Tổng mức đầu tư của Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 giảm hơn 2.500 tỷ đồng sau thẩm định.
Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa có báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, kết quả thẩm tra tổng mức đầu tư dự án hơn 109,1 nghìn tỷ đồng (tương đương 4,67 tỷ USD), giảm hơn 2.500 tỷ đồng (tương đương 114,3 triệu USD).
Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đủ điều kiện để trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt quyết định đầu tư xây dựng. |
Nguyên nhân chủ yếu làm thay đổi tổng mức đầu tư dự án so với Báo cáo nghiên cứu khả thi được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình là do bổ sung chi phí thuê đất hơn 35 tỷ đồng; hiệu chỉnh về khối lượng, suất vốn đầu tư, định mức xây dựng, đơn giá áp dụng… làm giảm chi phí xây dựng hơn 1.761 tỷ đồng; thay đổi chi phí xây dựng, thiết bị và cơ cấu khoản mục khác… hơn 1.525 tỷ đồng; điều chỉnh thay đổi chi phí rà phá bom mìn hơn 137,8 tỷ đồng.
Hội đồng thẩm định cho biết, tổng mức điều chỉnh trên được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 68 của Chính phủ.
Nếu tính toán theo các quy định của Nghị định 32 của Chính phủ thì tổng mức đầu tư dự án là hơn 109.232 tỷ đồng (tương đương hơn 4.670 triệu USD), giảm hơn 2.456 tỷ đồng, tương đương hơn 109 triệu USD.
Cũng theo báo cáo, tổng nhu cầu vốn thu xếp để thực hiện đầu tư dự án là 102.489,3 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước) cần 293,3 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của các cơ quan chủ quản công trình hoặc huy động vốn đầu tư đầu tư theo PPP trong trường hợp các cơ quan chủ quản công trình không bố trí được vốn.
Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện, cần 3.176 tỷ đồng (trong đó 1.588 tỷ đồng vốn tự có và 1.588 tỷ đồng vốn huy động).
Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu của cảng hàng không) do ACV thực hiện cần hơn 93 nghìn tỷ đồng (hơn 36,1 nghìn tỷ đồng vốn tự có và hơn 56,9 nghìn tỷ đồng vốn huy động).
Dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ) cần hơn 5.930 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động.
Kết luận cuối cùng, Hội đồng thẩm định Nhà nước khẳng định, Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đủ điều kiện để trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt quyết định đầu tư xây dựng.