Sau Putin, Biden tính chuyện sớm gặp gỡ Tập Cận Bình

Reuters dẫn lời một quan chức hàng đầu của Mỹ cho biết Nhà Trắng sẽ xem xét sắp xếp các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Sẽ sớm thôi. Chúng tôi sẽ ngồi xuống, tìm ra phương thức phù hợp để hai tổng thống tương tác. Đó có thể là một cuộc điện thoại, một cuộc gặp bên lề một hội nghị thượng đỉnh quốc tế hoặc một cái gì đó khác", Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với phóng viên hôm 17/6.

Ông Biden và ông Tập dự kiến tham dự thượng đỉnh G20 được tổ chức vào tháng 10 tại Italia. Các chuyên gia không loại trừ khả năng sẽ có cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ-Trung trong dịp này.

Sau Putin, Biden tính chuyện sớm gặp gỡ Tập Cận Bình - 1
Chủ tịch Tập Cận Bình bắt tay ông Joe Biden khi ông còn là Phó Tổng thống Mỹ trong cuộc gặp năm 2013. (Nguồn: AP)

Tuy nhiên, ông Sullivan cho biết quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Hôm 17/6, khi được hỏi về khả năng gọi điện cho Chủ tịch Tập Cận Bình trên cương vị "một người bạn cũ", ông Biden khẳng định: "Chúng tôi biết rõ về nhau, nhưng chúng tôi không phải là những người bạn cũ".

Cũng theo nhà lãnh đạo Mỹ, Bắc Kinh đang nỗ lực tuyên truyền Trung Quốc là một quốc gia có trách nhiệm trong đại dịch COVID-19, song đặt ra câu hỏi rằng liệu nước này có thực sự cố gắng tìm hiểu nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 hay không.

Tháng 12/2013, ông Tập gọi ông Biden là "bạn cũ" trong một sự kiện mà ông Biden khi đó là Phó Tổng thống Mỹ tham dự ở Bắc Kinh. Ông Biden cũng đề cập về tình bạn với ông Tập trong sự kiện này.

Thách thức chờ đợi Biden sau chuyến công du châu Âu Thách thức chờ đợi Biden sau chuyến công du châu Âu

Trở về nước sau hơn một tuần công du châu Âu, Biden sẽ đối diện hàng loạt nhiệm vụ khó khăn, khi nội bộ đảng ...

Thượng đỉnh Biden - Putin: Cánh cửa mở cho quan hệ Mỹ - Nga Thượng đỉnh Biden - Putin: Cánh cửa mở cho quan hệ Mỹ - Nga

Hội nghị thượng đỉnh Biden - Putin đã kết thúc với rất nhiều điều tích cực, mở ra cơ hội cho việc thúc đẩy hơn ...

/ vtc.vn