Sau mỗi chuyến bay, F-35 phải phủ lại sơn tàng hình

Trang Defense Aerospace dẫn tuyên bố của nhà sản xuất thừa nhận, cứ sau mỗi chuyến bay, F-35 đều phải phủ lại lớp sơn tàng hình.

Thông tin này được đại diện của nhà sản xuất máy bay chiến đấu Jeff Bibion cho biết khi trả lời thắc của giới quân sự nước này về tình huống có thể khiến F-35 mất tính năng tàng hình trước radar đối phương.

Cụ thể, tình huống trên diễn ra do việc mài mòn lớp phủ đặc biệt có tác dụng hút tín hiệu radar, cho nên trên màn hình quan sát của các hệ thống phòng không, máy bay tiêm kích tàng hình hiện rõ mồn một, không khác gì chiếc Boeing-747.

sau moi chuyen bay f 35 phai phu lai son tang hinh

Tiêm kích F-35.

Còn một tình huống khác khiến các phi công Mỹ lo lắng không kém: lớp phủ này rất chóng bị hao mòn, nó chỉ "sống" trong vòng một chuyến bay, sau đó cần làm mới. Thừa nhận này cho thấy, có thể đây chính là nguyên nhân khiến chi phí cho mỗi chuyến bay của F-35 bị đội lên mức khủng khiếp dù chỉ là bay huấn luyện.

Theo số liệu thống kê của Không quân Mỹ mà trang Defense Aerospace có được cho biết, để bay trong một giờ, loại máy bay đa năng tàng hình F-35 tiêu tốn hết 24.000 USD, gấp nhiều lần so với các loại tiêm kích thế hệ 4 hiện có của Không quân Mỹ và cao hơn F-22 khoảng 4.000 USD.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là số liệu cuối cùng về chi phí bay của F-35. Con số chính xác hơn sẽ được Lầu Năm Góc công bố trong thời gian tới. Và dù bị coi là kẻ đốt tiền trong mỗi chuyến bay nhưng chi phí đắt đỏ vẫn khiến Mỹ hài lòng bởi những khả năng đặc biệt của tiêm kích này sở hữu.

Trong đó có những bài bay siêu cơ động không kém gì chiến đấu cơ Su-35 trong khi lại hơn hẳn ở khả năng tàng hình. Điều đặc biệt là F-35 còn có khả năng khai hỏa trong tư thế đang bay ngửa - điều chưa từng có đối với cả tiêm kích Nga.

Một vị đại diên Không quân Mỹ cho biết: "Chúng tôi cũng không mong muốn phi công phải thường xuyên phóng tên lửa ở tư thế này, nó chỉ được sử dụng ở những trường hợp đặc biệt. Chính vì vậy, việc rèn luyện là điều rất cần thiết".

Trong khi đó, viên phi công thực hiện thử nghiệm James Shepherd chia sẻ: "Chúng tôi muốn cung cấp cho những đơn vị đặt hàng những chiếc F-35 có khả năng tác chiến hoàn hảo nhất. Điều này giúp chúng tôi đảm bảo được cam kết sẽ cung cấp dòng tiêm kích thế hệ 5 hiện đại nhất thế giới".

"Những cú ra đòn kiểu bay ngửa rất cần thiết cho máy bay khi chúng buộc phải thực hiện những động tác bay khó mà người Nga gọi là "rắn hổ mang" hoặc xoay tròn khi phải đối đầu với kẻ thù. Nó rất hữu ích chứ không phải chỉ là những động tác biểu diễn gây thích thú như máy bay Nga", James Shepherd cho biết thêm.

/ http://baodatviet.vn