Quốc lộ 5 ngày một xuống cấp nghiêm trọng trong khi vẫn tổ chức thu phí đều đặn với mức phí khá cao. Lưu lượng xe trên tuyến này cũng lớn, trong đó xe container, xe tải trọng lớn nhiều gây mất an toàn giao thông. Đường hỏng nhưng không được sửa chữa
Tổng cục Đường bộ yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu của dự án sửa chữa mặt đường QL5.
Đối với toàn bộ các gói thầu xây lắp, yêu cầu trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét thiết kế kỹ thuật trước ngày 10/9/2020 để đảm bảo tiến độ lựa chọn nhà thầu trước ngày 30/10 và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công trước ngày 15/11/2020.
“Vidifi cần tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý các hư hỏng mặt đường ảnh hưởng đến ATGT.
Nhà chức trách yêu cầu đơn vị thu phí khẩn trương khắc phục hư hỏng QL5 |
Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công trên các tuyến đường đang khai thác có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn.
Quá trình xử lý khắc phục mặt đường cần đối chiếu với hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án sửa chữa lớn để nghiên cứu phương án khắc phục phù hợp, tránh lãng phí”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.
Cục Quản lý đường bộ I cũng được yêu cầu kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo trì của VIDIFI; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện công tác này đảm bảo ATGT.
Trường hợp nhà đầu tư Vidifi không thực hiện hoặc thực hiện không đảm bảo yêu cầu gây mất ATGT, báo cáo Tổng cục xử lý theo quy định như: dừng thu phí để khắc phục đảm bảo ATGT.
Trước đó, Bộ GTVT cũng có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương tổ chức kiểm tra, đôn đốc nhà đầu tư khẩn trương sửa chữa, bảo trì đảm bảo ATGT tuyến QL5;
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của nhà đầu tư và kiên quyết xử lý theo quy định của hợp đồng dự án nếu nhà đầu tư không kịp thời có giải pháp xử lý khắc phục.
Mới đây, trả lời cử tri về việc quốc lộ 5 xuống cấp, gây mất ATGT, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, Vidifi đã lập phương án, dự toán kinh phí để thực hiện theo quy định.
Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện quá lớn, ý thức tham gia giao thông của một số người điều khiển phương tiện còn hạn chế nên gây khó khăn trong việc tổ chức giao thông.
Đồng thời, việc đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, khu dân cư dọc hai bên tuyến QL5 không đồng bộ với phát triển hạ tầng (đường gom, cầu vượt, điểm đấu nối dân sinh), tình trạng lấn chiếm hành lang hai bên tuyến làm thu hẹp lòng đường, gây mất ATGT; tình trạng xe quá tải lưu thông trên tuyến khiến kết cấu mặt đường xuống cấp nhanh dẫn đến chi phí sửa chữa lớn hơn phương án tài chính của Hợp đồng BOT.
Do vậy, Vidifi phải tính toán, cân đối và ưu tiên bố trí kinh phí thực hiện sửa chữa những vị trí, công việc thực sự cần thiết.
Bên cạnh việc sửa chữa, Tổng cục Đường bộ Việt nam xem xét, điều chỉnh giảm tốc độ cho phép đối với các phương tiện, trước mắt cắm biển hạn chế tốc độ tại một số nút giao, điểm mở sang đường.
Đồng thời, tổ chức phân luồng giao thông cho các xe container theo giờ để tránh giờ cao điểm, giảm tải ùn tắc; tăng cường vận tải bằng đường sắt để giảm áp lực vận tải trên QL5.
Báo động tai nạn trên QL5: 2km đường, 3 vụ tai nạn và 7 mạng người |
Vụ trả tiền lẻ trên QL5: Phản hồi của Thứ trưởng GTVT |