Lô vaccine đầu tiên tiêm cho trẻ 5-11 tuổi sẽ về Việt Nam ngày 10/5

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, lô vaccine COVID-19 đầu tiên tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi dự kiến về Việt Nam ngày 10/5.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, chiều 3/4, Bộ đã làm việc với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Tổng giám đốc Pfizer tại Việt Nam. Cả hai đơn vị thống nhất sẽ đưa vaccine về Việt Nam sớm nhất để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi.

Dự kiến lô vaccine đầu tiên tiêm cho trẻ về đến Việt Nam vào 10/5.

Ông Tuyên cho biết, từ đầu tháng 12/2021, Bộ Y tế đã nghiên cứu, rà soát trên cơ sở đề nghị của 63 tỉnh thành, báo cáo với Chính phủ và Thủ tướng để ban hành Nghị quyết tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi theo Điều 26 của Luật Đấu thầu.

Về tạo sự đồng thuận khi tiêm cho trẻ em 5-11 tuổi, Bộ cũng làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương, giao cho Viện Chiến lược và Chính sách Y tế của Bộ Y tế khảo sát, đánh giá tỷ lệ chấp thuận của phụ huynh về việc cho trẻ em tiêm vaccine. Tuy nhiên, tỷ lệ này có sự khác biệt, dao động 60 – 80%.

Lô vaccine đầu tiên tiêm cho trẻ 5-11 tuổi sẽ về Việt Nam ngày 10/5 - 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Về vấn đề sản xuất vaccine trong nước, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin, đến nay có 3 ứng cử viên gồm là NanoCovax, Covivax và ARCT-154.

Nanocovax do Nanogen nghiên cứu, tiến tới đánh giá thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Vaccine này được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia (Hội đồng Đạo đức) cũng như Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế họp đánh giá. Theo đó, qua rà soát hồ sơ, ứng viên vaccine này vẫn còn một số dữ liệu Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc đề nghị Nanogen bổ sung.

"Nanogen đang tập hợp, bổ sung dữ liệu theo yêu cầu. Sau đó, theo đề cương nghiên cứu, các hội đồng tiếp tục họp và nếu đủ điều kiện thì Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc sẽ trình Bộ Y tế cấp phép cho vaccine này", ông Tuyên nói.

Vaccine Covivac của IVAC được đánh giá kết quả giữa kỳ của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và đang ở giai đoạn 2 nghiên cứu. Vaccine này đang được hoàn thiện đề cương, hồ sơ để thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Vaccine thứ 3 - ARCT-154 là vaccine nhận chuyển giao công nghệ từ Hoa Kỳ. Vaccine đã đánh giá giữa kỳ giai đoạn 2 và đang triển khai giai đoạn 3, theo đó đã tiêm thử nghiệm trên 1.000 tình nguyện viên.

MINH TUỆ - ĐẮC HUY

Việt Nam phê duyệt 2 loại vaccine tiêm cho trẻ em Việt Nam phê duyệt 2 loại vaccine tiêm cho trẻ em
Quốc tế dùng vaccine COVID-19 nào để tiêm cho trẻ em? Quốc tế dùng vaccine COVID-19 nào để tiêm cho trẻ em?
/ vtc.vn