế chủ nhà, ban tổ chức mong đợi một cuộc cạnh tranh hấp dẫn, khó lường trên bảng xếp hạng huy chương. Ngoài chủ nhà Việt Nam, những đoàn thể thao mạnh của khu vực Đông Nam Á là Thái Lan, Indonesia và Malaysia không lo bị cắt các nội dung, môn thi đấu sở trường.

SEA Games 31: Chủ nhà Việt Nam chơi đẹp, tranh tài sòng phẳng  - 3

Đoàn Thái Lan là đối thủ chính của Việt Nam, không chỉ ở môn bóng đá. 

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tin rằng đây sẽ là kỳ SEA Games mà sự chênh lệch về số lượng huy chương vàng giữa đoàn dẫn đầu và vị trí thứ hai không lớn như những kỳ đại hội trước đây. Đối với đoàn thể thao Việt Nam, Thái Lan là đối thủ đáng gờm nhất.

"Thái Lan là đối thủ có rất nhiều ẩn số về chuyên môn. Họ là đoàn đông thứ hai sau Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao Thái Lan", ông Trần Đức Phấn nhận xét.

"Trong kỳ SEA Games lần này, chúng tôi dự báo trước rằng sự cạnh tranh ở các môn Olympic, ASIAD là rất khốc liệt. Cuộc tranh tài nghiêng về thế mạnh của Thái Lan rất nhiều, Malaysia, Indonesia cũng vậy. Cuộc tranh tài này tôi cho là sẽ rất hấp dẫn.

Từ trước đến nay chủ nhà SEA Games bao giờ cũng dẫn nước thứ hai mấy chục HCV nhưng lần này khó khăn hơn rất nhiều, vì các môn Olympic, ASIAD tổ chức hết nội dung thì thế mạnh nước chủ nhà không có mà sẽ dàn đều cho các quốc gia. Chúng tôi dự báo Thái Lan là một đối thủ mạnh, theo tính toán họ có thể giành tới hơn 100 HCV".

Việt Nam sẵn sàng cho SEA Games 31

Tính đến thời điểm hiện tại, chủ nhà Việt Nam sẵn sàng bước vào SEA Games 31 cả trong công tác chuyên môn lẫn tổ chức. Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT, Phó trưởng ban tổ chức SEA Games 31 Trần Đức Phấn cho biết đến ngày 5/5, toàn bộ quá trình chuẩn bị về cơ sở vật chất, kỹ thuật và trang thiết bị sẽ được hoàn thiện đầy đủ. Đối với một số môn diễn ra trước lễ khai mạc, các địa điểm thi đấu đều ở trạng thái sẵn sàng phục vụ.

"Công tác chuẩn bị cho môn bóng đá tại Phú Thọ, Nam Định, Quảng Ninh, Hà Nam cơ bản đã hoàn chỉnh và có thể phục vụ thi đấu ngay. Các môn khác ở địa điểm khác hiện nay chỉ còn khu vực sân vận động Mỹ Đình đang hoàn thiện cơ sở vật chất trang thiết bị kỹ thuật của môn điền kinh và bơi. Hiện nay các tiểu ban của BTC SEA Games và BTC địa phương cơ bản đã chuẩn bị xong", ông Trần Đức Phấn cho biết.

SEA Games 31: Chủ nhà Việt Nam chơi đẹp, tranh tài sòng phẳng  - 4

Địa điểm thi đấu môn bóng đá SEA Games 31 đều được hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ ngay.

Đoàn thể thao Việt Nam cũng vừa tổ chức lễ xuất quân tham dự SEA Games 31 tối qua (28/4). Chủ nhà tranh tài tại đại hội với số lượng vận động viên kỷ lục, lên tới gần 1.000 người và góp mặt ở đầy đủ 40 môn thi đấu.

"Với một tinh thần thi đấu cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo và vinh quang Tổ quốc và cũng là lần đầu tiên thi đấu tất cả các môn Olympic, các VĐV Việt Nam rất háo hức thể hiện mình", Trưởng đoàn thể thao Việt Nam nói.

"Tất cả các đội tuyển chúng ta đã sẵn sàng về sức khỏe, tinh thần. Thời gian qua, các VĐV hầu như không được thi đấu quốc tế do dịch bệnh. Đó là hạn chế cho đội tuyển quốc gia nhưng bằng nhiều biện pháp khác nhau chúng ta đã chủ động để các VĐV có sự chuẩn bị".

Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ diễn ra vào tối 12/5 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Ước tính, 10.000 người trong lĩnh vực thể thao và khoảng 10.000 - 15.000 khách quốc tế, vận đông viên sẽ ghé thăm Việt Nam dịp SEA Games 31.

https://vtc.vn/sea-games-31-chu-nha-viet-nam-choi-dep-tranh-tai-song-phang-ar673911.html

MINH NGỌC / VTC News