Sau hàng loạt vụ tai nạn, Bộ Công an đề xuất ô tô bắt buộc phải có camera lùi?

Thời gian qua đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người do người điều khiển xe thiếu quan sát khi lùi xe. Do vậy, tại Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông, Bộ Công an đề xuất ô tô phải có camera quan sát khi lùi xe.

Những cái chết đau lòng

Mới đây, tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Một người đàn ông lái chiếc xe tải chở gạch xây dựng trong lúc lùi xe đã cán phải bé trai hơn 1 tuổi đang chơi trên đường làm cháu bé tử vong tại chỗ.

Điều đáng nói là ngay sau khi phát hiện sự việc, lái xe này đã nhanh chóng xuống xe bế thi thể bé trai ra một vị trí khác, dùng đất, cát lấp lên những vết máu và nhanh chóng lên xe rời khỏi hiện trường. Những hình ảnh này đã được camera an ninh của người dân trong khu vực ghi lại. Hiện cơ quan công an đã xác minh, triệu tập lái xe này để làm rõ sự việc.

sau hang loat vu tai nan bo cong an de xuat o to bat buoc phai co camera lui

Hình ảnh chiếc xe lùi và bé trai phía sau được camera an ninh ghi lại

Trước đó tại, Hà Nội, Bà N.T.T.N (51 tuổi, địa chỉ tại Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), đã điều khiển ô tô 5 chỗ nhãn hiệu Toyota Camry mang biển số 29A – 075…lùi từ một bãi gửi xe qua đêm ra ngõ 250 Khương Trung (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Trong lúc lùi xe, do thiếu quan sát, chiếc xe đã đâm trúng một phụ nữ trung tuổi đang điều khiển xe máy lưu thông trên đường. Vụ việc khiến người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Những sự việc trên cho thấy, hiện tượng người điều khiển ô tô trong quá trình lùi xe gây tai nạn đã diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân là do lái xe thiếu kinh nghiệm, quan sát không kỹ, người lái bị hạn chế tầm nhìn, xuất hiện nhiều điểm mù…Đặc biệt những vụ tai nạn này thường xảy ra đối với những xe không lắp đặt camera lùi.

Để đảm bảo toàn giao thông, hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra tiếp theo, trong Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông, Bộ Công an đề xuất các loại ô tô phải đảm bảo 12 điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì mới được phép tham gia giao thông.

Cụ thể, ô tô phải có đủ hệ thống hãm có hiệu lực; có hệ thống lái có hiệu lực; tay lái của ô tô ở bên trái của xe. Trường hợp ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam thực hiện theo quy định của Chính phủ;

Bên cạnh đó, ô tô phải có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu; có vành, lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe; có đủ gương chiếu hậu…

Đặc biệt, Bộ Công an còn đề xuất ô tô phải có camera quan sát khi lùi xe. Lộ trình thực hiện bắt đầu từ ngày 1-1-2025). Đề xuất này đã nhận được sự đồng tình của nhiều người dân và các chuyên gia pháp lý.

Đề xuất mang tính khả thi

Đề xuất xe cơ giới phải có camera quan sát khi lùi xe được nêu tại Điều 51, khoản 11 của Dự thảo Luật. Thực tế cho thấy, dù chưa có quy định này nhưng nhiều chủ phương tiện đã tự giác lắp camera lùi nhằm đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông.

“Thông thường khi lùi xe, lái xe rất khó quan sát được ở phía sau do hạn chế tầm nhìn. Do vậy, với sự hỗ trợ của hệ thống camera lùi, việc điều khiển xe sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Một số quốc gia tiên tiến trên thế giới cũng đã đưa ra quy định bắt buộc tất cả các xe mới xuất bán phải đi kèm với công nghệ hỗ trợ lùi xe.

Mặt khác, nếu quy định trên được thông qua, nghĩa là đến 1/1/2025 mới bắt buộc áp dụng thì có tới gần 5 năm để xây dựng quy trình thực hiện nên đảm bảo tính khả thi cao” – Luật sư Lê Hồng Vân nhận định.

Cũng theo Luật sư Hồng Vân, camera lùi hỗ trợ việc lùi xe được trở nên dễ dàng và đơn giản hơn, hạn chế và tránh những va chạm đáng tiếc nhưtrầy xước xe, thương tích cho người khác…Hơn nữa, đây là thiết bị cảnh báo nguy hiểm bằng hình ảnh. Nó sẽ hiển thị toàn bộ hình ảnh toàn cảnh phía sau xe. Lái xe chỉ cần quan sát trực quan thông qua thiết bị màn hình kết nối trên xe. Camera lùi ô tô có tầm nhìn quan sát tốt hơn gương chiếu hậu rất nhiều.

Do vậy, mặc dù việc buộc phải lắp camera lùi có thể tốn thêm một khoản kinh phí nhưng khiến chủ phương tiện an tâm hơn khi tham gia giao thông, đặc biệt là với nhưng xe có độ dài lớn như xe rơ – móc…

sau hang loat vu tai nan bo cong an de xuat o to bat buoc phai co camera lui Tai nạn giao thông trong 4 tháng dịch Covid-19 giảm mạnh

Trong 4 tháng đầu năm 20120, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như việc hạn chế đi lại của người dân nên TNGT đã ...

sau hang loat vu tai nan bo cong an de xuat o to bat buoc phai co camera lui Tài xế lùi xe làm chết bé trai rồi phi tang: Hành động man rợ của kẻ máu lạnh!

Với những tài xế "máu lạnh" cán chết người rồi vùi xác phi tang như vậy, cần có sự trừng phạt nghiêm khắc, tăng nặng ...

/ anninhthudo.vn